0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Giáo dục đại học

01.06.2021

Tuần trước một người bạn chỉ cho tôi một báo cáo toàn cầu trong đó nói rằng quãng 42% sinh viên vào đại học đã thất bại và bỏ học. Quãng 68% người tốt nghiệp đại học phải làm việc trong những việc làm chẳng liên quan gì tới giáo dục của họ. Anh ấy than: “Ngày nay bất kì ai cũng có thể vào đại học bất kể năng lực của họ đó là lí do tại sao nhiều người thế thất bại hay không thể tìm được việc làm.”

Tôi không đồng ý: “Dễ dàng đổ lỗi cho năng lực của sinh viên về thất bại của họ nhưng sự kiện là đó chỉ là một yếu tố nhỏ. Để được nhận vào đại học, sinh viên phải trải qua kì thi vào để xác định việc đủ phẩm chất của họ cho việc vào đại học. Lí do chính cho thất bại của họ là thiếu chuẩn bị do một số quan niệm sai và hướng dẫn bị giới hạn.”

Anh ấy ngạc nhiên: “Vậy anh đề nghị cái gì?”

Tôi giải thích: “Nếu anh muốn giúp sinh viên thành công, anh phải giải quyết sự sẵn sàng học đại học và động cơ của họ. Điều đó nghĩa là anh phải cung cấp cho họ thông tin đúng để khử bỏ một số quan niệm sai về đại học, lĩnh vực học tập, và chướng ngại hàn lâm. Anh phải cho họ chỉ dẫn rõ ràng về các chuẩn bị cho đại học và động viên họ thành công. Với một số giáo sư, đây là công việc phụ thêm vì phần lớn mọi người đều nhìn việc làm của họ là dạy chứ không phải là khuyên bảo. Họ giới thiệu sinh viên sang các cố vấn nhà trường nhưng nhiều cố vấn không có đủ tri thức hàn lâm hay thông tin công nghiệp để hướng dẫn sinh viên. Một số cố vấn bảo tôi rằng việc chính của họ là tuyển sinh và ghi danh cho vào đại học với hướng dẫn tối thiểu về chiều hướng nghề nghiệp.”

Anh ấy tò mò: “Vậy làm sao sinh viên có thể có được thông tin và hướng dẫn đúng?”

Tôi giải thích: “Chính trách nhiệm của sinh viên là nghiên cứu về đại học, lĩnh vực học tập, và xu hướng thị trường. Ngày nay có nhiều thông tin sẵn có trên internet và các website giáo dục. Vì đó là tương lai của họ, sinh viên phải có trách nhiệm với bản thân mình để nghiên cứu nó cho đúng. Họ không thể dựa vào ai đó nói cho họ làm cái gì làm, học cái gì, hay vào đại học nào nhưng họ phải làm quyết định cho bản thân họ dựa trên thông tin riêng của họ. Họ phải hiểu rằng bằng cấp đại học không còn là đảm bảo cho việc làm mà chính tri thức và kĩ năng của họ, điều họ học trong đại học mới làm cho họ có việc làm mong muốn. Họ phải nghiên cứu xu hướng thị trường để chọn lĩnh vực học tập mà có nhu cầu cao trong thị trường địa phương của họ. Họ phải đọc nhiều về xu hướng kinh tế và toàn cầu. Về truyền thống, bố mẹ có nhiều ảnh hưởng tới con cái nhưng trong thị trường thay đổi nhanh này, nhiều bố mẹ có thể không có đủ thông tin để hướng dẫn con họ vì họ bận rộn. Cách tốt nhất đối với sinh viên là làm nghiên cứu riêng của họ và thảo luận điều đó với bố mẹ họ.”

Bạn tôi dường như bị thuyết phục: “Điều đó là hợp lí nhưng điều đó không đảm bảo rằng họ sẽ thành công cho dù họ chọn đại học và lĩnh vực học tập đúng?”

Tôi giải thích: “Lựa chọn đại học đúng và lĩnh vực học tập đúng mới là nửa đường. Sinh viên phải được chuẩn bị cho học tập đại học của họ và sẵn sàng để nhận thách thức. Phần lớn sinh viên năm thứ nhất thường lúng túng khi họ bắt đầu đại học. Môi trường này không thân thiện khi so sánh với trường trung học cho nên họ cần nhiều hướng dẫn và hỗ trợ trong năm thứ nhất. Phần lớn sinh viên năm thứ nhất đều được động viên nhưng cần nhiều hướng dẫn hơn. Họ cần ai đó hướng dẫn họ ra khỏi lẫn lộn và sợ hãi. Không may thái độ chung trong các giáo sư là đặt chuẩn cao trong năm thứ nhất để loại bớt các sinh viên yếu để cho họ không phải xử trí với người học yếu về sau. Đây là một sự kiện, điều bản thân tôi đã kinh nghiệm khi tôi là sinh viên năm thứ nhất ở đại học. Tôi bị hoang mang, sợ hãi và không học tốt vì nhiều lớp năm thứ nhất là khó và giáo sư nghiêm khắc. Tôi phải mất một thời gian dài để vượt qua các chướng ngại này cho nên khi tôi trở thành giáo sư, tôi dành nhiều thời gian hơn để làm việc với sinh viên năm thứ nhất để loại bỏ sợ hãi và hoang mang của họ. Với các sinh viên có thể có một số nhược điểm, tôi khuyên họ học lớp phụ đạo để ngăn ngừa họ khỏi thất bại. Sinh viên trẻ hơn cần xây dựng lại tự tin của họ và họ cần thời gian để điều chỉnh với đại học. Bằng việc khuyến khích họ học một số lớp phụ đạo để cải tiến kĩ năng, thái độ của họ và thu được tự tin, phần lớn có thể vượt qua các chướng ngại hàn lâm. Với nhiều giáo sư và người quản trị nhà trường, giáo dục là về dạy nhưng không mấy về hướng dẫn nghề nghiệp. Thái độ này phải thay đổi vì các cố vấn nhà trường và các giáo sư cần tham gia cùng sinh viên từ sớm về lập kế hoạch nghề nghiệp và phát triển các kĩ năng như một phần của giáo dục đại học. Điều bắt buộc cho các đại học là cung cấp cho sinh viên các kĩ năng và cách nghĩ “là người có khả năng làm việc suốt cả đời.”

Ngày nay với tỉ lệ thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp đại học, bố mẹ và sinh viên quan tâm tới đầu tư giáo dục của họ và các đại học phải là một phần của giải pháp này bằng việc cung cấp cho họ thông tin tốt nhất sẵn có. Tôi tin mọi sinh viên năm thứ nhất đều phải được cho đủ thông tin về lĩnh vực học tập nào đang có nhu cầu cao trong thị trường địa phương cũng như danh sách những người tốt nghiệp có việc làm liên quan tới lĩnh vực học tập của họ. Điều đó sẽ giúp cho họ làm quyết định đúng và chọn cái gì đó mà họ có cơ hội tốt hơn để có được việc làm liên quan tới giáo dục của họ.

—English version—

 

The college education

Last week a friend showed me a global report which stated that about 42% of students who went to college, failed then quit. About 68% college graduates have to work in jobs that had nothing to do with their education. He lamented: “Today anyone can go to college regardless of their ability that is why so many failed or cannot find job.”

I disagreed: “It is easy to blame students’ ability for their failure but the fact is it is only a small factor. To get accepted into college, students have to pass entrance exams to determine their qualified for college admission. The main reason for their failure is lack of preparation due to some misconceptions and limited guidance.”

He was surprised: “So what do you propose?”

I explained: “If you want to help students to succeed, you must deal with their college readiness and motivation. It means you must provide them with proper information to eliminate some misconceptions about college, fields of study, and academic obstacles. You must give them clear instructions on how to prepare for college and motivate them to succeed. To some professors, this is extra works as most see their jobs are to teach not to advice. They refer students to school advisors but many advisors do not have enough academic knowledge or industry information to guide students. Some advisors told me that their main job is to recruit students and enroll them in university with minimum guidance about career directions.”

He was curious: “So how can students get the right information and guidance?”

I explained: “It is students’ responsibility to investigate the university, the field of study, and market trends. Today there are many information available on the internet and educational websites. Since it is their future, students must be responsible for themselves to investigate it properly. They cannot rely on somebody to tell them what to do, what to study, or what university to go to but must make decision for themselves based on their own information. They must understand that a college degree is no longer a guarantee for job but it is their knowledge and skills that they learn in college that get them the desired job. They must investigate the market trends to select the fields of study that are in high demand in their local market. They must read more about the global and economy trends. Traditionally, parents have a lot of influence on their children but in this fast changing market, many parents may not have enough information to guide their children because they are busy. The best way is for students to do their own research and discuss that with their parents.”

My friend seemed convinced: “That is reasonable but it does not guarantee that they will succeed even they select the right university and fields of study?”

I explained: “Selecting the right university and the right field of study is only half way. Students must be prepared for their college study and be ready to take the challenge. Most first year students are often confused when they start college. The environment is not as friendly as compare to high school so they need a lot of guidance and supports in the first year. Most first year students are motivated but need more guidance. They need someone to guide them out of their confusion and fear. Unfortunately the common attitude among professors is to set high standards in the first year to eliminate weak students so they do not have to deal with them later. This is a fact, that I have experienced myself when I was first year student in college. I was confused, scared and did not do well since many first year classes was difficult and professors were strict. It took me a long time to overcome this obstacles so when I became a professor, I spent more time to work with first year students to eliminate their fears and confusion. For students who may have some weaknesses, I advised them to take remedial classes to prevent them from failing. Younger students need to build their confidence and they need time to adjust to college. By encourage them to take some remedial classes to improve their skills, attitudes and to gain confidence, most can overcome academic obstacles. To many professors and school administrators, education is about teaching and learning but not much about career guidance. This attitude must change as school counselors and professors need to engage students early about career planning and skills development as part of the college education. It is imperative for universities to provide students with the skills and mindset of “Being employable over a lifetime.”

Today with the high unemployment rates among college graduates, parents and students are concerned about their education investment and universities must be part of the solution by providing them the best information available. I believe all first year students must be given enough information about which fields of study are in high demand in the local job market as well as the list of graduates who get job related to their fields of study. That will help them to make the right decision and to select something that they have better chance of getting jobs relating to their education.