0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Phần mềm và đồ ăn béo

12.01.2021

Tháng trước, khi tôi ở Bangalore tôi thấy một bài báo rất thú vị trong tờ The Guardian, cảnh báo rằng nhiều công nhân phần mềm ở Ấn Độ đang đối diện với bệnh béo phị trong khi hàng triệu người nghèo của Ấn Độ vẫn đang vật lộn vì không có đủ thức ăn để ăn.

Tờ báo này nói khi đất nước trở nên giầu hơn, nhiều người đang trở nên béo hơn và, cũng giống như người phương Tây, họ đang tìm kiếm trợ giúp thuốc men. Nhiều người trong số họ, đặc biệt những kĩ sư phần mềm giầu đã trở thành bệnh nhân tại bệnh viện tư của Ts. Sanjay Borude để được giải phẫu dạ dầy làm giảm kích cỡ dạ dầy để hạn chế khối lượng thức ăn tiêu hoá.

Loại mổ xẻ này chưa bao giờ xảy ra ở bất kì đâu khác ngoài Mĩ và châu Âu nhưng bây giờ nó xảy ra ở Ấn Độ. Ts. Borude có nhiều bệnh nhân tới mức ông ấy không thể phục vụ được hết cho nên ông ấy mở các lớp đào tạo để đào tạo các bác sĩ khác từ các thành phố khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng làm giải phẫu nhỏ dạ dầy. Cùng với giải phẫu này, kinh doanh luyện tập và tắm nước nóng cũng đang là kinh doanh rất phát đạt ở các thành phố lớn của Ấn Độ khi nhiều người luyện tập để giảm cân. Theo tờ báo này, bẩy mươi sáu phần trăm phụ nữ ở New Delhi, đang chịu chứng béo bụng, và tám mươi phần trăm đàn ông đang béo phì dựa theo báo cáo của Viện khoa học y tế toàn Ấn Độ. Ngược với các nước phương tây nơi phần lớn người béo phì là người nghèo, ở Ấn Độ họ là những người giầu và rất giầu. Nhiều người làm việc trong công nghiệp phần mềm, họ ngồi cả ngày trước máy tính và ăn bất kì khi nào họ có thời gian. Ts. Anoop Misra, tác giả của báo cáo này, nói. ‘Đó là vấn đề nghiêm trọng cho Ấn Độ, đặc biệt cho người giầu. Ở Bangalore và các thành phố khác có liên kết với công nghiệp phần mềm, bệnh đó lan truyền như dịch. Công nhân phần mềm đang sống cuộc sống tĩnh tại nhiều hơn. Họ làm ra nhiều tiền cho nên họ nhấc điện thoại di động, đặt pizza, hamburgers và các thức ăn phương tây nhiều chất béo. Không ai ăn thức ăn Ấn Độ nữa, thức ăn Ấn Độ không là “mốt”.

Sự kiện thú vị khác là xã hội Ấn Độ coi người quá cân là dấu hiệu của giầu có. Ts. Misra nói trong tờ báo này: ‘Có bụng phệ là dấu hiệu của thịnh vượng, nhưng điều đó đang thay đổi khi ngày càng nhiều người chết vì bệnh tim và các bệnh dạ dầy khác. Tuy nhiên, ngày nay gầy vẫn bị coi là yếu, nghèo và kém hiệu năng dục và các cô gái trẻ vẫn ưa thích đàn ông béo với nhiều tiền. Kiểu tục lệ cũ này tăng thêm nhiên liệu cho ham muốn thức ăn phương tây khi ngày càng nhiều người đi ăn ngoài hiệu, mua thức ăn nấu sẵn khi chuỗi các nhà hàng phương tây mở kinh doanh ở Ấn Độ. Ngày nay, bạn có thể thấy rằng phần lớn các nhà hàng Mc Donald đều đông đúc với những người trẻ mua Chicken Maharajah Macs. Dây chuyền các cửa hàng Mc Donald đang bành trướng sang các thành phố và thị trấn khác với tỉ lệ hai tới ba cửa hàng trong một tháng vì nhu cầu là cao. Dây chuyền cửa hàng ăn nhanh khác như Pizza hut, Kentucky Fried Chicken cũng làm kinh doanh rất tốt ở Ấn Độ. Ts. Misra phàn nàn: ‘Mọi người ăn qua loa vội vàng theo cách của mình tới tỉ lệ đáng báo động, trẻ con không còn đem hộp cơm trưa tới trường. Chúng uống cola và ăn bánh mì kẹp thịt. Không có nhận biết trong cha mẹ rằng đây là vấn đề.”

Với chứng béo phì các vấn đề sức khoẻ xảy ra, từ bệnh đái đường cho tới bệnh tim. Ước lượng quãng 25 triệu người Ấn Độ bị đái đường và con số này dự báo tăng lên 57 triệu người năm 2020. Các bác sĩ nói chính phủ đã không ghi nhận mức độ khủng hoảng đang lơ lửng mà chính phủ vẫn đang tranh cãi “Làm sao mọi người ở đây có thể bị bép phì khi nhiều người thế đang chết vì thiếu dinh dưỡng?”

Vấn đề này nhấn mạnh sự phân chia chính giữa người giầu và nghèo hay có giáo dục và không giáo dục của Ấn Độ. Người có giáo dục sống ở các khu vực thành thị và chấp nhận kiểu sống phương tây trong khi người không có giáo dục sống ở các vùng sâu và xa nghèo đói, nơi hàng triệu người đang vật lộn để nuôi sống họ. Kinh doanh khoán ngoài đem vài tỉ đô la mỗi năm vào Ấn Độ cũng đem vào cách sống phương tây, thức ăn phương tây và làm cho lỗ hổng giữa giầu và nghèo còn lớn hơn một thập kỉ trước. Một kĩ sư phần mềm mới tốt nghiệp có thể kiếm trong một tháng nhiều hơn một nông dân làm cả năm. Khi số người làm phần mềm tăng lên, số nhà hàng, người bán đồ ăn, quán rượu, hộp đêm cũng tăng lên để đáp ứng cho nhu cầu và dường như là mọi người đều sung sướng, kể cả bệnh viện đặc biệt cho người giầu để giảm cân.

—-English version—-

 

Software and fatty foods

Last month, when I was in Bangalore I found a very interesting article in The Guardian newspaper, warning that many software workers in India are facing obesity as millions of its poor people still struggle for not having enough food to eat.  The newspaper said as the country becomes richer, many people are becoming fatter and, like Westerners, they are seeking medical help. Many of them, especially rich software engineers have become patients at Dr Sanjay Borude’s clinic to have surgery for gastric banding to reduce the size of the stomach to restrict the amount of food absorbed.

This kind of operation never happens anywhere else beside the U.S and Europe but now it happens in India. Dr. Borude has so many patients that he can not serve so he opens training classes to train other doctors from other cities to meet a growing demand for slimming surgery. Together with surgery, exercise and spas businesses are also doing a very good business in India’s big cities as many people exercise to reduce weights. According to the newspaper, seventy-six per cent of women in New Delhi, are suffering from abdominal obesity, and eighty five percent of men are obese based on report from All-India Institute of Medical Sciences. Contradict to western countries where most obese people are poor in India they are rich and very rich. Many work in software industry, they sit all day in front of computer and eat whenever they have time. Dr. Anoop Misra, the author of the report, said. ‘It is a serious problem for India, especially the rich people. In Bangalore and other cities that associated with software industry, it is almost epidemic. Software workers are living more sedentary lives. They make lots of money so they pick up their cell phones, order pizza, hamburgers and fatty western foods. Nobody eat Indian foods anymore, it is not “cool”.

Another interesting fact is Indian society consider overweight is a sign of richness. Dr. Misra said in the newspaper: ‘Having a big belly is a sign of prosperity, but that’s changing as more and more people died of heart attack and other gastric diseases. However, today thin is still consider as weak, poor, and low in sexual performance and young girls still prefer men fat men with lot of money. This kind of old customs fuels the desire for western foods as more people eating out in restaurants, buying pre-cooked foods as more western chain restaurants are opening business in India. Today, you can find that most Mc Donald restaurants are crowded with young people buying Chicken Maharajah Macs. The Mc Donald chain is expanding to other towns and cities at the rate of two to three per month as demand is high. Other fast food chain such as Pizza hut, Kentucky Fried Chicken is also doing a very good business in India. Dr. Misra complained: ‘People are snacking their ways to an alarming rate, children no longer take lunch-boxes to school. They drink cola and eat burgers. There is no awareness among parents that this is a problem”.

With obesity come health problems, from diabetes to heart failure. An estimated 25 million Indians have diabetes, and this is forecast to grow to 57 million by 2020. Doctors say the government has failed to register the scale of the impending crisis but government is still debate on “How can people here have obesity when so many are dying of malnutrition?”

This problem underlines the major divide between India’s rich and poor or the educated and the uneducated. The educated live in urban areas and adopt the western living where the uneducated live in the impoverished rural regions, where millions are struggling to feed themselves. The outsourcing business that brings several billion dollars each year into India also brings in western living, western foods and make the gap between rich and poor larger than a decade ago. A newly graduated software engineer can earn more in one month than a farmer make in the whole year. As the number of software people increases, the number of restaurants, food vendors, bars, nightclubs also increases to meet the demand and it seems that everybody is happy, including special hospitals for the rich to reduce weights.