0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Công ti khởi nghiệp và nền kinh tế

26.06.2021

Công nghệ đang làm thay đổi mọi thứ nhưng với việc sinh sôi nảy nở của phương tiện xã hội, tính di động, tính toán mây, nó đang tăng tốc và nhiều thay đổi hơn sẽ xảy ra. Một nhà phân tích công nghiệp dự đoán rằng trong vòng năm năm nữa, công nghệ sẽ trở thành nguồn then chốt tạo ra nhiều công ti khởi nghiệp hơn nhưng cũng đe doạ nhiều doanh nghiệp đã thiết lập vững. Ông ấy viết: “Ngày nay công nghệ đã dịch chuyển từ chức năng hỗ trợ mà giúp cho công ti giảm chi phí, cải tiến chất lượng, và các hoạt động tự động hoá sang chức năng chiến lược tích hợp mọi thứ để làm tăng tính cạnh tranh và sinh lời cũng như giúp cho công ti mở rộng và tăng trưởng. Tuy nhiên nhiều công ti đã thiết lập lại quá chậm thay đổi vì người quản lí của họ không hiểu sự khẩn thiết; những người điều hành của họ không thể cung cấp được chỉ đạo cần thiết để duy trì doanh nghiệp cho nên điều đó mở ra cơ hội cho các công ti khởi nghiệp chiếm lấy thị trường.”

Theo báo cáo của chính phủ Mĩ, các công ti khởi nghiệp đã tạo ra vài triệu việc làm mới trong những năm qua nhiều hơn mọi công ti hiện tồn tại. Một nhà phân tích giải thích: “Hai mươi năm trước, Google và Amazon đã không tồn tại nhưng ngày nay họ có hàng trăm nghìn nhân viên, tất cả đều được trả lương cao và đóng góp cho nền kinh tế. Mười năm trước, Facebook và LinkedIn đã không tồn tại nhưng bây giờ họ đang tăng trưởng với hàng nghìn nhân viên và đã giúp cải thiện nền kinh tế. Khi nhiều công ti khởi nghiệp đang nổi lên, họ tạo ra nhiều việc làm hơn, thuê nhiều người, và thách thức các công ti đang tồn tại. Tất nhiên các công ti đã thiết lập đang cảm thấy sự cạnh tranh nhưng họ không thể cạnh tranh được. Để sống còn trong thời đại thay đổi này, các công ti đã thiết lập phải tích hợp qui trình doanh nghiệp truyền thống của họ với công nghệ mới nhưng phần lớn không biết cách làm vì họ không có lãnh đạo đúng và quản lí tri thức.”

Khi phần mềm phân tích Big data của Amazon thu thập hành vi của khách hàng để cá nhân hoá đề nghị bán của họ và làm tăng kinh doanh, các công ti truyền thống không thể cạnh tranh được với cách tiếp cận mới này cho nên sau vài năm, phần lớn từ bỏ và nộp đơn xin phá sản. Bằng việc tận dụng ưu thế của công nghệ, Amazon đang nổi lên như một cửa hàng trực tuyến lớn nhất thế giới và vẫn giữ việc mở rộng kinh doanh của nó sang các nước khác. Một nhà phân tích Phố Wall viết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp như một chiến lược cho cạnh tranh sẽ hoàn toàn đại tu lại toàn bộ ngành công nghiệp và cách thức mọi người quản lí doanh nghiệp. Trong năm năm tới, hơn một nửa công ti đã thiết lập sẽ mất thị trường của họ cho các công ti khởi nghiệp công nghệ. Việc không có khả năng công nghệ sẽ làm cho phần lớn những người quản lí mất việc làm vào tay những người mới tốt nghiệp công nghệ, người hăm hở nắm lấy cơ hội này. Khi các doanh nghiệp đã được thiết lập bị sụp đổ, những công ti mới sẽ nổi lên, kiếm được nhiều khách hàng hơn và tăng trưởng nhanh chóng trong nền kinh tế được kết nối toàn cầu này.”

Thách thức then chốt với các công ti đã thiết lập là có người lãnh đạo có kĩ năng, người hiểu phát kiến công nghệ. Mặc dầu phần lớn các công ti đã thiết lập đã đầu tư vào trong công nghệ và nâng cấp kết cấu nền hiện thời của họ nhưng họ không có người quản lí có kinh nghiệm để lãnh đạo thay đổi. Phần lớn những người quản lí của công ti đã thiết lập đều sợ thay đổi vì điều đó có thể đe doạ tới vị trí của họ. Nhiều người lãnh đạo của công ti đã thiết lập không biết cách dịch chuyển chiến lược của họ và “làm phẳng” mức độ quản lí của họ vì cách nhìn của họ dựa trên “hệ thống phân cấp” truyền thống. Về căn bản những công ti này đã thành công theo cách cũ về quản lí doanh nghiệp nhưng không thành công theo cách mới về thúc bẩy công nghệ để tạo ra ưu thế cạnh tranh. Phần lớn các công ti đã thiết lập đều phí nhiều tiền vào mua nhiều công nghệ nhưng không quản lí được chúng tương ứng. Lí thuyết doanh nghiệp truyền thống đang hội tụ vào quản lí từ trong ra bằng việc có sản phẩm tốt với giá thấp. Lí thuyết công ti khởi nghiêp nhìn doanh nghiệp của họ từ ngoài vào, qua cách nhìn của khách hàng chứ không phải cách nhìn của công ti. Họ dùng kết mạng xã hội và phân tích dữ liệu để dự báo điều khách hàng muốn mua khi đi mua sắm rồi cung cấp “những khuyến cáo khách hàng được cá nhân hoá” để bán mọi thứ. Nếu bạn đã từng mua sắm trên Amazon, bạn hiểu điều công ti này đang làm khi nó khuyến cáo bạn về những thứ bạn muốn vì nó có thể đọc được tâm trí bạn. Nếu bạn nhìn vào triết lí của Steve Jobs, bạn sẽ thấy rằng ông ấy không đi theo điều các giảng dạy của trường kinh doanh nói về giảm giá cho việc bán nhiều hơn mà dựa nhiều hơn vào điều khách hàng muốn. Ông ấy không chú ý tới các lí thuyết kinh doanh về thị phần mà tập trung vào việc tạo ra sản phẩm gây kinh ngạc cho khách hàng. Sản phẩm của Apple là đắt nhưng nó vượt quá ước muốn của khách chàng và đó là lí do tại sao Apple là công ti thành công nhất trên thế giới.

Ưu điểm then chốt của công ti khởi nghiệp là họ vận hành theo cách “phi tập trung hoá” hay cấu trúc phẳng nơi quyết định có thể được làm nhanh chóng. Khi công nhân cộng tác, phát kiến có thể được tạo ra nhanh chóng vì nó không còn phải đi qua nhiều mức quản lí để có quyết định. Bằng việc đi nhanh và linh hoạt, các công ti khởi nghiệp nhanh chóng thịnh vượng trong thị trường thay đổi nhanh nơi các công ti đã thiết lập lại quá chậm để phản ứng và thường mất thị trường vào tay các kẻ cạnh tranh nhỏ hơn nhưng nhanh hơn. Mặc dầu nhu cầu về thay đổi là hiển nhiên, nhưng ít công ti đã thiết lập sẵn lòng lấy các bước cần thiết để vẫn còn có tính cạnh tranh vì họ không thể thay đổi được cấu trúc nhiều mức quan liêu. Theo một cuộc điều tra công nghiệp, hơn 80% những người điều hành công ti thừa nhận rằng công nghệ đang xảy ra nhanh hơn họ có thể điều chỉnh và phần lớn cảm thấy rằng họ không có tài năng để đáp ứng với thách thức này.

Khảo cứu của chính phủ Mĩ theo dõi số lượng các công ti khởi nghiệp từ năm 2000 tới 2010 và thấy rằng các công tin đang tồn tại là “kẻ phá huỷ việc làm”, mất 1 triệu việc làm mỗi năm vì họ sa thải công nhân để giảm chi phí. Tương phản lại, các công ti khởi nghiệp thêm trung bình 3 triệu việc làm hàng năm vì họ đang tăng trưởng. Tác giả khuyến cáo rằng để giải quyết thất nghiệp, chính phủ phải hội tụ vào việc tạo ra công ti khởi nghiệp thay vì hỗ trợ cho các công ti đã thiết lập bằng khuyến khích thuế. Tác giả giải thích: “Ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính, tạo việc làm ở các công ti khởi nghiệp vẫn còn ổn định, trong khi mất việc làm tại các công ti hiện đang tồn tại lại tăng lên do suy thoái. Sự kiện là việc làm công nghệ phần lớn được bảo vệ khỏi thời kì kinh tế kém cho nên điều quan trọng là nhận ra rằng các công ti khởi nghiệp là dẫn lái chính cho tăng trưởng việc làm và phải được cho ưu tiên cao nhất. Chính sách tạo việc làm nhằm hỗ trợ cho các công ti đã thiết lập sẽ thất bại vì phong cách quản lí cũ là không đủ linh hoạt đáp ứng cho thời đại thay đổi.”

Khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, các công ti khởi nghiệp chi phối tạo việc làm trong khi các công ti đã thiết lập đánh mất việc làm nhiều hơn là họ tạo ra. Trung bình, công ti khởi nghiệp một năm tuổi tạo ra hàng nghìn việc làm nhiều hơn trong khi công ti đã thiết lập mười tuổi không phát sinh việc làm mà giữ việc chuyển công nhân đi để giảm chi phí. Một nhà phân tích viết: “Để giải quyết thất nghiệp, công ti khởi nghiệp là giải pháp tốt nhất nhưng câu hỏi là: “Hệ thống giáo dục có sẵn sàng phát triển nhiều công ti khởi nghiệp cho nền kinh tế không?”

— English version—

 

Startup and the economy

Technology is changing everything but with the proliferation of social media, mobility, cloud computing, it accelerates and more changes will happen. An industry analyst predicts that within the next five years, technology will become the key source that creates more new startups but also threaten many established businesses. He wrote: “Today technology has shifted from supporting function that helps company to reduce costs, improve quality, and automate activities to strategic function that integrates everything to increase competitiveness and profits as well as helps company to expand and grow. However many established companies are too slow to change because their managers do not understand the urgency; their executives cannot provide the necessary direction to sustain the business so it opens opportunities for startups to seize the market.”

According to U.S. government report, startup companies have created several million new jobs in past years much more than all existing established companies. An analyst explains: “Twenty years ago, Google and Amazon did not exist but today they have hundred thousands of employees, all get high paid and contribute to the economy. Ten years ago, Facebook and LinkedIn did not exist but now they are growing with thousands of employees and help improve the economy. As more startups are emerging, they create more jobs, hire more people, and challenge existing companies. Of course established companies are feeling the competition but they cannot compete. To survive in this changing time, established companies must integrate their traditional business processes with new technologies but most do not know how because they do not have the right leaderships and knowledgeable management.”

When Amazon’s big data analytics software collected customer’s behavior to personalize their offerings and increased business, traditional companies could not compete with this new approach so after few years, most gave up and filed for bankruptcy. By taking advantage of technology, Amazon is emerging as the largest online store in the world and keeps expanding its business to other countries. A Wall Street analyst wrote: “The application of information technology to business as a strategy for competition will completely overhaul the entire industry and the way people manage business. In the next five years, more than half of established companies will lose their market to technology startups. Technology incompetence will cause most managers to lose their job for new technology graduates who aggressively seize the opportunity. As established businesses collapse, new companies will rise, expanding, acquiring more customers and grow quickly in this global connected economy.”

The key challenge to established companies is having skilled leaders who understand technology innovation. Although most established companies have invested in technology and upgrade their current infrastructure but they do not have experienced managers to lead the change. Most established managers are afraid of change as it may threaten their positions. Many established leaders do not know how to shift their strategies and “Flatten” their management level since their view is based on traditional “hierarchy system.” Basically these companies were successful in the old way of managing business but fail in the new way of leveraging technologies to create competitive advantage. Most established companies waste a lot of money in purchasing more technologies but fail to manage them accordingly. Traditional business theory is focusing on managing from inside-out by having good products at low price. Startup theory views their business from the outside-in, through a customer’s view rather than company’s view. They use social networking and data analytics to predict what customers want to buy when shopping then provide a “personalized customer recommendations” to sell things. If you ever shop on Amazon, you understand what the company is doing when it recommends you things that you want as it can read your mind. If you look at the philosophy of Steve Jobs, you will find that he did not follow what business schools’ teaching about reduce price for more sale but relied more on what customers want. He did not pay attention to business theories about market share but focused on creating products that surprise customers. Apple products are expensive but it exceeds customers’ wishes and that is why Apple is the most successful company in the world.

The key advantage of startups is they operate in a “decentralized” or flat structure where decision can be made quickly. As workers collaborate, innovations can be created quickly as it does no longer have to go through many levels of management for decision. By moving fast and be flexible, startup companies thrive quickly in the fast changing market where established companies are too slow to react and often lose market to smaller and faster competitors. Although the need for change is obvious, but few established companies are willing to take the necessary steps to remain competitive because they cannot change their structure of multiple levels of bureaucracy. According to industry survey, more than 80% company executives admitted that technology is happening faster than they can adjust and most feel that they do not have the talent to meet this challenge.

The U.S. government study tracked the number of startups from 2000 to 2010 and found that existing companies are “job destroyers”, losing 1 million jobs per year as they lay off workers to reduce costs. By contrast, startups add an average of 3 million jobs per year as they are growing. The author recommended that to solve unemployment, government must focus on create startups rather than support established companies with tax incentives. The author explained: “Even during the financial crisis, job creation at startups remains stable, while job losses at existing companies are increasing due to the recession. The fact is technology jobs are mostly shielded from bad economic times so it is important to recognize that startups are the main drivers of job growth and must be given highest priority. Job-creation policies aimed at supporting established companies will fail because of old management style is not flexible enough to responds to changing time.

As the global economy begins to recover, startups dominate the job creation while established companies lose more jobs than they create. On average, one-year-old startups create thousands more jobs while ten-year-old established companies do not generate jobs but keep shedding workers to reduce costs. One analyst wrote: “To solve unemployment, startup is the best solution but the question is: “Is the education system ready to develop more startups for the economy?”