0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Người quản lí mới trong tình huống xấu

15.04.2021

Một người quản lí viết cho tôi: “Tôi là một người quản lí dự án mới trong một công ti phần mềm vì tôi đã làm việc ở đó tháng trước. Tổ của tôi có hai mươi người phát triển nhưng năm tháng trước nó chỉ còn hai phần ba. Một số người bị sa thải do vấn đề ngân sách giới hạn cho nên tổ mất tinh thần và giận dữ bằng cách nào đó. Tôi không thích cảm giác thù địch này vì tôi đã mong đợi một tình huống khác khi tôi được chấp nhận vào vị trí này. Tôi không biết phải làm gì. Xin thầy lời khuyên? Xin cám ơn.”

Đáp: Bước vào một tình huống xấu như điều đó là khó vì nó đưa ra thách thức cho người quản lí mới như bạn. Lời khuyên của tôi là bạn phải quản lí tổ một cách nhanh chóng trước khi nó suy đồi thêm nữa. Đây là cách bạn thu được kính trọng từ cấp quản lí của công ti và tổ. Tôi tin các thành viên tổ của bạn đã nhìn vào bạn để đem tới cái gì đó khác biệt với tình huống làm việc cho dù họ chán nản và vô hi vọng.

Với một tổ ba mươi  hai người mà đã biến thành một tổ hai mươi người là điều rất xấu cho nên bạn phải đi sâu đi sát với họ và kéo họ lại với nhau trong một nhiệm vụ cộng tác lẫn nhau nơi mọi người đều phải đóng góp để làm cho dự án tiếp tục. Bạn phải bảo họ rằng đây không phải là lúc để cảm thấy tồi tệ mà là kinh nghiệm học tập. Khi mọi người làm việc cùng nhau hướng tới một mục đích chung, bạn có thể đạt tới nhiều hơn là bạn mong đợi. Làm ra nhiều nhất từ ít người hơn bao giờ cũng là trường hợp có được nhiều từ ít hơn. Tuy nhiên, nếu họ có thể làm điều đó, thì có cảm giác lớn lao về tự thoả mãn và tự hào nữa. Bạn có thể thách thức họ: “Không ai tin rằng các bạn có thể làm được điều đó nhưng chúng ta hãy chứng minh họ sai. Cùng nhau tôi tin các bạn có thể làm cho dự án này trở lại đúng đường và chuyển giao phần mềm tốt nhất có thể được.”

Thách thức là dành cho bạn và tổ của bạn tìm ra cách tốt hơn để làm điều có thể được làm từng ngày khi bạn xây dựng lại tổ bằng việc khuyến khích và động viên họ. Sau rốt, chính việc lãnh đạo của bạn lôi kéo họ qua sự ngã lòng và làm cho sự việc xảy ra.”

—-English version—-

 

New manager in bad situation

A manager wrote to me: “I am a new project manager in a software company as I have only worked there last month. My team only has twenty developers but five months ago it had thirty two. Some were laid off due to limited budget issues so the team was discouraged and somehow angry. I do not like this hostile feeling as I had expected a different situation when I accepted the position. I do not know what to do. Please advice? Thanks.”

Answer: Stepping into a bad situation like that is difficult as it provides a challenge for a new manager like you. My advice is you must manage the team quickly before it deteriorates further. This is how you gain respect from company management and the team. I believe your team members have been looking to you to bring something different to the working situation even they are discouraged and hopeless.

For a team of thirty two that changed into a team of twenty people is quite bad so you have to engage with them and pull together a mutual and collaborative task where everybody must make a contribution to get the project continues. You must tell them that this is not a time to feel bad but a learning experience. When everybody working together towards a common goal, you can achieve more than you expected. Making the most out of fewer people is always a case of getting more from less. However, if they can do it, then there is a great sense of self-satisfaction and proud too. You can challenge them: “Nobody believes that you can do it but let’s we prove them wrong. Together I believe we can get this project back on track and deliver the best software possible.”

The challenge is for you and your team to find a better ways of doing what can be done each day as you are rebuilding the team by encouraging and motivating them. After all, it is your leadership that pulls them through the discouragement and make thing happen.”