0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Cách mạng mới trong công nghệ

08.07.2021

Theo một báo cáo công nghiệp, đầu tư vốn trong các công ti công nghệ sinh học đã soải cánh lên tới 30 phần trăm trong năm 2014 so với năm trước, đạt tới trên $10 tỉ đô la. Các nhà phân tích Phố Wall tuyên bố: “Ngày nay, công nghệ sinh học là loại đầu tư lớn nhất thứ hai sau phần mềm. Khi phần cứng và phần mềm đã đạt tới điểm bão hoà, các nhà đầu tư tìm kiếm điều tiếp mà họ có thể đầu tư mà sẽ cho thu hồi lớn và họ đang thu được tin tưởng vào công nghiệp công nghệ sinh học (ngành công nghệ bao gồm cả các thiết bị chăm sóc sức khoẻ và công nghệ hỗ trợ cho các công ti y và dược để phát triển các thuốc mới v.v.) Vì những phát kiến đã tiến bộ lớn trong vài năm qua, nhiều nhà phân tích tin rằng sẽ có con số đầu tư kỉ lục trong lĩnh vực này. Một nhà phân tích viết: “Với tin tức rằng các công ti đầu tư đang giúp đỡ thành công cho các công ti dược để phát triển các loại thuốc mà có thể chữa được ung thư, không có lí do gì để không đầu tư vào trong các công ti công nghệ sinh học.”

Ngành công nghiệp công nghệ sinh học bao gồm phần lớn là các công ti lớn với hàng nghìn nhà khoa học và phòng thí nghiệm nghiên cứu đắt tiền nhưng ngày nay với công nghệ mới, mọi thứ đang thay đổi. Một trong những công nghệ tăng trưởng nhanh nhất là các app chăm sóc sức khoẻ cho điện thoại thông minh mà có thể làm những điều đáng ngạc nhiên. Chẳng hạn một điện thoại thông minh với phần gắn thêm nhỏ giá không tới $40 có thể phát hiện chính xác sự hiện diện của HIV và các kháng thể giang mai trong những giọt máu. Một bác sĩ y tế nói: “Ngày nay điện thoại thông minh đã chứng minh rằng chúng có thể làm các chẩn đoán tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn phòng thí nghiệm phức tạp và chúng sẽ hoàn toàn làm thay đổi toàn bộ lĩnh vực chẩn đoán y tế.” Một nhà phân tích Phố Wall khác đã viết: “Đang có nổi lên các công ti khởi nghiệp chăm sóc sức khoẻ tạo ra những ứng dụng phức tạp hơn và tốt hơn và họ có tiềm năng khổng lồ. “Google” và “Facebook” tiếp sẽ ở trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Tất nhiên các công ti đó không phải là công nghệ sinh học truyền thống nơi những nhà nghiên cứu làm mọi thứ trong phòng thí nghiệm mà đây là công nghệ sinh học hoàn toàn mới nơi nhà nghiên cứu là các kĩ sư phần mềm và nhà khoa học máy tính người tạo ra những cách mới để phát hiện bệnh tật cũng như những cách mới để phát triển thuốc mà có thể chữa được bệnh bằng việc dùng phần mềm phức tạp. Đây là lĩnh vực mới chưa bao giờ được thám hiểm trước đây nơi nó đưa vào những công nghệ để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực y và dược.”

Theo các nhà phân tích Phố Wall, điều làm cho Apple là công ti tốt nhất ngày nay không phải là iPhone hay iPads mà là điều nó sẽ tạo ra trong vài năm tới. Một nhà phân tích giải thích: “Tất nhiên Apple là công ti thành công nhất trên thế giới ngày nay nhưng các nhà đầu tư đang nhìn xa thêm vào tương lai của nó. Đó không phải là về đồng hồ Apple hay ti vi Apple mà nhiều người đang nói tới bây giờ nhưng sự kiện là Apple đang đi vào trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ. Với Health-Kit và Health Research, Apple đang xây dựng nền tảng mới cho phát triển sức khoẻ tương lai. Trước khi chết, Steve Jobs đã cho vài chỉ dẫn cho người kế tục ông ấy về phải làm gì. Chúng ta có thể thấy một số phần trong viễn kiến của ông ấy bây giờ khi Apple đang đi vào kinh doanh chăm sóc sức khoẻ.” Bước tiếp sau phần cứng và phần mềm dứt khoát là công nghệ sinh học vì ngày nay y học đang trở thành một ngành công nghệ thông tin và đây là lĩnh vực mới có tiềm năng khổng lồ cũng cỡ mười lần nhiều hơn phần cứng và phần mềm tổ hợp lại.”

Với các công nghệ phức tạp, những phát kiến mới đang làm thay đổi lĩnh vực y học hoàn toàn. Với phân tích big data, các kĩ sư phần mềm có thể theo dõi những gen nào đó đi theo lối mòn sinh học đặc biệt, điều gây ra bệnh như ung thư, tiểu đường, và bệnh tim. Biết nguyên nhân của bệnh ở mức gen này cũng có thể giúp cho các nhà khoa học phát triển các thuốc mà có thể làm thay đổi lối đi này, do vậy loại bỏ bệnh tật hoàn toàn. Điều các nhà nghiên cứu trong quá khứ phải mất mười hay hai mươi năm để làm trong các phòng thí nghiệm bây giờ có thể được làm chỉ trong vài tháng với sự giúp đỡ của máy tính nhanh và phần mềm phức tạp. Khi năng lực của máy tính tăng lên nhiều và giá của nó tụt xuống nhanh chóng sẽ có nhiều phát kiến hơn trong lĩnh vực y học và sức khoẻ. Ngày nay điện thoại thông minh từ Apple, Google, và Samsung đã xây dựng trong những cảm biến đặc biệt mà có thể đo được nhịp tim, nhiệt độ, huyết áp, và các mức độ hoạt động v.v. Những dữ liệu này có thể được truyền cho các nền dựa trên mây của Apple như Health-Kit để phân tích và phát hiện bất kì bất thường nào trong thân thể và cảnh báo cho người chủ về các vấn đề sức khoẻ có thể.

Một nhà phân tích viết: “Mọi người bao giờ cũng quan tâm tới sức khoẻ của họ và không gì tốt hơn là có một “bác sĩ trong túi” để giám sát sức khoẻ của bạn và nói cho bạn phải làm gì. Tưởng tượng rằng với một giọt máu trên thiết bị đính kèm, “bác sĩ trong điện thoại thông minh” của bạn có thể nói cho bạn liệu bạn có bị bệnh tim, HIV, giang mai hay ung thư trong vòng vài phút. Bằng việc tổ hợp những dữ liệu này với sổ y bạ của bạn, một app di động tự động liên lạc với bác sĩ ở bệnh viện về trị liệu. Ngày nay điện thoại thông minh của bạn có thể khuyên bạn về bạn nên uống thuốc nào và làm sao cải tiến sức khoẻ của bạn. Đây là cuộc cách mạng trong chăm sóc sức khoẻ và nó đang bùng nổ.”

Tất nhiên, Apple không phải là công ti công nghệ duy nhất đang đầu tư vào công nghệ sinh học trong năm qua, Google, Facebook và Microsoft cũng đang đi nhanh vào trong thị trường mới nổi này. Tháng trước, Google đã công bố rằng nó đang phát triển một ống kính tiếp xúc có thể đo mức đường trong nước mắt người và truyền dữ liệu này qua một ăng ten mỏng hơn sợi tóc người tới điện thoại thông minh android để giám sát mọi người có bệnh tiểu đường. Một nhà phân tích viết: “Ngày nay các công ti công nghệ đang hợp nhất nhiều lĩnh vực phần mềm, phần cứng và công nghệ sinh học vào trong kinh doanh mới. Với công nghệ tiến bộ, chúng ta sẽ sớm có điện thoại thông minh giám sát hầu hết mọi khía cạnh của vận hành của thân thể chúng ta. Chẳng bao lâu điện thoại thông minh sẽ trở thành thiết bị y tế mới có thể chẩn đoán các bệnh tốt hơn bác sĩ y tế. Chỉ trong vài năm, chúng ta sẽ thấy nhiều công nghệ cách mạnh và nó sẽ hoàn toàn làm thay đổi thị trường kinh doanh.”

Với máy tính và điện thoại thông minh thu thập dữ liệu từ vài trăm triệu người, phần mềm phân tích big data sẽ có khả năng giúp ngành công nghiệp dược thiết kế thuốc hiệu quả để điều trị. Ngày nay chúng ta đang chứng kiến cuộc cách mạng hệ gen vì chi phí cho phân tích hệ gen con người đã tụt từ $100 triệu đô la năm 2001 xuống quãng $1000 ngày nay và có thể sẽ tốn chỉ quãng $100 vào cuối thập kỉ này. Điều này có nghĩa là gen tạo nên con người đã được phân tích để xác định cách thân thể làm việc. Gen là dữ liệu có thể được xử lí bởi phần mềm phức tạp trong máy tính rất nhanh. Phân tích hệ gen hiện thời được dùng để hướng dẫn điều trị ung thư và nó rất hiệu quả. Bằng việc dùng máy tính để diễn giải hệ gen và hiểu sinh học của nó, các nhà khoa học có thể cải tiến chẩn đoán, thuốc men, và thực hành lâm sàng tương ứng theo thông tin hệ gen của cá nhân. Đó là lí do tại sao Apple, Google, Microsoft và ngay cả Amazon đang xô vào lĩnh vực này vì họ thấy cơ hội kinh doanh tiềm năng khổng lồ.

Ngày nay các nhà nghiên cứu tại Google đang phát triển các hạt nano đặc biệt mà có thể tấn công tế bào ung thư để giúp cho mọi người biết đích xác khi nào nó xảy ra, nó tăng trưởng ở đâu trong thân thể để cho các bác sĩ có thể điều trị nó nhanh chóng. Điều trị mới cũng có tính cách mạng, thay vì giải phẫu hay hoá trị liệu; có các “dạng sống tổng hợp” có thể được lập trình để tiêu diệt chỉ tế bào ung thư. Nhiều công ti công nghệ sinh học đã thực nghiệm với những thuốc mới này, vắc xin trị liệu, và vi sinh vật tổng hợp để hoàn toàn xoá bỏ các bệnh chết người này. Google cũng đang đi xa hơn bằng việc dùng dữ liệu hệ gen để mở rộng khoảng sống của con người bằng việc thay đổi các tế bào trong người già như thần kinh suy thoái để thúc đẩy tăng trưởng mới và, chung cuộc kéo dài cuộc sống.

Microsoft và Apple đang tiến hành nghiên cứu về kĩ nghệ mô và công nghệ in 3 chiều mà có thể in ra các bộ phận được cá nhân hoá và sửa đổi thân thể con người để thay thế. Một nhà phân tích viết: “Chẳng bao lâu nữa bạn sẽ thấy rằng Google không còn là công ti động cơ tìm kiếm nữa mà cũng là công ti công nghệ sinh học. Chẳng bao lâu bạn sẽ thấy rằng Apple không còn là công ti máy tính mà cũng là công ti công nghệ sinh học v.v. Trong vài năm qua, có cuộc cách mạnh yên tĩnh được tiến hành và năm ngoái đã đánh dấu một điểm chuyển cho y học. Đột nhiên lĩnh vực nóng nhất ở đại học không còn là máy tính mà là công nghệ sinh học vì nó tổ hợp sinh học và công nghệ máy tính để giải quyết những vấn đề khó khăn nhất: Phát hiện và chữa bệnh và nó sẽ tác động tới nhân loại và nó có thể làm thay đổi mọi thứ. Ngày nay chúng ta đã đi vào trong thời đại mới của y học nơi máy tính đã hứa hẹn rằng nó sẽ là lí thú và có ý nghĩa cho mọi người đang quan tâm tới sức khoẻ của họ.

—English version—

 

The new revolution in technology

According to an industry report, capital investment in Biotechnology companies has soared 30 percent in 2014 from the year before, reaching over $10 billion. Wall Street analysts declared: “Today, Biotechnology is the second biggest category for investment after software. As hardware and software have reached the saturation point, investors are looking for the next thing that they can invest that will give significant return and they are gaining confidence in Biotechnology industry (the industry that includes health care devices and technologies that support medical and pharmaceutical companies to develop new drugs etc.) Because innovations have advanced significantly in the past few years, many analysts believe that there will be a record number of investments in this field. An analyst wrote: “With the news that these companies are successfully help pharmaceutical companies to develop drugs that can cure cancer, there is no reason not to invest in these biotechnology companies.”

Traditional biotechnology industry consists mostly of large companies with thousands of scientists and expensive research laboratories but today with new technologies, things are changing. One of the fastest growing technologies is in healthcare apps for smartphones that can do amazing thing. For example a smartphone with a small attachment cost less than $40 can accurately detected the presence of HIV and syphilis antibodies in drops of blood. A medical doctor said: “Today smartphone apps have proved that they can do diagnostics better, faster and cheaper than a complex laboratory and they will completely change the entire field of medical diagnostic.” Another Wall Street analyst wrote: “There are emerging healthcare startups that create better and more sophisticated applications and they have huge potential. The next “Google” and “Facebook” will be in the biotechnology field. Of course they are not the traditional biotechnology where researchers do thing in the laboratory but this is a completely new biotechnology where researchers are software engineers and computer science who create new ways of detect diseases as well as new ways to develop drugs that can cure diseases using complex software. This is a new field that never been explored before where it introduce technologies to solve problems in the medical and pharmaceutical fields.”

According to Wall Street analysts, what make Apple being the best company today is not the iPhone or iPads but what it will create in the next few years. An analyst explained: “Of course Apple is the most successful company in the world today but investors are looking further into its future. It is not about the Apple watch or Apple TV that many people are talking now but the fact is Apple is entering the health-care industry. With Health-Kit and Health Research, Apple is building new platforms for future health development. Before he died, Steve Jobs gave several instructions to his successors on what to do. We may see some parts of his vision now as Apple is getting into health-care business.” The next step after hardware and software is definitely biotechnology because today medicine is becoming an information technology and this is a new field that has huge potential as much as ten times more than hardware and software combine.”

With sophisticated technologies, new innovations are changing the field of medicine completely. With big data analytics, software engineers can trace certain genes to special biological pathways that cause diseases such as cancer, diabetes, and heart diseases. Knowing the causes of diseases at this genetic level can also help scientists to develop drugs that can change the pathways, thus eliminate diseases completely. What took researchers in the past ten or twenty years to do in the laboratories can now be done in just few months with the help of fast computers and complex software. As the power of computer is increasing dramatically and its prices are falling quickly there will be more innovations in medicine and health fields. Today smartphones from Apple, Google, and Samsung already have built in special sensors which can measure heart rate, temperature, blood pressure, and activity levels etc. These data can be transferred to Apple’s cloud-based platforms such as Health-Kit to analyze and detect any abnormalities in the body and warns the owner of possible health problems.

An analyst wrote: “People are always concerned about their health and nothing is better than having a “doctor in your pocket” to monitor your health and tell you what to do. Imagine that with a drop of blood on an attachment device, your “doctor in the smartphone” can tell you whether you have heart diseases, HIV, syphilis or cancer within minutes. By combining these data with your medical records, a mobile app automatically contact a doctor in hospital for treatments. Today your smartphone can advise you on what medications that you should take and how to improve our health. This is a revolutionary in health care and it is exploding.”

Of course, Apple is not the only technology company that is investing in Biotechnology in the past year, Google, Facebook and Microsoft are also moving quickly into this new emerging market. Last month, Google announced that it is developing a contact lens that can measure glucose levels in a person’s tears and transmit these data via an antenna thinner than a human hair to the android smartphone phones to monitor people with diabetes. An analyst wrote: “Today technology companies are merging several software, hardware and biotechnology fields into a new business. With advanced technologies, we will soon have smartphones that monitor almost every aspect of our body’s functioning. Soon the smartphone will become a new medical device that can diagnose diseases better than medical doctors. In just few years, we will see more revolutionary technologies and it will completely change the business market.”

With computers and smartphones collecting data from several hundred millions people, big data analytics software will be able to help the pharmaceutical industry to design effective drugs for treatment. Today we are witnessing the genomics revolution as the cost of analyzing a human genome has fallen from $100 million in 2001 to about $1000 today and will likely cost as much as $100 by the end of this decade. What this means is that genes that make up a human being have been analyzed to determine how the body works. The gene is data that can be processed by complex software in very fast computer. Genome analysis is currently being used to guide the treatment of cancers and it is very effective. By using computer to interpret the genome and understand its biology, scientists can improve diagnostics, medicines, and clinical practice according to an individual’s genomic information. That is why Apple, Google, Microsoft and even Amazon are rushing to enter this field as they see a huge potential business opportunities.

Today researchers at Google are developing special nanoparticles that can attach to cancer cells to help people know exactly when it happens, where it is growing inside the body so doctors can treat it quickly. The new treatment is also revolutionary, instead of surgery or chemotherapy; there are new “synthetic life forms” that can be programmed to destroy only the cancer cells. Many Biotechnology companies are experimented with these new drugs, therapeutic vaccines, and synthetic microorganisms to completely eradicate these deadly diseases. Google is also going further by using genomics data to extend the lifespan of humans by changing the cells in the elderly such as neurodegeneration to promote new growth and, ultimately extend life.

Microsoft and Apple are conducting research on tissue-engineering and 3D-printing technologies that can print personalized organs and modification of the human body for replacement. An analyst wrote: “Soon you will see that Google is no longer a search engine company but also a biotechnology company. Soon you will see that Apple is no longer a computer company but also a biotechnology company etc. In the past few years, there is a quiet revolution being made and last year marked an inflection point for medicine. Suddenly the hottest field in college is no longer computer but biotechnology as it combines bio-science and computer technology to solve the most difficult problems: Detect and cure diseases and it will affect humanity and it could change everything. Today we have entered a new era of medicine where computer have promised that it will be exciting and significant to everybody who are concerning about their health.