0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Những bước tiến nhỏ cho sự thay đổi lớn: Câu chuyện về huấn luyện viên NBA

03.01.2019

Chìa khóa dẫn tới thành công là từ việc xây dựng niềm tin, hãy bắt tay hành động, xây dựng kế hoạch và bắt đầu từ những bước tiến nhỏ. Điều này có thể mang lại sự thay đổi lớn.

Chìa khóa dẫn tới thành công là từ việc xây dựng niềm tin, hãy bắt tay hành động, xây dựng kế hoạch và bắt đầu từ những bước tiến nhỏ. Điều này có thể mang lại sự thay đổi lớn.

Pat Riley, huyền thoại NBA.
Pat Riley, huyền thoại NBA.

Trên thực tế, niềm tin là thứ có thể kiểm soát mọi quyết định trong cuộc sống, và theo đó là cả tương lai của chúng ta. Một trong những niềm tin phổ quát quan trọng nhất cần có là để thành công và hạnh phúc, ta phải kiên trì nâng cao chất lượng cuộc sống, không ngừng mở mang, học hỏi và phát triển. Những cải tiến nhỏ được tiến hành hàng ngày sẽ dần liên kết lại tạo thành những cải tiến vượt trội.

Bạn có từng nghi ngờ khả năng của mình? “Nếu tôi thất bại thì sao?”, “Nếu chuyện đó không thành công thì thế nào?”, “Sẽ thế nào nếu họ không ưa tôi?”… những câu hỏi này cực kỳ hữu dụng nếu ta dùng nó để kiểm tra xem niềm tin của ta có cơ sở vững chắc không, hay chỉ được chấp nhận một cách mù quáng, được đặt trên những giả định sai lầm.

Đây là những chia sẻ chân thực của Anthony Robbins, doanh nhân, tỷ phú tự thân và đồng thời là tác giả của cuốn sách “Đánh thức con người phi thường trong bạn”. Thông qua câu chuyện về Pat Riley, một huấn luyện viên bóng rổ nổi tiếng thế giới, chúng ta sẽ thấy được minh chứng về những thay đổi nhỏ có thể tạo nên sự thay đổi lớn.

Pat Riley nhận ra những bước tiến nhỏ có thể tạo nên sự thay đổi lớn đối với những cầu thủ của mình.
Pat Riley nhận ra những bước tiến nhỏ có thể tạo nên sự thay đổi lớn đối với những cầu thủ của mình.

Pat Riley từng là huấn luyện viên bóng rổ thành công nhất trong lịch sử giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). Vài người cho rằng ông may mắn vì có được những cầu thủ tuyệt vời. Điều đó hoàn toàn đúng, tuy nhiên có nhiều người dù đầy đủ nhân lực, vật lực trong tay nhưng thành công thu được lại không tương xứng. Thành công Pat có được là nhờ cam kết CANI! (Constant And Never-ending Improvement, có nghĩa là “liên tục hoàn thiện”). Riley kể rằng vào đầu mùa giải 1986, ông đã phải đối mặt với một thách thức lớn. Đó là nhiều cầu thủ nghĩ mùa giải năm ngoái là mùa họ thi đấu tốt nhất nhưng vẫn còn thua đội Boston Celtics.

Khi lựa chọn một kế hoạch khả dĩ để đưa các cầu thủ lên một tầm cao mới, ông quyết định chọn kế sách thực hiện những bước tiến nhỏ. Ông thuyết phục các cầu thủ rằng bằng cách gắng sức thêm 1% so với khả năng tốt nhất, họ có thể tạo ra khác biệt lớn trong mùa bóng.

Nghe qua điều này có vẻ quá nhỏ nhoi, nhưng hãy thử nhẩm xem, mười hai cầu thủ nếu gia tăng 1% khả năng trên sân ở 5 khu vực thì khi kết hợp nỗ lực của cả đội, hiệu quả sẽ gia tăng đến 60%, trong khi chỉ với 10% khác biệt đã đủ để giành chức vô địch.

Tuy nhiên giá trị thật sự của triết lý này nằm ở chỗ mọi người đều biết điều đó khả thi. Các cầu thủ đều tin chắc rằng họ có thể cải thiện ít nhất là 1% trên khả năng tốt nhất của họ trong 5 khu vực chính, và cảm giác chắc chắn đó thậm chí còn khơi dậy tiềm năng lớn hơn trong họ. Kết quả là, hầu hết các cầu thủ gia tăng ít nhất 5% và nhiều người tăng đến 50%. Theo Pat Riley, mùa giải 1987 hóa ra là mùa giải dễ dàng nhất của họ từ trước tới đó.

Theo Anthony Robbins chia sẻ, hãy nhớ rằng chìa khóa dẫn đến thành công là xây dựng cảm giác vững tin. Đây là một loại niềm tin cho phép bạn cởi mở hơn và có những động thái cần thiết để giúp cuộc sống của bạn và những người xung quanh tuyệt vời hơn. Ngày hôm nay bạn nghĩ điều gì đó là đúng đắn; nhưng thời gian trôi qua, cũng là lúc chúng ta thay đổi, sẽ có những trải nghiệm mới mẻ hơn. Niềm tin có thể thay đổi nếu ta có thêm nhiều nguồn tham chiếu.

Niềm tin ẩn chứa một tiềm năng phi thường có thể sáng tạo hoặc gây ra hủy hoại. Bạn có thật sự muốn khai thác sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực? Vậy nên hãy học cách lựa chọn niềm tin mang đến cho bạn sức mạnh, tạo ra những niềm tin vững chắc hướng bạn đến gần hơn với “con người phi thường” bên trong. Hãy đưa ra quyết định, cam kết với bản thân, hành động từ những bước tiến nhỏ để tạo nên sự thay đổi lớn và góp phần đánh thức “gã khổng lồ đang say ngủ” trong bạn.

- Nội dung trích từ sách: Đánh thức con người phi thường trong bạn

Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn

Thu gọnXem thêm

“Đánh thức con người phi thường trong bạn” luôn nằm trong danh sách sách bán chạy nhất. Không đao to búa lớn, không có những lập luận khô khan, cuốn sách của Anthony Robbins chia sẻ các phương pháp làm chủ cảm xúc, cơ thể, mối quan hệ, tài chính qua những câu chuyện bình dị, những câu danh ngôn khích lệ nhưng xác đáng, thuyết phục. Ấn bản tiếng Việt của First News được người dịch chăm chút chuyển tải để độc giả dễ đọc dễ hiểu. Bên cạnh bản bìa mềm, sách có thêm phiên bản bìa cứng mới sang trọng, mang lại một trải nghiệm đọc sách rất khác, có giá trị lưu trữ cao, rất phù hợp với những người yêu mến Anthony Robbins và muốn sưu tầm sách của ông.

Xem thêm

Review sách