0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách “Tế bào gốc – Suối nguồn tươi trẻ”

08.11.2018

Xuyên suốt quyển sách này là những câu chuyện có thật của Tiến sĩ Neil H. Riordan, nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực Y học tái tạo. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy giải pháp cho những căn bệnh đang ngày ngày xuất hiện trên mặt báo trong câu chuyện về các cuộc nghiên cứu của ông.

Tế bào gốc – Suối nguồn tươi trẻ quyển sách dành cho những ai thích tìm hiểu về Tế bào gốc hay đơn giản là một quyển sách để bạn tìm tòi những điều mới thông qua câu chuyện của cuộc đời.

Tôi may mắn được một người em tặng quyển sách này trong buổi chiều mưa. Với tôi, đây là món quà rất quý giá. Những ngày đầu khi còn là sinh viên của ngành Công nghệ Sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chúng tôi đã rất hào hứng với môn học mới mẻ này. Tuy nhiên ở thời điểm đó, để có được cuốn tài liệu tiếng Việt về Tế bào gốc là rất khó khăn. Có những thời điểm, chúng tôi phải chờ đợi gần cả tuần để mua được quyển “Công nghệ Tế bào gốc” do GS. Phan Kim Ngọc chủ biên cùng cộng sự là các thầy cô đầu ngành về Tế bào gốc thời bấy giờ.

Thế nên, khi cầm trên tay quyển sách Tế bào gốc – Suối nguồn tươi trẻ, tôi thật sự vui mừng không chỉ vì Tế bào gốc giờ đây thật sự đã nhận được mối quan tâm rất lớn của xã hội, mà sách về Tế bào gốc nay đã được xuất bản phổ thông hơn, dành cho phần nhiều đối tượng bạn đọc hơn. 

Xuyên suốt quyển sách này là những câu chuyện có thật của Tiến sĩ Neil H. Riordan, nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực Y học tái tạo. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy giải pháp cho những căn bệnh đang ngày ngày xuất hiện trên mặt báo trong câu chuyện về các cuộc nghiên cứu của ông. 

Đó là cuộc chiến chống lại bệnh Viêm loét đại tràng của Henry. Niềm hy vọng mới dành cho những bệnh nhân sống chung với căn bệnh Tiểu đường khi đọc nguyên lý tác động của Tế bào gốc trong báo cáo của bác sĩ Riccardo Calafiore tại Italia.

Là niềm hy vọng dành cho những người đang ngày đêm chịu đựng cơn đau của chứng Viêm khớp như Marian D’Unger, hay căn bệnh Rối loạn hô hấp của Bernie Marcus, đồng sáng lập Home Depot và là CƯO đầu tiên của công ty.

Và ánh sáng dành cho gia đình có con trẻ đang trong tình cảnh của chứng Tự kỷ, như bố mẹ cậu bé Anthony đã nói “Giống như nó đã tìm thấy Suối Nguồn Tươi Trẻ vậy”.

Không chỉ kể những câu chuyện đầy xúc động, quyển sách còn cung cấp cho chúng ta rất nhiều kiến thức tổng quát về Tế bào gốc, các loại Tế bào gốc trong cơ thể, nơi chúng xuất phát, đặc điểm từng loại Tế bào gốc, công dụng, chức năng. Đây là điều khiến tôi thật sự rất tâm đắc nhưng cũng không kém phần bất ngờ.

Vì để truyền tải được lượng kiến thức căn bản nhưng khổng lồ này vào quyển sách mang tính chất phổ thông, dành cho tất cả mọi người, là điều rất khó khăn. Nhưng Tiến sĩ Nieh H. Riordan đã làm được điều đó. 

Khi đọc những kiến thức trong quyển sách này, chúng ta sẽ hiểu được nhiều hơn về Tế bào gốc, hay nói đơn giản, hiểu hơn về chính bản thân chúng ta. Hiểu được chúng ta cần phải ăn gì, uống gì để giảm thiểu sự mất mát tế bào gốc, thậm chí là tăng lượng dự trữ những tế bào có khả năng tái tạo này trong cơ thể. Và để biết được thuốc lá không chỉ gây ung thư, mà còn làm suy yếu Tế bào gốc.

Tế bào gốc – Niềm hy vọng mới đảo chiều ung thư. (Hình: Độc giả First News)

Chỉ cần bạn có nhã hứng muốn tìm hiểu về Tế bào gốc, dù bạn là học sinh Phổ thông, sinh viên Đại học, bác sĩ, hay đơn giản, bạn là người đọc phổ thông, cần tìm một nơi, bổ sung thêm kiếm thức cho bản thân, tất cả những điều đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong quyển sách này.

Bài review từ Thạc sĩ Công nghệ Sinh học Trần Hoàng Đạt (hiện đang là KTV xét nghiệm Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP. HCM)

Review sách