0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Nghề công nghệ thông tin

08.02.2021

Tôi nhận được một email: “Là phụ huynh của ba học sinh trẻ trong trường phổ thông, chúng tôi đang nghĩ nhiều về nghề nghiệp tương lai của các cháu. Con gái lớn của chúng tôi sẽ vào đại học sang năm và chúng tôi vẫn không chắc nghề nào sẽ là tốt nhất cho cháu? Chúng tôi không biết liệu công nghệ thông tin có là chọn lựa đúng hay không. Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Có vài nghề tuyệt vời cho thanh niên chọn lựa. Theo Cục thống kê lao động Mĩ, công nghệ thông tin, y tế, và chăm sóc sức khoẻ là chọn lựa nghề tốt nhất cho mười năm tới. Từ quan điểm đầu tư, tôi nghĩ công nghệ thông tin (CNTT) là tốt nhất vì nó chỉ yêu cầu bốn năm đại học, lương tốt và viễn cảnh việc làm là tuyệt. Kĩ năng CNTT ngày nay được cần tới trong gần như mọi nước vì thế giới có thiếu hụt trầm trọng kĩ năng CNTT. Vời thời của app di động và tính toán mây, những kĩ năng này đang trở nên bản chất hơn trước đây. Theo một khảo cứu toàn cầu, trong năm 2010 thế giới có quãng ba triệu công nhân CNTT. Đến 2015, thế giới sẽ cần ít nhất năm triệu công nhân CNTT và đến 2020 nhu cầu tăng lên bẩy triệu công nhân CNTT. Xem như kết quả của tăng trưởng việc làm nhanh chóng trong mười năm tới, viễn cảnh việc làm cho người trong khu vực CNTT sẽ là tuyệt vời. Công nhân với ít nhất là bằng cử nhân trong các lĩnh vực liên quan tới công nghệ thông tin (khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm, và quản lí hệ thông tin) sẽ có cơ hội tốt nhất và được thù lao rất tốt. (Lương trung bình từ $93,000 tới $115,000 cho vị trí mới vào nghề ở Mĩ). Thực ra, việc làm trong lĩnh vực CNTT được dự phóng tăng lên 38% trong thời kì 2010-2020, nhanh hơn tất cả các nghề khác. Tăng trưởng này là do việc phụ thuộc tăng lên vào công nghệ mới, cũng như các công ti tăng ham muốn của họ để tích hợp nhiều công nghệ hơn để cải tiến hiệu quả của doanh nghiệp của họ.

Khảo cứu toàn cầu này nhận diện ba yếu tố: kĩ năng, kinh nghiệm và vị trí cho mọi cảnh quan việc làm. Kĩ năng được xác định là điều công nhân học ở trường. Trong công nghệ thông tin, nó thường phụ thuộc và bằng cấp của công nhân (bằng 2 năm kết hợp hay bằng cử nhân 4 năm). Nếu công nhân không có kĩ năng “mới nhất”, nhiều công ti sẵn lòng đào tạo lại họ. Kinh nghiệm được xác định như thời gian mọi người thực hiện công việc thực và nhiều công ti chấp nhận thời gian 6 tháng trong dự án Capstone là “kinh nghiệm làm việc thực”. Vị trí là thị trường việc làm địa phương vì nó biến thiên giữa các nước. Ở các nước đã phát triển, người có kĩ năng CNTT được cần cho nhiều việc làm hơn là công nhân. Ở các nước đang phát triển, điều đó thay đổi nhanh chóng, vì nhu cầu vượt quá cung cấp ở một số nước. Chẳng hạn, cả Ấn Độ và Trung Quốc có thiếu hụt công nhân có kĩ năng CNTT nhưng ở các việc làm khác thị trường vẫn chậm thích nghi với nhu cầu toàn cầu. Một số công nhân ở các nước thích nghi chậm có thể thấy tìm việc làm là hơi chút khó khăn. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi vì với công nghệ thông tin, công nhân có thể làm việc trực tuyến dùng internet. Trong tương lai gần, xu hướng “công nhân ảo” sẽ xảy ra vì thiếu hụt nghiêm trọng công nhân có kĩ năng trở nên ngày một găng hơn trên khắp thế giới. Một số nước đang thuê công nhân nước ngoài và trả tiền tái định vị công nhân về nước của họ. Với môi trường kinh tế toàn cầu thay đổi, tôi nghĩ bây giờ là lúc tốt để nhìn một cách nghiêm chỉnh vào nghề CNTT.

Tất nhiên, chọn lựa nên để cho con bạn thực hiện. Là phụ huynh bạn có thể chỉ gợi ý cho các cháu nhưng nếu bạn nhìn lại 40 năm trước đây, tivi đen trắng, điện thoại quay số và nối dây nhưng bây giờ con cháu các bạn đang lớn lên cùng tivi màn hình phẳng với độ phân giải cao và ảnh 3 chiều. Điện thoại không dây với máy tính có sẵn trong đó nằm gọn trong bàn tay bạn. Với từng phát kiến mới, có nhiều cơ hội cho công nhân kĩ thuật phát triển sản phẩm mới ở mọi nơi cho nên nghề nghiệp trong CNTT bây giờ không chỉ là nghề nghiệp tốt mà còn có toàn cảnh tốt để đi lên mức quản lí và điều hành vì thế giới cần nhiều nhà chuyên nghiệp có kĩ năng công nghệ.

—-English version—-

 

Informatio​n technology careers

I received an email: “As parents of three young students in high school, we are thinking a lot about their future careers. Our oldest daughter will go to college next year and we are still not sure which career would be best for her? We do not know if Information technology would be the right choice or not. Please help.”

 

Answer: There are several excellent careers for young people to chose. According to U.S Bureau of Labor Statistics, information technology, medical, and healthcare are best career choices for the next ten years. From the investment point of view, I think information technology (IT) is the best because it only requires four years of college, the salary is good and job prospect is excellent. Today IT skills are needed in almost every country as the world has a critical shortage of IT skills. In the time of mobile apps and cloud computing, these skills are becoming more essential than ever before. According to a global study, in 2010 the world has about three million IT workers. By 2015, the world will need at least five million IT workers and by 2020 the need increases to seven million IT workers. As a result of the rapid employment growth over the next ten years, job prospects for people in IT area should be excellent. Workers with at least a Bachelor‘s degree in a information technology related fields (Computer science, Software engineering, and Information system management) would have the best opportunities and very well compensated. (Average salary from $93,000 to $115,000 for entry-level positions in the U.S). In fact, employment of IT fields is projected to increase by 38% over the 2010-2020 periods, which is far faster than all other occupations. This growth is due to the increasing dependence on new technologies, as well as more companies increasing their desire to integrate more technologies to improve the efficiency of their business.

The Global study is identified three factors: Skills, Experience and Location for all jobs perspectives. Skills are defined as what workers learned in schools. In Information Technology, it is usually depended on the degree of workers (2 year associated degrees or 4 year Bachelors’ degree). If workers do not have the “latest” skills, many companies are willing to retrain them. Experience is defined as the time people perform real-works and many do accept the 6 months in Capstone project as “real work experience”. Location is the local job market as it varies between countries. In developed countries, IT skilled is needed with more jobs than workers. In developing countries, it is changing fast, as demand exceeds supply in some countries. For example, both India and China have a shortage of IT skilled workers but in other the job market is still slow to adapt to the global needs. Some workers in slowly adapting country may find employment a little difficult. However, it will change as with information technology, workers can work online using the internet. In the near future, the “Virtual workers” trend will happen as the critical shortage of skilled workers become more critical all over the world. Some countries are hiring foreign workers and pay to relocate them to their countries. With a changing global economic environment, I think now is a great time to look seriously in IT careers.

Of course, the choice should be for your children to make. As parents you can only suggest to them but if you to take a look back at 40 years ago, TVs were black and white, telephones were rotary dial and wired but now your children are growing up with flat screen TV with high-definition and 3D images. Phones are wireless with a computer build-in that fit your hand. With each new innovation, there are so many opportunities for technical workers to develop new products and services. Today, Information Technology (IT) is exploding everywhere so a career in IT is not just a good career but also have the best prospect to move up into management and executive levels as the world needs more technological skilled professionals.