0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Người quản lí kiểm thử

20.04.2021

Một người kiểm thử phần mềm viết cho tôi: “Sau khi làm việc như người kiểm thử phần mềm trong ba năm, em được đề bạt vào vị trí người quản lí kiểm thử. Em sung sướng về việc làm mới và em muốn là người quản lí kiểm thử thành công nhưng không biết phải làm gì. Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Người quản lí kiểm thử phần mềm phải biết cách giữ cân bằng giữa hai cách nhìn khác nhau: cách nhìn của khách hàng và cách nhìn của người kiểm thử.

Người quản lí kiểm thử phải biết cách thương lượng với khách hàng về tiêu chí kiểm thử để chắc chúng đáp ứng mong đợi. Người quản lí kiểm thử phải quen thuộc với yêu cầu của khách hàng để cung cấp cho người phát triển phần mềm một cách nhìn đầy đủ về sản phẩm và cách nó làm việc. Một khi sản phẩm được xác định, nỗ lực kiểm thử có thể thẩm tra sản phẩm đáp ứng yêu cầu tốt thế nào.

Người quản lí kiểm thử phải phát triển kế hoạch kiểm thử cho dự án và quyết định khi nào sản phẩm phần mềm sẵn sàng được chuyển giao cho khách hàng dựa trên tiêu chí chất lượng đã xác định. Điều quan trọng với người kiểm thử là ưu tiên hoá việc kiểm thử của họ để cho sản phẩm có thể được đưa ra đúng thời gian. Vì rất ít dự án có đủ thời gian làm mọi thứ, làm cho người kiểm thử có đủ thông tin về cái gì và khi nào kiểm thử là vai trò rất quan trọng cho người quản lí kiểm thử. Người quản lí kiểm thử nên có khả năng thảo luận, kèm cặp, và huấn luyện người kiểm thử về các kĩ thuật kiểm thử chung.

Về căn bản, người quản lí kiểm thử phải làm việc chặt chẽ với người quản lí dự án để lập kế hoạch cho mọi kiểm thử trong phát triển, và biết kĩ năng và đào tạo nào được cần và có khả năng thuê người kiểm thử dựa trên nhu cầu kiểm thử hiện thời và tương lai. Người quản lí kiểm thử cũng thu thập thông tin dự án như số lỗi, tỉ lệ qua kiểm thử, và các dữ liệu có nghĩa khác. Chẳng hạn: Số lỗi tìm được và được sửa theo tuần; số các kiểm thử được lập kế hoạch, được cho chạy, qua được theo tuần; các lỗi được tìm ra theo chức năng (chức năng nào có nhiều lỗi nhất?) v.v. Người quản lí kiểm thử thu thập thông tin và trình bày cho cấp quản lí về tiêu chí gửi sản phẩm để cho họ có thể ra quyết định về liệu sản phẩm là sẵn sàng cho chuyển tới khách hàng hay không.

—-English version—-

 

Testing Manager

A software tester wrote to me: “After working as a software tester for three years, I was promoted to a Test Manager Position. I am happy for the new job and I want to be a successful Test manager but do not know what to do. Please advice.”

Answer: A software Test Manager must know how to balance between two different viewpoints: Customer view and Tester view.

Test Manager must know how to negotiate with customers for the testing criteria to make sure they meet expectations. Test manager must be familiar with customer requirements to provide software developers a complete view of the product and how it works. Once the product is defined, the testing effort can verify how well the product meets the requirements.

Test Manager must develop test plan for the project and decide when the software product is ready to be delivered to customers based on a defined quality criteria. It is important for testers to prioritize their testing so that the product can be release on time. Since very few projects have enough time to do everything, getting the testers enough information for what and when to test is a very important role for the test manager. The test manager should be able to discuss, mentor, and train testers on general testing techniques.

Basically, a Test manager must work closely with project manager to plan all tests during the development, and know what skills and training are needed and be able to hire testers based on current and future testing needs. The test manager also gathers project information such as number of defect, test pass rates, and other meaningful data. For example: Number of defect find and fixed by week; number of tests planned, run, passed by week; defects found per function (which functions have the most defects?) etc. The test manager gathers information and present to management on the product ship criteria so they can make decision on whether the product is ready to ship to customers or not.