0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Đổi việc làm

12.05.2021

Một sinh viên viết cho tôi: “Em tốt nghiệp tháng sáu vừa rồi và đã làm việc trong năm tháng. Việc làm là tốt nhưng em không hài lòng về điều em làm. Nó chán và không có tương lai tốt. Em đang nghĩ tới việc tìm việc làm khác. Em phải ở lại trong việc này bao lâu trước khi em có thể chuyển sang việc khác? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Nếu bạn không hài lòng với việc làm hiện thời của bạn thì bắt đầu tìm việc ngay đi. Nếu việc làm hiện thời của bạn không phải là điều bạn có thể xây dựng nghề nghiệp lâu dài thì không có lí do gì ở lại. Nếu bạn chờ một thời gian cho tới khi việc làm hiện thời của bạn bị tồi tệ hơn rồi bạn mới có thể quyết định để đi ra mà không có cái gì khác hỗ trợ bạn thì điều đó sẽ là sai lầm. Đừng bao giờ bỏ việc mà không có cái gì đó hỗ trợ đằng sau cho bạn. Tuy nhiên, bạn phải liên tục làm việc làm hiện thời của bạn tốt nhất có thể được trong khi thăm dò các cơ hội khác. Cho dù không dễ tìm ra việc làm tốt trong thời suy thoái này, bạn vẫn phải dùng tình huống này như bài học để cho bạn sẽ cẩn thận hơn khi tìm việc tiếp.

Nhiều người tốt nghiệp nhận bất kì đề nghị việc làm nào mà không biết mấy về việc làm này rồi nhận ra rằng họ không thích nó và muốn chuyển sang việc làm khác. Mặc dầu có việc làm là tốt hơn không việc làm chút nào, nhưng sẽ là tốt nhất nếu sinh viên có thể chọn đúng lĩnh vực học tập mà có nhu cầu cao để cho vào lúc tốt nghiệp, họ sẽ có nhiều chọn lựa để chọn và tìm công ti đúng để xây dựng nghề nghiệp mà họ có thể tận hưởng trong thời gian dài thay vì chỉ nhận bất kì việc làm nào sẵn có rồi hối tiếc về sau.

Lời khuyên chung là: “Học điều bạn thích và làm điều bạn yêu mến thì mọi thứ sẽ là tốt,” không phải bao giờ cũng có tác dụng bởi vì phần lớn sinh viên đại học năm đầu không biết đích xác họ muốn gì và không phải mọi người có thể làm được điều họ yêu mến bất kể họ có được thu nhập bao nhiêu. Sinh viên phải được dạy về thực tại thị trường việc làm khi một số việc làm cung cấp tương lai tốt hơn, thu nhập tốt hơn người khác. Cho dù họ tìm được việc làm tốt nhưng có lúc họ có thể cần chuyển việc làm để có nghề nghiệp tốt hơn và tương lai tốt hơn. Bằng việc biết điều họ có thể làm và điều sẵn có trong thị trường sẽ giúp cho sinh viên ra quyết định tốt hơn chỉ là tuân theo bản năng của họ hay bạn bè họ. Trong thời thay đổi nhanh chóng này, thị trường bao giờ cũng thay đổi và sinh viên cần giám sát nó để nắm lấy cơ hội tốt nhất.

Sinh viên cần biết rằng không phải mọi người sẽ có khả năng tìm được nghề nghiệp mà họ đam mê. Họ phải phân biệt giữa nghề nghiệp và sở thích riêng. Nghề nghiệp là cái gì đó mà họ có thể làm việc kiếm sống tốt nhưng sở thích riêng là cái gì đó họ tận hưởng khi họ có thời gian. Chẳng hạn, ca hát có thể là nghề nghiệp cũng như sở thích riêng. Hát như người chuyên nghiệp yêu cầu con đường nghề nghiệp khác, nhiều đào tạo nhưng cơ hội nghề nghiệp bị giới hạn. Như một sở thích riêng, bất kì ai cũng có thể hát bất kì khi nào họ thích hay ở buổi liên hoan với bạn bè.

Có những người lí tưởng hoá, người không bao giờ thấy việc hoàn hảo nơi họ có thể kiếm sống trên điều họ yêu mến. Họ dành hết năm nọ tới năm kia chuyển từ việc này sang việc khác, cảm thấy thất vọng rằng họ đã không tìm được việc làm mà họ thích. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ không thể tìm được điều họ đang tìm kiếm và vẫn phải lệ thuộc vào ai đó hỗ trợ cho họ? Trong thực tế, có thể không có việc làm hoàn hảo nhưng có các cơ hội mà họ có thể nắm và làm việc kiếm sống tốt. Một việc làm với thu nhập tốt có thể không phải là hoàn hảo nhưng ít nhất nó có thể giúp cho bạn trở nên độc lập và đóng góp cho xã hội.

—English version—

 

Changing job

A student wrote to me: “I graduated last June and have been working for five months. The job is good but I am not happy about what I do. It is boring and does not have a good future. I am thinking about finding another job. How long should I stay in this job before I could switch to another job? Please advice.”

 

Answer: If you are not happy with your current job then start looking immediately. If your current job is not what you can build a long term career then there is no reason to stay. If you wait for awhile until your current job is getting worst then you may decide to get out without anything else to support you then it would be a mistake. Never leave a job without something to back you up. However, you must continue to do your current job as well as possible while explore other opportunities. Even it is not easy to find a good job in this recession time, you must use this situation as a lesson so you will be more carefully when looking for the next job.

Many graduates would take any job offer without knowing much about the job then realize that they do not like it and want to switch to another. Although having a job is better than no job at all, but it would be best if students can select the right field of study that has high demand so by graduation time, they will have many choices to choose and find the right company to build a career that they can enjoy for a long time rather than just take any job available then regret later.

The common advice: “Study what you like and do what you love then everything will be fine.” does not always work because most first year college students do not know exactly what they like and not everyone can do what they love regardless of how much income they get. Students must be taught about the reality of the job market as some jobs offer better future, better income than others. Even they find good jobs but there are time they may need to switch job for better career and better future. By knowing what they could do and what is available in the market will help students to make a better decision than just follow their instincts or their friends. In this fast changing time, market always changes and students need to monitor it to seize the best opportunity.

Students need to know that not everyone will be able to find a career that they are passionate about. They must distinguish between a career and a hobby. A career is something they can make a good living but a hobby is something they enjoy when they have time. For example, singing can be a career as well as a hobby. To sing as a professional requires different career path, lot of trainings but limited career opportunities. As a hobby, anyone can sing whenever they like or at parties with friends.

There are idealists who never found the perfect jobs where they can make a living on what they love. They spend years after years moving from one job to another, feeling frustrated that they have not found a job that they enjoy. What will happen if they cannot find what they are looking for and still have to depend on someone who supports them? In reality, there may be no perfect job but there are opportunities that they could seize and make a good living. A job with good income may not be perfect but at least it could help you to become independent and contribute to society.