0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Cách mạng thông tin

07.01.2021

Chúng ta đang ở chỗ bắt đầu của cuộc cách mạng – Cách mạng Thông tin. Cuộc cách mạng này sẽ thay đổi cách chúng ta liên lạc, cách chúng ta ra quyết định, và cách chúng ta được tổ chức.

Nó sẽ tạo ra tác động như cuộc Cách mạng Công nghiệp đã tạo ra vào đầu thế kỉ 20 khi nó đã thay đổi nền văn minh từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp. Cuộc Cách mạng Thông tin sẽ thay đổi các nước từ quốc gia công nghiệp thành nền kinh tế tích hợp toàn cầu và tác động đang trở nên rất lớn.

Với Cách mạng Thông tin, chúng ta đi vào một thế giới lấy trung tâm là mạng, nơi các cấu trúc sẽ khác biệt triệt để với bất kì cấu trúc nào chúng ta đã có trước đây bởi vì chúng ta sẽ cần thông tin tốt hơn để ra quyết định nhanh chóng. Với việc toàn cầu hoá, mọi thứ sẽ xảy ra với tốc độ của internet và thông tin sẽ được truyền trực tiếp sang người cần nó để làm việc, để ra quyết định và đó là lí do tại sao phần mềm sẽ ở trung tâm của mọi thứ.

Phần mềm lấy trung tâm là mạng sẽ thu thập dữ liệu, tích hợp dữ liệu thành thông tin, và tổ chức nó để cho phép mọi người ra quyết định nhanh chóng. Nó cũng sẽ cho phép người quản lí gửi thông tin cho những người cần có nó, người có thể biến nó thành sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Một số người không đồng ý với tôi về thay đổi đã xảy ra và tầm quan trọng của phần mềm. Để tôi cho bạn một ví dụ hiểu sức mạnh của phần mềm lấy trọng tâm là mạng. Bốn mươi năm trước, khi tôi còn là sinh viên đại học, tôi dùng danh mục bìa trong thư viện để tìm sách tôi cần cho nghiên cứu. Việc tìm sách và thông tin của tôi rất chậm và tốn thời gian lâu. Ngày nay, có các động cơ tìm (Google, Yahoo v.v.) có thể truy nhập vào nhiều thông tin, tổ chức quá trình tìm và tối ưu nó. Sinh viên ngày nay truy nhập được vào hầu hết các nguồn thông tin vô giới hạn, họ có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và có thể tiến hành nghiên cứu trên máy tính xách tay vào mọi lúc, ở mọi nơi trên thế giới. Google và Yahoo là gì? Nó là các công ti phần mềm lấy trung tâm là mạng và họ chỉ là vài thí dụ về nhiều hệ thống mạnh sẽ tới trong tương lai gần.

Gần như mọi thứ trong cuộc đời của người quản lí đều được dẫn lái bởi các biến cố hiện thời. Họ phải điều chỉnh lịch hàng ngày và ra quyết định về việc dùng tốt nhất thời gian của mọi người để làm cho công việc được thực hiện. Họ phải đọc nhiều bản ghi nhớ từ quản lí cấp cao hơn và thực hiện hành động dựa trên điều họ biết. Không lâu trước đây, tôi phải viết bản ghi nhớ lên giấy và gửi thư vật lí từ văn phòng của tôi tới chỗ các nhân viên kĩ sư của tôi đang làm việc. Ngày nay tôi có khả năng làm điều đó trên máy tính và gửi nó theo đường email cho kĩ sư của tôi, những người đang làm việc trên khắp thế giới. Công nghệ giúp tôi cải tiến hiệu quả của mình và làm cho công việc dễ dàng hơn là phần mềm. Trong thế giới dựa trên trọng tâm mạng, các bản ghi nhớ sẽ sẵn có một cách tự động thông qua email và hành động để giải quyết vấn đề được tự động ưu tiên hoá.

Tôi nghĩ vai trò của cấp quản lí sẽ thay đổi trong thế giới lấy trọng tâm là mạng. Vì mọi người có thể nhận thông tin để làm việc qua phần mềm, người quản lí sẽ không còn là người ra lệnh mà sẽ trở thành thầy giáo để dạy, chỉ dẫn và giúp cho người của mình làm việc của họ tốt hơn bằng việc bỏ đi các rào chắn. Điều này sẽ đem tới tính hiệu quả cho môi trường làm việc và cho phép công ti làm ra sản phẩm nhanh hơn, tốt hơn, và thâu tóm thị trường với những ích lợi khổng lồ.

Câu hỏi của tôi là làm sao chúng ta lấy được đúng dữ liệu cho đúng người theo đúng cách? Câu trả lời là mặc dầu chúng ta cần xây dựng phần mềm dựa trên mạng nhưng phần mềm tốt nhất không thể làm được việc nếu con người không được đào tạo và huấn luyện đầy đủ. Chúng ta chỉ có thể trông đợi mọi người hành động một cách logic, theo nghĩa thường, và đưa ra quyết định tốt nhất nếu chúng đầu tư cho việc đào tạo và huấn luyện họ.

Logic nền tảng của tôi là: Chính con người mới làm cho công việc thành công hay thất bại và mọi công ti phải coi vấn đề con người là nhân tố quan trọng nhất trong mọi quyết định nghiệp vụ. Sẽ khó cho những người không được huấn luyện để làm việc trong môi trường mới này. Trong cuộc cách mạng Thông tin, cạnh tranh sẽ dữ dội vì mọi thứ sẽ xảy ra nhanh chóng. Nó sẽ không cho phép mọi người ngồi ở đường biên và phàn nàn bởi vì nếu bạn không tiến, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ tiến lên.

Cách nhìn của tôi là ở chỗ nhiều công ti sẽ không tồn tại được bởi vì họ sẽ không có khả năng tạo ra việc chuyển đổi từ môi trường hiện tại sang cách thức mới để tiến hành nghiệp vụ. Để sống còn, mọi người phải làm việc vất vả và tự đào tạo bản thân mình về công nghệ mới nhưng đó là cuộc hành trình với phần thưởng lớn và cũng xứng đáng để thực hiện.

 

—-English version—-

 

Information Revolution

We are at the beginning of a revolution – the Information Revolution. This revolution will change how we communicate, how we make decisions, and how we are organized. It will produce impact just as the Industrial Revolution did in the beginning of the 20th century when it changed civilization from an agrarian economy to an industrial economy. The Information Revolution will change countries from industrial nations into a global integrated economy and the impact is going to be very big.

With the Information Revolution, we are moving into a network-centric world, where structures will be radically different from any structure we had before because we will need better information to make decision quickly. With globalization, everything will happen at the speed of the internet and information will be transferred directly to the person who needs it to do a job, to make decisions and that is why software will be at the heart of everything.

Network-centric software will collect data, integrate data into information, and organize it to allow people to make decisions quickly. It will allow managers to send information to people who need to have it, who can turn it into better products and services.

Some people do not agree with me about the change that already take place and the important of software. Let me give you an example to understand the power of network-centric software. Forty year ago, when I was a student at university, I used the card catalog in the library to find books that I need for my research. My searches for books and information were very slow and took a long time. Today, there are search engines (Google, Yahoo etc.) that can access more information, organize the search process and optimize it. Student today has access to almost limitless sources of information, they can save tremendous amounts of time and can do research on a laptop anytime, from anywhere in the world. What is Google and Yahoo? It is network-centric software companies and they are just a few examples of many powerful systems to come in the near future.

Almost everything in a manager’s life is driven by current events. They have to adjust to daily schedules and make decisions on the best use of people’s time in order to get the job done. They have to read a lot of memos from higher management and take actions based on what they know. Not long ago, I have to write memos on paper which had to be send physically from my office to locations where my engineer staff work. Today I have the ability to do it on computer and send it by email to my engineers who work around the world. The technology that help me to improve my efficiency and make the jobs easier is software. In network-centric world, memos will be available automatically via emails and actions to address issues are prioritized automatically.

I think the role of management will change in a network-centric world. Since people can receive information to do work via software. Managers will no longer be the one who give order but will become teachers who teach, mentor and help their people to do their work better by removing barriers. This will bring efficiencies to working environment and allow company to build products faster, better, and capture the market with enormous benefits.

My question is how do we get the right data to the right people in the right way? The answer is although we need to build better network-centric software but the best software can not do the work if people do not receive a good education and training. We can only expect people to act logically, with common sense, and make the best decisions if we invest in their education and training.

My fundamental logic is: It is the people that make the business success or failure and every company must look at the people issue as the most important factor in every business decision. It will be difficult for people who are not trained to work in this new environment. In this Information revolution, competition will be fierce since everything will happen fast. It will not allow people to sit on the sidelines and complain because if you do not make progress, your competitors will.

My view is that many companies aren’t going to survive because they won’t be able to make the transition from current environment to the new way of doing business.
To survive, it will require people to work hard and educate themselves on the new technology but it is a journey with huge rewards, and one worth taking.