0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Bài học từ Ireland

17.05.2021

Trong cuộc khủng hoảng tài chính, Ireland là một trong nhiều nước châu Âu chịu sự tan chảy kinh tế lớn nhưng ngày nay nó là nước châu Âu đầu tiên nổi lên từ cuộc khủng hoảng này và kinh tế của nó đang tăng trưởng với người có việc làm cao hơn trong số các thanh niên, đặc biệt là người tốt nghiệp đại học. Lí do là Ireland có khu vực công nghệ tốt nhất hấp dẫn nhiều đầu tư của doanh nghiệp ngoại quốc hơn bất kì nước nào ở châu Âu.

Trong cuộc khủng hoảng này khi mọi thứ phải bị cắt bỏ, chính phủ đã quyết định gìn giữ khu vực công nghệ và đưa nhiều nỗ lực vào đào tạo công nghệ cho công dân của mình. Các chương trình đào tạo đại học được nâng cấp để bắt kịp với xu hướng công nghệ và đầu tư phải trả. Ngày nay chiến lược của chính phủ Ireland trong việc tăng trưởng các ngành công nghiệp công nghệ của mình đã nhận được lời bình luận thuận lợi trên khắp thế giới.

Thứ nhất, tỉ lệ thuế của Ireland là 12.5 phần trăm, so với hơn 30 phần trăm ở Mĩ và các nước châu Âu khác; điều đó hấp dẫn nhiều công ti công nghệ cao chuyển sang Ireland do khuyến khích thuế. Tuy nhiên nỗ lực của Ireland để hấp dẫn nhiều công ti công nghệ còn đi ra ngoài chỉ các khuyến khích thuế. Nhiều người chủ công nghệ nói tỉ lệ thuế thấp của Ireland chỉ là một mục về hấp dẫn, còn các điều mà có bao gồm số lớn các quan chức chính phủ sẵn sàng giúp cho các công ti nước ngoài thiết lập doanh nghiệp ở đó qua Cơ quan phát triển công nghiệp của Ireland, viết tắt IDA. Mọi công việc giấy tờ đã được giảm thiểu và thường chỉ mất vài ngày để có được sự chấp thuận của chính phủ để chuyển công ti hay thiết lập doanh nghiệp ở nước này (chẳng hạn, phải mất nhiều tuần ở Trung Quốc và nhiều tháng ở Ấn Độ).

Thứ hai, Ireland có một lực lượng lao động có kĩ năng tốt nhất trên thế giới. Phần lớn họ đều là người có giáo dục đại học do hệ thống giáo dục tiên tiến của nó thường xuyên cập nhật đào tạo để đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp. Với một lực lượng lao động trẻ với quá nửa dân số dưới 35, công nhân trẻ người Ireland năng nổ hơn để làm việc cho các công ti nước ngoài với hi vọng rằng sau vài năm, nhiều người có thể ra đi để lập công ti khởi nghiệp của riêng họ. Trong vài năm qua, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã được tạo ra ở Ireland hơn bất kì nước châu Âu nào.

Với kinh tế tăng trưởng, Ireland liên tục phát đạt trong công nghệ khi nhiều công ti chuyển vào. Một người chủ công ti phần mềm nói: “Trong nhiều năm chúng tôi vận hành ở thung lũng Silicon nhưng bây giờ chúng tôi quyết định chuyển sang Ireland vì chi phí làm kinh doanh ở Mĩ là quá cao và Ireland có nhiều công nhân phần mềm có kinh nghiệm, người không đòi lương cao hay chuyển việc làm thường xuyên. Chính phủ rất thân thiện và họ để mọi thứ sẵn sàng và được chuẩn bị tốt cho các công ti như chúng tôi. Họ biết điều chúng tôi cần.”

Một quan chức chính phủ nói: “Nhiều công ti Mĩ đang chuyển tới đây và chúng tôi giúp họ bố trí nhanh chóng. Chúng tôi làm việc với họ trên bất kì cái gì họ cần và liên tục hỗ trợ cho họ và đó là lí do tại sao chúng tôi hấp dẫn được nhiều công ti công nghệ chuyển tới đây. Năm ngoái chúng tôi đã tạo ra giữa 5,000 và 8,000 vị trí mới và điều đó giúp cho nền kinh tế của chúng tôi. Một việc làm trong công nghệ cao có thể hỗ trợ cho ít nhất 5 việc làm địa phương. Đó là giải pháp “thắng-thắng”.

Ngày nay Ireland cạnh tranh với các nước châu Âu khác như Hà Lan, Anh và Đức về đầu tư công nghệ nhưng nó thực sự nổi bật là chỗ tốt nhất cho đầu tư công nghệ. Trong một thời gian ngắn, nhiều nhà đầu tư nổi tiếng nhất của thung lũng Silicon đang đầu tư nặng vào nước này khi nhiều công ti hơn đang được tái định vị ở đây.

Các quan chức Ireland nói tổ hợp của tỉ lệ thuế thấp; sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và số lớn công nhân công nghệ có kĩ năng là các yếu tố then chốt đỡ cho nước nhỏ bé này ra khỏi khủng hoảng kinh tế.

—English version—

 

Lesson from Ireland

During the financial crisis, Ireland was one of many European countries suffered a great economic meltdown but today it is the first European country to emerge from the crisis and its economy is growing with higher employment among young people, especially college graduates. The reason is Ireland has the best technology sector that attracts more foreign businesses investment than any country in Europe.

During the crisis when everything must be cut, the government decided to preserve the technology sector and put more efforts into the technology education for its citizens. College training programs were updated to keep up with technology trends and the investment paid off. Today Ireland government’s strategy in growing its technology industries has received favorable comment around the world.

First, Ireland’s tax rate is 12.5 percent, compared to more than 30 percent in the U.S. and other European countries; it attracts a lot of high technology companies to move to Ireland for the tax incentives. However Ireland’s efforts to attract more tech companies go beyond just tax incentives. Many technology owners say Ireland’s low tax rate is just one item on appealing things that includes a large number of government officials ready to help foreign companies set up business there via the Ireland’s Industrial Development Agency, or IDA. All paper works have been reduced to minimum and it only takes few days to get government approval to move company or set up business in this country. (i.e., It took several weeks in China and many months in India)

Second, Ireland has one of the best skilled workforces in the world. Most of them are college educated due to its advanced education system which constantly updates its training to meet industry needs. With a young workforce where over half of the population is under 35, young Irish workers are eager to work for foreign companies with the hope that after few years, many may leave to do their own start-up. In the past few years, more startups were created in Ireland more than any European countries.

With a growing economy, Ireland continues to thrive in technology as more companies are moving in. A software company owner said: “For years we are operating in Silicon Valley but now we decide to move to Ireland because the cost of doing business in the U.S is too high and Ireland has a lot of experienced software workers who do not demand high wages or switch job often. The government is very friendly and they have everything ready and well prepared for companies like us. They know what we need.”

A government officer said: “Many American companies are moving here and we help them to settle quickly. We work with them on whatever they need and continue to support them and that is why we attract a lot of technology companies moving here. Last year we have created between 5,000 and 8,000 new positions and it helps our economy. One job in high technology can support at least 5 local jobs. It is a “Win-Win” situation.

Today Ireland competes with other European countries such as the Nederland, The U.K and Germany for technology investment but it really stands out as the best place for tech investment. In a short time, many Silicon Valley’s most famous investors are investing heavily in this country as more companies are relocated here.

Irish officials say the combination of low tax rates; strong government support and large skilled technology workers are the key factors that lift this small country out of the economic crisis.