0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Công nghệ đeo được

25.06.2021

Công nghệ đeo được nói tới một loại thiết bị công nghệ có thể được mọi người đeo trong mình vì nó sẽ theo dõi thông tin liên quan tới mạnh khoẻ, cường tráng và các hoạt động khác. Trong nhiều năm, công nghệ đeo được hầu hết ở trong pha phát triển nhưng trong vài năm qua, nó đã đạt tới điểm lây nhiễm và đã bùng nổ với nhiều công ti cung cấp các thiết bị này. Từ Fitbit, đai đeo tay của Nike cho tới Shine, đồng hồ đeo tay của Samsung và đai của Microsoft, thị trường này đầy những thiết bị công nghệ đeo được. Từ bộ theo dõi sự cường tráng, giám sát nhịp tim, việc tiêu thụ ca lo, huyết áp, tới các thiết bị giám sát con mới đẻ của bạn trong giường, và giữ dấu vết con bạn ở sân chơi, công nghệ đeo được đang tiến hoá nhanh và bắt đầu tác động tới nhiều thứ.

Hiện thời, dường như là mọi công ti công nghệ đều đang làm việc trên công nghệ đeo được. Một nhà phân tích dự báo rằng trong hai năm nữa, sẽ có nhiều thiết bị công nghệ đeo được sẵn có như điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày nay. Google đang cải tiến kính Google, một quan niệm nhận được nhiều bài videos trên YouTube và hàng nghìn bình luận trong những người nhiệt tình công nghệ. Apple đang làm việc trên iWatch với mong đợi của số rất lớn khách hàng về điều nó sẽ làm. Microsoft đã công bố Đai của mình, những thiết bị đeo được mà có thể làm nhiều hơn chỉ theo dõi hoạt động sức khoẻ của bạn. Bất kể tới sản phẩm, những nhà đầu tư đã bơm hàng tỉ đô la cho các công ti đang phát triển sản phẩm công nghệ đeo được và người tiêu thụ không thể chờ đợi về những thiết bị lí thú hơn khi họ sẵn lòng chi nhiều hơn vào công nghệ mới này.

Nếu điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và kính thông minh là phổ biến thì sao không có quần áo thông minh? Có nhiều công ti đang thiết kế các sợi thông minh để tạo ra quần áo thông minh mà bạn có thể mặc và chúng sẽ ghi lại nhịp tim của bạn, các bước bạn đi và lượng calories lấy vào trong cả ngày. Vài tháng trước, Facebook trả $2 tỉ đô la để mua Oculus một công ti làm tai nghe “thực tại ảo” cho người chơi videogame, nơi người chơi đeo tai nghe để tham gia vào trong thế giới ảo, nơi thay vì xem và chơi trò chơi, họ trở thành một phần của trò chơi trong thế giới ảo v.v. Tất nhiên công nghệ đeo được là kì thú và kích động, nhưng nhiều nhà phân tích đã cảnh báo rằng nó sẽ làm thay đổi nhiều điều mà chúng ta thậm chí không hình dung ra nổi. Ngày nay điện thoại thông minh đã làm thay đổi hành vi của nhiều người theo cách những người đó thậm chí không hề nghĩ rằng nó có thể xảy ra. Bạn có thể quan sát thanh niên dùng điện thoại thông minh ngày nay, họ hoàn toàn bận bịu và không chú ý tới cái gì khác bên cạnh màn hình nhỏ ngay cả khi họ bước đi hay làm việc. Một nhà tâm lí học cảnh báo: “Công nghệ càng tới gần chúng ta, chúng càng tác động nhiều lên chúng ta và làm thay đổi cách chúng ta hành động.” Tất nhiên, thầy giáo bận tâm về vấn đề của sinh viên gửi tin nhắn trong lớp và bố mẹ lo âu về con cái họ chơi trò chơi video thay vì học tập bằng việc dùng điện thoại thông minh của riêng họ nhưng sự kiện là các thiết bị đeo được sẽ làm thay đổi hành vi của người dùng còn hơn nhiều vì chúng trở thành một phần của điều bạn đeo hay mặc.

Khi xu hướng công nghệ đeo được bùng nổ trên khắp thế giới, nhu cầu về công nhân có những kĩ năng này cũng tăng lên nhanh chóng. Sinh viên thường hỏi tôi họ nên hội tụ vào nền nào. Công cụ và kĩ thuật nào họ nên học? Họ nên hội tụ nỗ lực của họ vào đâu? Tất nhiên, công nghệ này vẫn đang tiến hoá nhưng hiện thời nền then chốt là iOS của Apple, Android của Google, and Windows của Microsoft. Nếu bạn quen thuộc với những nền này, bạn sẽ làm tốt với công nghệ đeo được nữa. Nếu bạn có tri thức tốt về phát triển phần mềm trên di động thì bạn có thể nhanh chóng nhảy sang thiết bị công nghệ đeo được. Nếu bạn có thể tạo ra được các ứng dụng làm việc tốt ngang qua nhiều nền, thì bạn sẽ làm rất giỏi và kĩ năng của bạn sẽ có nhu cầu cao. Các ngôn ngữ lập trình cho thiết bị đeo được là không khác gì mấy với phát triển thiết bị di động. Các ngôn ngữ thông thường bao gồm Java, C#, C++, Objective C, HTML5, XML, Python và Ruby. Các thiết bị đeo được tuỳ thuộc lớn vào việc kết nối của thiết bị với Internet và các dịch vụ dựa trên mây cho nên tri thức về cách chúng làm việc cũng là quan trọng.

Ngày nay, Facebook, Google, Apple, Microsoft và hàng trăm công ti nhỏ hơn đang làm việc trên công nghệ đeo được cho nên mọi người dự đoán rằng sẽ có có tranh đấu lớn giữa những công ti này để có thị phần lớn hơn. Ai biết được trong vài năm nữa, mọi thứ chúng ta mặc có thể có công nghệ dựng sẵn trong chúng. Khi nhiều công ti đang nhanh chóng chuyển vào trong khu vực mới này, nhu cầu về công nhân công nghệ cũng tăng lên nhanh chóng. Nếu bạn không học công nghệ bây giờ, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội rất tốt để phát triển một nghề vững chắc trong thế giới thay đổi nhanh chóng này.

—English version—

 

Wearable technology

Wearable technology is a category of technology devices that can be worn by people as it will track information related to health, fitness and other activities. For many years, wearable technology was mostly in the development phase but in past few years, it has reached an infection point and exploded with many companies offered these devices. From the Fitbit, Nike’s fuel-band to Shine, Samsung’s watches and Microsoft band, the market was full of wearable technology devices. From fitness trackers that monitor your heart rate, your calories consumption, your blood pressure, to devices that monitor your baby in bed, and keep track over your children at playground, wearable technology is evolving fast and begins to impact many things.

Currently, it seems that every technology company is working on wearable technology. An analyst predicts that in the next two years, there will be more wearable technology devices available just like the smartphones and tablets today. Google is improving its Google’s glass, a concept that receives a lot of videos on YouTube and thousands of comments among technology enthusiasts. Apple is working on the iWatch with huge customers’ expectations about what it will do. Microsoft has announced its Band, wearable devices that can do more than just tracking your health activities. Regardless of the product, investors have pumped billion dollars to companies that are developing wearable technology products and consumers cannot wait for more exciting wearable devices as they are willing to spend more on this new technology.

If smart phones, smart watches, and smart glasses are popular why not smart clothes? There are several companies that are designing smart fabrics to creating smart clothes where you can wear and they will record your heart rate, the steps you take and the calories intakes throughout the day. Few months ago, Facebook pay $2 billion to acquire Oculus a “virtual reality” headset company for videogame players where players wear the headset to participate in virtual world where instead of watching and playing games, they becoming part of the games in the virtual world etc. Of course wearable technology is fascinating and exciting, but several analysts already warned that it will change many things that we do not even imagine. Today smartphones have already changed many people behaviors in ways that people do not even think that it could happen. You can watch young people who use smartphone today, they are fully occupied and not pay attention at anything else beside the small screen even when they walk or work. A psychologist warned: “The closer technologies get to us, the more they impact us and change the way we act”. Of course, teachers are concerned about the issue of students send text message in class and parents worry about their children play video games instead of study using their own smartphones but the fact is wearable devices will modify users’ behavior much more as they become a part of what you wear.

As the trend of wearable technology is exploding all over the world, the demand of workers with these skills is also increasing fast. Students often ask me what platforms should they focusing on. What tools and techniques should they be learning? Where should they focus their efforts? Of course, this technology is still evolving but currently the key platforms are Apple’s iOS, Google’s Android, and Microsoft’s Windows. If you are familiar with these platforms, you will do well with the wearable technology too. If you have good knowledge of software development on mobile then you can quickly make the jump to the wearable technology devices. If you can create applications that work well across multiple platforms, then you will do very well and your skills will be in high demand. Programming languages for wearable devices are not much different from mobile devices development. Common languages include Java, C#, C++, Objective C, HTML5, XML, Python and Ruby. Wearable devices depend greatly on the connectivity of the device to Internet and cloud-based services so knowledge of how they work is also important.

Today, Facebook, Google, Apple, Microsoft and hundred smaller companies are all working on wearable technology so people predict that there will be a big fight among these companies for larger market share. Who know in a few more years, everything we wear may have technology built in them. As more companies are moving quickly into this new area, the demand for technology workers also increases fast. If you do not study technology now, you may miss a very good opportunity to develop a solid career in this fast changing world.