0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Hiểu về sự sống – Một phương pháp giáo dục dựa trên chính sự tò mò của trẻ

15.01.2019

Làm thế nào để giáo dục trẻ một cách đúng đắn luôn là một câu hỏi hóc búa đối với các bậc phụ huynh. Có người cho rằng trường học, thầy cô cùng hệ thống giáo dục chính chuyên là con đường mang đến cho trẻ kiến thức. Có người lại nghĩ để trẻ tự mày mò, khám phá môi trường sống xung quanh mình mới là cách học hiệu quả và thuận tự nhiên. Song song đó, cũng có ý kiến muốn kết hợp cả hai quan điểm trên để đưa ra hướng giáo dục tối ưu.

Ryota Hosoya - Cố vấn Bệnh viện Quốc tế St. Luke đã chọn quan điểm thứ ba để tạo nên nội dung của bộ sách Hiểu Về Sự Sống. Trong bộ sách này, trẻ có hẳn một lớp học sinh động với sự tham gia của bác sĩ Hosoya và những bạn nhỏ đáng yêu để cùng tìm hiểu ba bài học lớn tương ứng với ba tập sách: Sự Sống Bắt Đầu Từ Đâu?, Sự Sống Có Khi Nào Kết Thúc? Sự Sống Vì Sao Quý Giá?.

Bước vào không gian lớp học, trẻ sẽ được đối diện ngay với những thắc mắc cứ quẩn quanh mãi trong đầu: Mình được sinh ra thế nào? Vì sao mình vừa giống bố vừa giống mẹ vừa giống cả ông bà nữa? Con người có phải đến từ Vũ trụ không? Kết thúc của sự sống là gì?

Điều hấp dẫn của bộ sách này là thay vì đưa sẵn cho trẻ những câu trả lời, bác sĩ Hosoya sẽ gợi mở vấn đề từ những câu hỏi và dẫn dắt trẻ du hành vào thế giới kiến thức. Trẻ sẽ đến nông trại quan sát quá trình sinh nở của dê mẹ, khám phá vùng đất của những tế bào cấu thành cơ thể người, trở về thời tiền sử tìm hiểu những vụ đại tuyệt chủng và nhận ra rằng có những “sợi dây” ADN kết nối mọi người trên thế giới lại với nhau… 

Lớp học luôn diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng với các bạn nhỏ tự tin phát biểu những suy nghĩ của mình ở mỗi “tiết” học. Không gian lớp được thay đổi liên tục, các câu hỏi mở không ngừng kích thích óc tư duy và ham học hỏi ở trẻ. Bên cạnh đó, bộ sách còn đi vào chiều sâu tâm hồn trẻ với những câu danh ngôn về sự sống. “Tôi khao khát được sống, được bao quanh bởi những sinh mệnh khác cũng khao khát được sống” – Câu nói của Albert Schweitzer đã thể hiện niềm trân trọng với tất cả những sinh vật xung quanh ta.

Kết thúc mỗi bài học là giây phút các bạn nhỏ điểm lại những điều mình đã tiếp thu được trong cuộc hành trình đi tìm nguồn gốc, ý nghĩa sự sống. Bác sĩ Hosoya viết trong sách: “Có nhiều cách định nghĩa về sự sống, và không có câu trả lời nào là đúng hay sai cả. Thay vì cố gắng đưa ra một câu trả lời, càng suy nghĩ về sự sống chúng ta sẽ càng nhận ra ý nghĩa của nó”.

Chúng ta thường nói rằng giáo dục trẻ cũng là cách để chúng ta học trưởng thành lại một lần nữa. Bên cạnh việc mở ra thế giới khoa học kỳ diệu cho trẻ, bộ sách còn giúp các bậc phụ huynh hiểu được tính cách, suy nghĩ của con: Con có yêu thương động vật không? Con có cảm nhận được cha mẹ, ông bà đang ngày càng già đi?...

Khi chúng ta thấu hiểu được trẻ thì đó cũng là lúc ta và trẻ có thể cùng nhau bước vào cuộc phiêu lưu khám phá những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

 

HIỂU VỀ SỰ SỐNG

Thu gọnXem thêm

Bộ sách Hiểu Về Sự Sống gồm ba tập: Sự Sống Bắt Đầu Từ Đâu?, Sự Sống Có Khi Nào Kết Thúc?, Sự Sống Vì Sao Quý Giá? giúp trẻ có thể tự tìm câu trả lời một cách khoa học và dễ hiểu, đồng thời cung cấp cho các bậc phụ huynh hướng tương tác mới cùng con.

Xem thêm

Review sách