0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Kinh doanh mới của Google

28.06.2021

Với hầu hết mọi người, Google là một công ti phần mềm chuyên vào dịch vụ Internet như “động cơ tìm kiếm” nhưng ít người biết rằng Google cũng đã chuyển sang các khu vực khác để làm đa dạng kinh doanh của nó. Có thể bạn đã nghe nói về công nghệ “xe tự lái” và “Kính Google” nhưng trong vài năm qua, Google yên tĩnh mua nhiều công ti công nghệ sinh học và hăm hở chuyển vào khu vực y tế vì nó thấy đó là khu vực tăng trưởng tiếp.

Hiện thời Google đang làm việc trên công nghệ mà tổ hợp cả các hạt na nô phát hiện bệnh tật, hạt có thể đi vào dòng máu của bệnh nhân để nhận diện những thay đổi trong hệ thống sinh hoá mà có thể hành động như hệ thống cảnh báo bệnh tật. Những chẩn đoán sớm là then chốt để điều trị các bệnh như ung thư, đau tim, đột quị v.v.  Có những mô ung thư và mạnh khoẻ và mục đích của Google là giám sát máu để theo dõi ung thư trước khi bất kì triệu chứng vật lí nào xuất hiện.

Google đang thiết kế một viên thuốc có chứa nhiều hạt na nô mà có thể bám vào tế bào ung thư và cho bác sĩ biết ung thư ở chỗ nào; hay nó có thể bám vào mảng chất béo trong tuyến mạch máu mà có thể gây ra đau tim hay đột quị nếu chúng chặn dòng máu. Các hạt na nô không bị kiềm chế sẽ di chuyển khác trong trường từ với những hạt bám vào tế bào ung thư. Một phần mềm đặc biệt có thể cung cấp chẩn đoán bằng việc phát hiện chuyển động của chúng và nhận diện nơi những hạt na nô này bám vào một khu vực đặc biệt. Băng đeo tay của Google có thể đo được những hạt na nô này và nếu bất kì cái gì bất thường xảy ra, nó sẽ gửi một tín hiệu tới điện thoại thông minh và báo động cho mọi người tới khám bác sĩ ngay lập tức.

Nhiều bác sĩ y tế sung sướng với công nghệ này. Một bác sĩ nói với báo chí: “Điều này thực hay, các ý tưởng mới được đón chào vì có nhu cầu khẩn thiết cho điều này. Nếu chúng tôi có thể phát hiện ra ung thư hay các bệnh khác sớm hơn, thì chúng tôi có thể can thiệp bằng trị liệu.” Theo báo chí, Google đang thiết lập đối tác với nhiều trường y tế và bệnh viện để tiến hành nhiều khảo cứu về công nghệ này. Một người quản lí Google giải thích: “Chúng tôi là những nhà phát minh ra công nghệ nhưng chúng tôi không có ý định tham gia vào trị liệu. Chúng tôi sẽ cấp bằng phát minh nó cho các bệnh viện và là đối tác với các bác sĩ. Đây là những thiết bị y học theo đơn, và bạn cần làm việc với các bác sĩ y tế để điều trị.”

Một nhà phân tích công nghiệp viết: “Kinh doanh của Google là mạnh, nó có nhiều tiền thế cho nên nó có thể mở rộng và phát triển sang các khu vực khác. Nếu nó thành công trong khu vực công nghệ xe tự lái và công nghệ sinh học thì nó có thể trở thành công ti lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới. Ngày nay qui tắc kinh doanh không còn chỉ là sinh lời mà công ti phải tăng trưởng và mở rộng và đó là điều Google đang làm. Bằng việc duy trì hội tụ chỉ vào phần mềm, có rủi ro rằng công ti có thể không thành công rất lâu. Công nghệ chẩn đoán của Google có thể không thành công nhưng nó đi vào trong công nghệ sinh học là bước đi theo hướng đúng.”

—English version—

 

Google’s new ventures

To most people, Google is a software company specialized in Internet services such as “search engine” but few know that Google has also moved to other areas to diversify its business. Maybe you have heard about “Self-driving car” technology and “Google Glass” but in the past few years, Google is quietly acquiring many biotechnology companies and aggressively moving into the medical area as it sees it as the next growing area.

Currently Google is working on a technology that combines disease-detecting nanoparticles, which can enter a patient’s bloodstream to identify changes in the person’s biochemistry that could act as an early disease warning system. Early diagnosis is the key to treating disease such as cancers, heart attack, stroke etc.  There are differences between cancerous and healthy tissues and Google’s goal is to monitor the blood for traces of cancer before any physical symptoms appear.

Google is designing a pill that contain many nanoparticles which can stick to a cancerous cell and let doctor know where the cancer is; or it can stick to fatty plaques in the lining of blood vessels that can cause a heart attack or stroke if they stop the flow of blood. Unattached nanoparticles would move differently in a magnetic field from those that stick into a cancer cell. A special software could provide a diagnosis by detecting their movements and identify where these nanoparticles are sticking in particular area. Google’s wristband can measure these nanoparticles and if anything unusual happens, it will send a signal to a smartphone and alerts people to go to see a doctor immediately.

Many medical doctors are happy for this new technology. A doctor told the newspaper: “This is great, new ideas are welcome since there is an urgent need for this. If we can detect cancer or other diseases earlier, then we can intervene with treatment.” According to the newspapers, Google is establishing partnerships with several medical schools and hospitals to conduct more studies on this technology. A Google manager explains: “We are the inventors of the technology but we have no intentions of involved in the treatment. We will license it out to hospitals and the partners with doctors. These are prescriptive medical devices, and you need to work with medical doctors for treatments.”

An industry analyst wrote: “Google’s business is strong, it has so much money so it can expand and grow in other areas. If it succeeds in self-driving technology and biotechnology area then it could become the largest and most powerful company in the world. Today the business rule is no longer just profitable but company must grow and expand and that is what Google is doing. By stay focus only on software, there are risks that company may not be successful very long. Google’s diagnostic technology may not succeed but it enters into biotechnology is a move in the right direction.”