0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Gian lận bài tập về nhà

16.01.2021

Tuần trước tôi nhận được một email người gửi viết: “Người bạn tốt nhất của em đề nghị em cho anh ấy chép bài tập về nhà của em. Em không muốn mất bạn nhưng cũng không muốn anh ta gian lận. Xin thầy cho lời khuyên.”

Câu trả lời của tôi: “Vấn đề chép bài tập về nhà của ai đó khác là rất thông dụng trong trường học ngày nay. KHÔNG phải bởi vì sinh viên KHÔNG thể làm được bài tập về nhà mà rất có thể là họ không có đủ THỜI GIAN để học. Có thể họ quá bận rộn chơi trò chơi video cả ngày? hay có thể họ dành quá nhiều thời gian vào tiệc tùng ban đêm? Đột nhiên họ nhận ra rằng họ phải nộp bài tập về nhà nếu họ muốn qua được lớp và họ sợ cho nên điều dễ dàng nhất là chép bài của ai đó khác và hi vọng rằng chẳng cái gì sẽ xảy ra. Tất nhiên, nếu bị bắt, điều đó có thể là mất điểm, hay bị treo học.

Vấn đề với kiểu gian lận này là nếu sinh viên có thể làm nó một lần, họ sẽ làm nó lần nữa và toàn thể việc học tập có thể trở thành “trò chơi gian lận” với hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn nghĩ các giáo sư KHÔNG biết thì có lẽ bạn quá lạc quan rồi. Phần lớn các giáo sư đều có kinh nghiệm với loại tình huống này. Nếu bài tập về nhà nào đó trông giống nhau, việc kiểm tra đơn giản có thể làm lộ ra vấn đề. Cho dù giáo sư không bắt việc gian lận, người bạn thân nhất của bạn đang tự lừa mình và làm hỏng việc học tập của bạn đó. Bằng việc cho phép anh ta chép bài tập về nhà của bạn, bạn cũng giúp cho anh ta KHÔNG học và như “người bạn tốt nhất” bạn sẽ không làm thế chứ, phải không?

Không sinh viên nào tới đại học với ý định gian lận cho nên nguyên nhân gốc rễ là chủ yếu là vấn đề quản lí thời gian. Học quản lí thời gian ở trường là phần quan trọng của việc học kĩ năng được cần cho chỗ làm việc. Ngay cả sinh viên giỏi nhất đôi khi cũng gặp rắc rối với thời gian và giáo sư biết điều này. Lời khuyên của tôi là bạn của bạn nên xin kéo dài thời gian hơn là đi vào cái gì đó KHÔNG phải là việc làm của anh ấy. “Bạn tốt nhất” của bạn nên tới và nói chuyện với giáo sư và xin thời gian phụ thêm để nộp bài tập về nhà. Một sinh viên yêu cầu lễ phép thêm vài ngày để người đó có thể học được thêm và làm bài tập của mình CÓ THỂ có được điều người đó đòi hỏi. Trong trường hợp đó, giáo sư biết rằng mình đang giải quyết cho một sinh viên chín chắn, trung thực và chân thành và ai định trừng phạt sinh viên trung thực? Bạn của bạn thậm chí KHÔNg cần tiết lộ lí do nếu đó là lần đầu tiên. Phần lớn các giáo sư thà thấy sinh viên học cái gì đó bằng việc có thêm thời gian phụ hơn là nộp bài tập về nhà “cẩu thả”.

Nếu việc gia hạn là KHÔNG thể được, bạn của bạn có thể “thương lượng” nộp bài muộn với điểm thấp hơn. Học cách thương lượng cũng là phần quan trọng của việc học kĩ năng cần thiết ở chỗ làm việc. Nhiều giáo sư có thể đưa ra hình phạt nhỏ do bài tập về nhà muộn. Là một giáo sư, tôi chấp nhận bài tập về nhà bị muộn tới hai ngày với phạt giảm 5 điểm mỗi ngày, để chắc chắn rằng sinh viên quản lí thời gian của họ tương ứng và công bằng với các sinh viên khác. Bài tập về nhà nộp muộn nghĩa là sinh viên thực tế có đưa nỗ lực vào việc học cái gì đó và điều đó là tốt hơn “chép bài của ai đó”.

Đại học là nơi sinh viên học quản lí thời gian, hiểu ưu tiên, và chấp nhận trách nhiệm. Nó cũng là một phần của việc trưởng thành, bạn sẽ học được từ sai lầm của mình. Lí do sinh viên tới trường là để được giáo dục, để học và việc học là thói quen tốt. Bạn có thể quên điều bạn đã học, bạn có thể quên công thức toán học hay phương trình tính toán vài năm sau kể từ giờ, nhưng bạn sẽ không bao giờ quên thói quen học tập. Cho nên xin giữ thói quen học tập tốt vì nó sẽ giúp cho bạn trong phần còn lại cuộc đời bạn.

—-English version—-

 

Cheating on homework

Last week I received an email where the sender wrote: “My best friend asks me to allow him to copy my homework. I do not want to lose a friend but also do not want him to cheat. Please advise.”

 

My answer: “The issue of copy someone else’s homework is quite common in schools today. It is NOT because students CANNOT do the homework but it is likely that they do not have enough TIME to study. Maybe they are too busy playing videogames all day? or maybe they spend too much time in parties at night? Suddenly they realize that they must turn in the homeworks if they want to pass the class and they panic so the easiest thing is to copy somebody else’s work and hope that nothing will happen. Of course, if get caught, it could be a failing grade, or school probation.

The issue with this type of cheating is if students can do it once, they will do it again and the whole learning can become a “cheating games” with severe consequences. If you think professors do NOT know then probably you are over optimistic. Most professors do have experiences with this kind of situation. If certain homeworks look similar, a simple check can reveal the issue. Even if the professor does not catch the cheating, your best friend is cheating himself and compromising his learning. By allowing him to copy your homework, you also help him NOT to learn and as a “best friend” you would not do that, wouldn’t you?

No student would go to college with the intention of cheating so the root cause is mostly on the time management issue. Learning to managing time in school is an important part of learning the skill needed for the workplace. Even the best students sometimes have trouble with time and professors know this. My advice is your friend should ask for an extension rather than turning in something that is NOT his work. Your “best friend” should come and talk to the professor and ask for additional time to turn in the homework. A student who politely requests a few days so he can study more and do his work MAY get what he asks for. In that case, professor knows that he is dealing with a mature, honest, and sincere student and who is going to punish an honest student? Your friend does NOT even need to reveal the reason if it is the first time. Most professors would rather see students learn something by having extra time than just turn in a “sloppy” homeworks.

If an extension is NOT possible, your friend may “negotiate” to turn in the homework late for a lower grade. Learning to negotiate is also an important part of learning the skill needed for the workplace. Many professors may issue a small penalty for late homework. As a professor, I do accept late homeworks up to two days at a penalty of 5 point deduction per day, to make sure that students do manage their time accordingly and to be fair to other students. Late homework means students actually do put in the efforts to learn something and it is better than “copy somebody’s works”.

College is where student learn to manage the time, understand the priority, and accept the responsibility. It is also part of growing up, you will learn from your mistakes. The reason students go to school is to get educated, to learn and learning is a good habit. You may forget what you have learned, you may forget the mathematic formula or the calculus equations few years from now but you will never forget the learning habit. So please keep a good study habit as it will help you for the rest of your life.