0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Hãy để vạn vật xuôi theo hành trình tự nhiên

25.10.2018

Kiến Phật là một cuộc đối thoại thú vị. Độc giả sẽ bắt gặp bản thân mình đâu đó trong những lời hỏi đáp này. Làm sao để quên đi quá khứ đau buồn? Làm thế nào để giữ mãi tình yêu thương? Cơn giận nên được xử lý như thế nào? Hành thiền chánh niệm có khó không? Trong lúc thiền mà cứ suy nghĩ vẩn vơ thì làm sao?…

Người ta có thể thương tiếc quá khứ, phấn khích với tương lai, nhưng không nên quên sống với hiện tại. Vì mọi sự trên đời có sinh ắt có diệt – hoa nở rồi hoa sẽ tàn, người được sinh ra rồi sẽ chết đi – nếu bỏ bê hiện tại thì sẽ luôn bỏ lỡ vẻ đẹp trước mắt. Phật giáo có một từ để diễn tả khái niệm này, diễn tả quá trình nhận thức khoảnh khắc hiện tại, quan sát cảm nhận của bản thân, nhìn nhận những điều mắt đang thấy tai đang nghe và chấp nhận mọi sự đúng với bản chất hiện có mà không phán xét hay cố thay đổi – đó là chánh niệm.

Chánh niệm và thực hành chánh niệm là một phần nội dung của quyển sách I Met a Monk – Kiến Phật của Rose Elliot. Kiến Phật kể lại tám tuần học hỏi và thực hành chánh niệm của một nhóm người đến từ mọi nẻo đường đời nhưng có cùng mong muốn tìm được sự an yên cho tâm hồn. Họ được dẫn dắt bởi một nhà sư, một người thầy thông tuệ, luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc và tháo gỡ những vướng bận vô cùng đời thường của “học trò” một cách hóm hỉnh mà chân thành.

Trong Kiến Phật, độc giả sẽ cùng tham gia khóa học tám tuần với người thầy và nhóm “học trò” này. Thầy sẽ dạy mọi người quan sát hơi thở, quan sát nội tâm và cơ thể mình, để chấp nhận sự hiện diện của tất cả. Hãy nhắm mắt lại, quan sát những suy nghĩ nảy ra trong đầu mình khi đang thiền. Đừng phủ nhận và cũng đừng bị cuốn theo nó. Đơn giản là hãy quan sát và chấp nhận sự hiện diện của suy nghĩ. Tương tự, hãy quan sát và chấp nhận sự tồn tại của những cảm xúc mình đang có. Khi trải nghiệm mọi điều xuất hiện trong cuộc đời mình mà không phán xét hay cố phủ phận chúng, ta sẽ nhận ra cuộc sống không phức tạp như mình vẫn nghĩ. Yêu thương là yêu thương, đau buồn là đau buồn… mọi sự đều nên được nhìn nhận với đúng bản chất vốn có.

Bởi lẽ hạnh phúc là một con đường – chỉ khi toàn tâm toàn ý thưởng thức từng cảnh vật trên con đường đó, người ta mới cảm nhận được hạnh phúc.

Hình: Độc giả Yên Du

Một khóa tu, tám tuần thực hành để bắt đầu hành trình tìm về bản ngã

Kiến Phật là một cuộc đối thoại thú vị. Độc giả sẽ bắt gặp bản thân mình đâu đó trong những lời hỏi đáp này. Làm sao để quên đi quá khứ đau buồn? Làm thế nào để giữ mãi tình yêu thương? Cơn giận nên được xử lý như thế nào? Hành thiền chánh niệm có khó không? Trong lúc thiền mà cứ suy nghĩ vẩn vơ thì làm sao?…

Từng trang sách sẽ đưa độc giả tiến bước trong hành trình tìm hiểu chánh niệm và tâm từ, hai trụ cột trong giáo huấn Phật giáo. Đồng thời, mỗi bài học sẽ được giảng giải, tóm tắt và hướng dẫn thực hành cụ thể.

Kiến Phật còn là một hành trình. Mỗi người sẽ có cách tiếp cận và tiến bước khác nhau trên hành trình này, mà đích đến sau cùng hẳn là nội tâm của mỗi người. Vì bình yên tại tâm, tôi tin rằng với Kiến Phật, mỗi bước chân, mỗi trang sách sẽ là một sự an yên.

- Độc giả Yên Du -

Review sách