0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Bill Gates khuyên bạn không nên bỏ qua cuốn sách này nếu muốn trở thành người quản lý tài ba

11.10.2018

Tỷ phú Bill Gates vừa gợi ý cuốn sách mới nhất mà các nhà quản lý nên đọc nếu bạn ‘quan tâm đến việc trở thành một nhà quản lý tài giỏi’

Tỷ phú Bill Gates vừa gợi ý cuốn sách mới nhất mà các nhà quản lý nên đọc, cuốn sách được viết dựa trên những nguyên tắc của "người thầy" đầu tiên đã dạy ông trở thành một nhà quản lý tài ba.

Đồng sáng lập Microsoft hiện nổi tiếng là một nhà lãnh đạo kinh doanh có tầm ảnh hưởng, tuy nhiên, thời trẻ tuổi, Bill Gates cũng từng là một doanh nhân trẻ thiếu năng lực quản lý. Một bài đăng được công bố trên Gates Notes cho biết khi công ty mới thành lập năm 1975, Gates từng mắc phải một sai lầm. Ông thừa nhận: "Trong những ngày đầu của Microsoft, tôi cảm thấy khá tự tin với kỹ năng mã hóa của mình, song, còn rất nhiều điều tôi phải học hỏi về kỹ năng quản lý dự án. Nhược điểm này càng trở nên rõ ràng hơn sau một sự cố vào năm 1978, khi tôi cam kết với Intel – một khách hàng thực sự quan trọng của chúng tôi – rằng tôi sẽ cung cấp cho họ một phiên bản ngôn ngữ lập trình Microsoft BASIC trong vòng 4 tuần. Họ cho rằng tôi thật điên rồ khi đưa ra lời hứa hẹn chóng vánh đó, cuối cùng họ đã đúng, chúng tôi trễ hẹn 2 tuần".

Thật may mắn, cựu giám đốc điều hành - chủ tịch của Intel - Andy Grove đã giúp Gates trau dồi kỹ năng quản lý. Gates cho biết thêm Andy Grove chính là "một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng của thế kỷ 20".

Theo Bill Gates, Grove là một ‘người đàn ông tỉ mỉ, ông đã đưa ra nhiều ý tưởng quản lý mục tiêu’ và xuất bản nhiều cuốn sách về kỹ năng quản lý được độc giả đón nhận.

Trước khi qua đời, Andy Grove đã đặt ra nền tảng vững chắc cho hệ thống quản lý kinh doanh nổi tiếng mang tên OKR (Mục tiêu và kết quả then chốt). Các tập đoàn lớn như Amazon, Google, Netflix, cũng như Quỹ Gates Foundation đã áp dụng thủ thuật quản lý này.

Hiện nay, John Doerr – cựu nhân viên làm việc tại Intel những năm 70, nhà đầu tư mạo hiểm tại Kleiner, Perkins, Caufield & Byers (nhà đầu tư và thành viên ban đầu của Google và Amazon) – đã khái quát hệ thống quản lý OKR thành một cuốn sách có tựa đề "Làm điều quan trọng - Google, Intel, Adobe, Youtube, Gates Foundation,... đã dịch chuyển thế giới bằng OKRs như thế nào?" (Measure What Matters: How Google, Bono, and the Gates Foundation Rock the Work with OKRs). 

Làm điều quan trọng
Cuốn sách "Làm điều quan trọng - Google, Intel, Adobe, Youtube, Gates Foundation,...
đã dịch chuyển thế giới bằng 
OKRs như thế nào?

Theo tỷ phú Bill Gates, cuốn sách này mô tả "phương thức hoạt động của OKRs cũng như gợi ý cách bạn có thể áp dụng hệ thống này trong mọi tình huống". Ông đưa ra lời khuyên đọc cuốn sách cho ‘bất cứ ai quan tâm đến việc trở thành một nhà quản lý tài giỏi’.

Đoạn giới thiệu cuốn sách trên Amazon đã giải thích phần nào phương thức quản lý OKR (Objectives – Key Results): "Mục tiêu (Objectives) vạch rõ những gì chúng ta tìm kiếm để thực hiện; kết quả then chốt (Key Results) chính là làm thế nào để hoàn thành những mục tiêu ưu tiên hàng đầu bằng hành động cụ thể, đo lường và thiết lập khung thời gian thực hiện hiệu quả".

OKRs thường được áp dụng như một phương pháp quản lý giúp nhân viên tập trung và đi đúng hướng, với những mục tiêu và kết quả then chốt được định sẵn. Ví dụ, mục tiêu của bạn là cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt nhất trong thành phố, kết quả mà bạn cần đạt được là công ty bạn phải đảm bảo có thêm 500 khách hàng mới sử dụng dịch vụ trước cuối tháng 6.

Cuốn sách đã được nhiều nhà lãnh đạo kinh doanh bao gồm đồng sáng lập LinkedIn - Reid Hoffman, đồng sáng lập Intel - Gordon Moore và COO của Facebook - Sheryl Sandberg đánh giá cao.

Theo CafeF 

Làm điều quan trọng

Thu gọnXem thêm

Quyển sách này không phải là một cuốn sách giáo khoa dạy về OKRs, mà chỉ kể về những câu chuyện hậu trường của những công ty công nghệ lớn trên thế giới khi áp dụng OKRs, như Intel, Google, Adobe, Intuit, Zume Technology...

Xem thêm

Review sách