0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Khu vực nào sẽ nóng

16.01.2021

Tuần trước, một sinh viên năm thứ nhất ở Trung Quốc hỏi tôi: “Công nghệ thông tin là lĩnh vực lớn với nhiều miền đặc biệt. Em nên tập trung vào miền nào để khi em tốt nghiệp trong bốn năm nữa kể từ bây giờ, em sẽ có khả năng có việc làm tốt? Nếu em muốn làm việc ở Mĩ hay châu Âu tôi cần làm gì khác nữa?”

Tôi bảo anh ta: “Khó mà dự đoán được tương lai vì công nghệ thay đổi nhanh chóng nhưng dựa trên điều đang xảy ra ngày nay, tôi tin rằng công nghệ di động và tính toán mây sẽ là “nóng” trong vài năm tới. Riêng cá nhân, tôi nghĩ rằng phát triển ứng dụng di động  chắc sẽ là miền tốt nên tập trung vào. Bằng chứng đã rõ ràng, từ vài năm trước, tính toán bằng máy để bàn và tính toán bằng máy xách tay đã là khu vực chi phối nhưng ngày nay điện thoại di động thông minh là chọn lựa tốt hơn vì nó thuận tiện hơn. Thậm chí với hàng triệu ứng dụng sẵn có trên I-Phone và Android nhưng chúng vẫn là ứng dụng nhỏ với một mục đích. Tôi tin vào tương lai gần, nhiều ứng dụng sẽ được tích hợp và sẽ có nhiều phần mềm lớn hơn và phức tạp hơn cho nền di động. Tôi nghĩ vài năm tới kể từ bây giờ miền ứng dụng di động sẽ chi phối thị trường, thay thế máy để bàn và máy xách tay. Tôi đã thấy vài mô hình bản mẫu ở Nhật Bản và Hàn Quốc mà tôi thấy rất ấn tượng cho nên tôi bị thuyết phục rằng mọi người sẽ không cần mang máy xách tay và điện thoại di động mà chỉ cần một thiết bị vì nó sẽ có cả hai chức năng. Tôi đã đề nghị sinh viên nhìn kĩ vào miền này.

Khu vực khác cũng đáng nhìn vào là tính toán mây mặc dầu tương lai của nó vẫn còn đang được tranh cãi trong các công ti phần mềm lớn. Có vấn đề với tính toán mây mà phải được giải quyết để cho nó được công nghiệp chấp nhận. Các ứng dụng phương tiện xã hội hay các ứng dụng web xã hội là khu vực đang nổi lên khác nhưng vẫn còn chưa rõ về tương lai của nó về cách nó sẽ được chấp nhận và bao nhiêu người mà ngành công nghiệp này sẽ thuê. Có nhiều “cường điệu” về các ứng dụng phương tiện xã hội dựa trên kẻ kế tục của Twitter và Facebook nhưng tôi không chắc về thị trường việc làm tương lai của khu vực này. Nó có thể lớn nhưng nó cũng có thể “xì hơi” như công nghiệp Dot.com vài năm trước.

Ngay cả với mọi thay đổi, các ứng dụng doanh nghiệp như kế toán, tài chính, ngân hàng, trả lương, quản lí quan hệ khách hàng (CRM), lập kế hoạch tài nguyên công ti (ERP) sẽ vẫn là khu vực chi phối thuê nhiều người. Đây là những nhu cầu cơ sở mà sẽ không mất đi cho nên bạn không nên bỏ qua chúng. Cũng có những cơ hội trong khu vực công nghiệp chuyên môn như chế tạo, hàng không, viễn thông, v.v. Những ngành công nghiệp này cũng sử dụng nhiều người công nghệ thông tin mọi năm.

Là sinh viên trong khu vực công nghệ thông tin, bạn đã làm chọn lựa tốt và tương lai của bạn là sáng lạn với nhiều cơ hội. Là sinh viên năm thứ nhất, bạn sẽ cần phát triển kĩ năng ngôn ngữ lập trình mạnh trong Java, C, C++ hay C#. Ngôn ngữ lập trình là nền tảng cho phép bạn tiến lên trong khu vực công nghệ thông tin. Bạn cũng cần học một số khái niệm chuyên sâu như kĩ nghệ yêu cầu, quản lí hệ thông tin, quản lí dự án phần mềm, quản trị cơ sở dữ liệu để hiểu cách áp dụng công nghệ trong khu vực chuyên môn. Bằng việc bắt đầu năm thứ tư trong đại học, bạn nên tập trung vào các khu vực tri thức đặc thù, như nền di động, tính toán mây, ứng dụng doanh nghiệp v.v. rồi bạn có thể tiến lên trong thế giới này. Tôi nghĩ sắp tới trong bốn tới sáu năm nữa, sinh viên có tri thức kĩ thuật trong những miền này với tri thức doanh nghiệp có thể được các công ti toàn cầu lớn tìm tới nhiều.

Nếu bạn quan tâm tới làm việc ở Mĩ hay châu Âu, bạn cần có kĩ năng ngoại ngữ giỏi và tôi đề nghị là tiếng Anh vì nó được dùng ở mọi nơi. Có làm chủ tốt tiếng Anh trong cả nói và viết sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho bạn. Với toàn cầu hoá và thiếu hụt nghiêm trọng người phần mềm ở mọi nơi, có tiếng Anh và cả kĩ năng kĩ thuật và doanh nghiệp sẽ cho phép bạn làm việc ở bất kì nước nào, đạt tới bất kì mức độ nghề nghiệp nào bạn muốn.

—-English version—-

 

What areas will be hot?

Last week, a first year student in China asked me: “Information technology is a large field with many specific domain areas. What domain area should I focusing on so when I graduate four year from now, I would be able to have a good job? If I want to work in the U.S or Europe what else do I need?”

 

I told him: “It is difficult to predict the future as technology is changing fast but based on what is happening today, I believe that mobile technology and cloud computing will be “hot” in the next few years. Personally, I think that mobile application development would be a good domain area to focusing on. The evident is already clear, few years ago, desktop and laptop computing were the dominant area but today smart phone is a better choice as it is more convenience. Even with millions of applications available on I-Phone and Android but they are still small applications with single purpose. I believe in the near future, many applications will be integrated and there will be more larger and sophisticated software for mobile platforms. I think few years from now mobile application domain area will dominate the market, replacing desktop and laptop. I already saw several prototype models in Japan and S. Korea that I was very impressed so I am convinced that people will not need to carry a laptop and a mobile phone but only need one as it will have both functions. I do recommend students to look closely into this domain area.

Another area also worth to look into is cloud computing although its future is still being debated among large software companies. There are issues with cloud computing that must be solved for it to be adopted by the industry. Social media applications or social web applications is another emerging area but it is not clear about its future on how it will be adopted and how many people this industry will hire. There are many “Hypes” about social media applications based on the success of Twitter and Facebook but I am not sure about the future job market of this domain area. It could be big but it could “fizzed” such as the Dot.com industry few years ago.

Even with all the changes, business applications such as accounting, finance, banking, payroll, customer relationship management (CRM), Enterprise Resource Planning (ERP) will still be the dominant domain areas that hire a lot of people. These are the basic business needs that will not go away so you should not ignore them. There are also opportunities in industry specific domain areas such as manufacturing, aerospace, telecommunication etc. These industries also employ a lot of information technology people every year.

As student in information technology area you have made a good choice and your future is bright with a lot of opportunities. As first year students, you will need to develop strong programming language skills in Java, C, C++ or C# . Programming language is the foundation that allow you to advance in the information technology domain areas. You also need to take some advanced concepts such as requirements engineering, information systems management, software project management, database management to understand how to apply technology in specific domain areas. By the beginning of the fourth year in college, you should focus on a particular domain knowledge area, be it mobile platforms, cloud computing, business applications, specific industry applications etc. then you can get ahead in this world. I think going forward in the next four to six years, students who have these domain technical knowledge with additional business knowledge can be highly sought after by large global company.

If you are interested in working in the U.S or Europe, you need to have a strong foreign language skills and I do recommend English as it is used everywhere. Having a good command of English in both speaking and writing will opening more opportunities for you. With globalization and the critical shortage of software people everywhere, having English language and both technical and business skills will allow you to work in any country, reach any career level that you desire.