0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Kiểm dự lớp

02.06.2021

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Thầy có kiểm việc dự lớp của thầy không? Làm sao thầy biết liệu sinh viên có học hay không nếu họ không dự lớp?”

Đáp: Phần lớn các giáo sư đại học không kiểm việc dự lớp của họ, đặc biệt nếu lớp lớn và điều đó tốn quá nhiều thời gian. Tôi có chú ý tới việc dự lớp nhưng thay vì điểm danh, tôi dùng kĩ thuật làm cho sinh viên phải chú ý, đặt chiều hướng cho ngày, và khuyến khích thảo luận trên lớp bằng việc hỏi “những câu hỏi tham dự” đơn giản.

Trong mọi lớp của tôi, sinh viên được phân công đọc trước khi tới lớp. Tôi thường bắt đầu lớp bằng việc chỉ định một số cái tên với câu hỏi tham dự đơn giản như “Dave, cho thầy biết về khái niệm chính về XYZ trong phân công bài đọc?” Thay vì trả lời “Có em” Dave phải đáp ứng bằng việc nói cho tôi cái gì đó từ phân công đọc bài hay hỏi các câu hỏi về cái gì đó mà anh ta không hiểu. Điều này đưa chủ đề của ngày vào tâm trí của sinh viên và khuyến khích họ đọc trong khi cho tôi cơ hội để kiểm về đáp ứng của họ. Tất nhiên, tôi không thể gọi mọi người nhưng tôi để ý ai không dự lớp. Hiệu quả khác là làm giảm việc đi muộn vì sinh viên biết họ sẽ bị hỏi để đáp lại câu hỏi của tôi ngay lập tức do việc tới trễ của họ. Bằng việc hỏi những câu hỏi đơn giản từ tài liệu bài đọc tôi cũng đặt ra chiều hướng rõ ràng cho lớp vào ngày đó.

Thỉnh thoảng tôi sẽ yêu cầu họ đáp ứng với các tin tức công nghiệp để khuyến khích họ mở rộng tri thức của họ và giúp họ thảnh thơi. Chẳng hạn, tôi sẽ hỏi: “Các em nghĩ gì về kinh doanh mới của Google trong phát triển ô tô tự lái?” Hay “Tại sao có thiếu hụt kĩ sư phần mềm có kĩ năng khi có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp?” hay “Tại sao người làm kĩ nghệ phần mềm gặp thời kì khó khăn trong tìm bạn gái?” Những câu hỏi như vậy sẽ để cho sinh viên chia sẻ nhiều điều mà họ đọc, khuyến khích thảo luận trên lớp, giữ cho lớp thảnh thơi hơn và thỉnh thoảng đưa vào tiếng cười. Chúng cũng thúc đẩy nhiều đối thoại hơn giữa thầy và trò thay vì tôi toàn phải nói. Thỉnh thoảng sinh viên có thể đề nghị bạn bỏ qua họ khi họ không có gì để nói. Đừng chấp nhận điều đó vì nếu bạn để ai đó KHÔNG tham gia vào kiểu hoạt động này, người khác sẽ dùng cùng cớ đó. Bạn nên hỏi câu hỏi rồi đợi lâu cho tới khi cần sinh viên đáp lại câu hỏi của bạn. Thỉnh thoảng tôi sẽ đùa: “Bạn gái của em đã hút hồn của em rồi sao?” hay “Em có đọc sách hài đêm qua thay vì đọc bài đọc không?”

Cách nhìn của tôi về việc dạy là chúng ta phải dùng mọi phút trong lớp học để khuyến khích sinh viên trong học tập. Kiểm dự lớp không phải là một thường lệ và phí thời gian nhưng bạn có thể đổi nó thành hoạt động học tập cho lớp của bạn. Bằng việc có nhiều câu hỏi hơn để hỏi khi gọi tên họ, điều đó đặt ra chiều hướng cho việc học nhiều hơn và giúp khuyến khích sinh viên tích cực trong lớp.

—English version—

 

Checking attendance

A young teacher asked me: “Do you take attendance in your class? How do I know whether students are learning or not if they do not attending class?”

 

Answer: Most college professors do not take attendance in their class, especially if the class is large and it takes too much time. I do pay attention to class attendance but instead of calling out names, I use technique that gets students to pay attention, sets direction for the day, and encourages classroom discussions by asking simple “attendance questions”.

In all of my classes, students are assigned some readings before coming to class. I often begin the class by calling out some names with simple attendance questions such as “Dave, tell me about the main concept of the XYZ reading assignment? Instead of answer “I am here” Dave must respond by tell me something from the reading assignment or ask questions on something that he does not understand. This puts the subject of the day into students’ minds and encourages them to read while give me the chance to check on their responses. Of course, I cannot call everyone but I notice who are not attending class. Another effect is to reduce late arrivals as students know they will be asked to respond to my question immediately upon their late arrival. By asking simple questions from the assigned reading materials I also set a clear direction for the class on that day.

Sometime I would ask them to respond to industry news to encourage them to broaden their knowledge and help them to relax. For examples, I would ask: “What do you think about Google’s new business in developing self-driving cars?” Or “Why there is a shortage of skilled software engineers when there are many unemployed graduates?” or “Why software engineering men have difficult time to find girlfriend?” Questions like that will let students share many things that they read, encourage classroom discussion, keep the class more relax and sometime inducing laughter. They also promote more conversations between teachers and students rather for me to do all the talking. Sometime students may ask you to skip them when they do not have anything to say. Do not accept it as if you let someone NOT engage in this type of activities, others will use the same excuse. You should ask question then wait for as long as it takes for the student to respond to your question. Sometime, I would joke: “Did your girlfriend have stolen your mind?” or “Have you read a comic book last night instead of the assigned readings?”

My view of teaching is we must use every minute of classroom time to engage students in learning. Checking attendance does not have to be a routine and wasting time but you can change it to a learning activity for your class. By having more questions to ask when calling their names, it sets the direction for more learning and help engage students to be active in class.