0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

“Phụ nữ đại học, đi học CNTT đi”

18.02.2021

2012 là năm tốt cho người tốt nghiệp Kĩ nghệ và Công nghệ thông tin (CNTT) bởi vì có nhiều việc làm sẵn có. Dường như mọi công ti đều muốn thuê công nhân CNTT và một số trong họ phải đi ra nước ngoài để thuê bởi vì thiếu hụt công nhân CNTT ở Mĩ.

Theo một báo cáo tin tức, nhiều người được thuê ở nước ngoài là phụ nữ bởi vì không có đủ phụ nữ trong công nghiệp CNTT và các công ti muốn giữ cân bằng lỗ hổng này. Báo cáo này khuyên: “Nếu bạn là phụ nữ đại học, đi học về CNTT đi.” Lí do: chỉ một trong cứ mười người tốt nghiệp CNTT là phụ nữ và có được nhiều nữ hơn là ưu tiên cho ngành công nghiệp này.

Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hàng của Facebook nói: “Xu hướng là rõ ràng. Kĩ năng kĩ thuật là có nhu cầu cao. Có thiếu hụt khổng lồ kĩ sư phần mềm người có thể xây dựng sản phẩm như Facebook. Và phụ nữ cần có phần công bằng trong những khu vực đó.” Tuyên bố này mang thông điệp mạnh mẽ bởi vì bà Sandberg, người giữ vị trí cao nhất trong Facebook, sau Marc Zuckerberg, là người đàn bà nhiều tỉ đô la. Bà ấy được xếp hạng số năm trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, bà ấy nói rằng ưu tiên hàng đầu của bà ấy là thuyết phục nhiều phụ nữ tham gia cùng bà ấy trong thế giới công nghệ cao. Bà ấy nói: “Những việc làm này trả tiền nhiều hơn; có nhiều việc làm sẵn có, bởi vì công ti công nghệ cần bạn. Nếu bạn muốn làm ra nhiều tiền, đi vào công nghệ. Ngày nay kĩ sư phần mềm làm ra trung bình $102,000 một năm. Vậy mà phụ nữ chỉ chiếm khoảng 13 phần trăm công nhân cho nên tôi muốn thay đổi điều đó.”

Một phụ nữ khác, Jocelyn Goldfein, Giám đốc kĩ nghệ tại Facebook, nói: “Điều choáng là khi tôi bước vào trong lớp học máy tính và tôi là nữ duy nhất ở đó. Thanh niên không có ý tưởng nào về kĩ sư phần mềm là gì. Phần lớn hình ảnh có có được từ Hollywood là về các hắc cơ đang xâm nhập vào máy tính để làm điều xấu hay làm cho máy tính ngu đi, những “Nerd” ngồi cả ngày trước máy tính chơi trò chơi video. Công việc thực của kĩ nghệ phần mềm không giống thế. Một khi các thanh nữ bắt đầu nhìn phụ nữ như các kiểu mẫu vai trò trong lĩnh vực này, thế thì nhiều dễ dàng hơn để cảm thấy họ thuộc vào lĩnh vực đó.”

Trong số hàng nghìn công nhân CNTT được thuê ở Trung Quốc và Ấn Độ năm nay bởi các công ti Mĩ, trên 45% là phụ nữ. Một người quản lí cấp cao về thuê người nói: “Tôi không nghĩ họ phải là người lập trình giỏi nhất. Đó là về giữ cân bằng lực lượng lao động và cho mọi người cơ hội công bằng. Vì chúng tôi không thể tìm được đủ phụ nữ CNTT ở Mĩ, điều logic là tìm họ ở các nước khác.” Trong các công ti tích cực thuê người ở các nước ngoài có Facebook, Google, Microsoft, Twitter, và LinkedIn.

Sheryl Sandberg nói: “Đưa nhiều phụ nữ vào trong ngành công nghiệp này chỉ mới là bắt đầu, điều tôi muốn thấy là nhiều phụ nữ cạnh tranh cho việc làm của tôi. Nếu chúng ta có thể có thêm phụ nữ đi lên trong nghề nghiệp của họ chúng ta có thể thực sự làm ra khác biệt lớn. Và tôi muốn chắc tiến bộ này xảy ra tại mọi mức của xã hội.”

Ngày nay phụ nữ đã chiếm vài vị trí hàng đầu trong công nghiệp công nghệ. Các CEO của IBM, HP, Yahoo, và Xerox đều là phụ nữ.

—-English version—-

 

“College women, go study IT”

2012 is a good year for in Engineering and Information Technology (IT) graduates because there are lots of jobs available. It seems every company wants to hire IT workers and some of them have to go overseas to hire because of the shortage of IT workers in the U.S.

According to a news report, many oversea new hires were women because there were not enough women in the IT industry and companies want to balance this gap. The report advised: “If you are college women, go study IT.” The reason: only one in every 10 IT graduates is a woman and getting more women is a priority for the industry.

Sheryl Sandberg, the chief operating officer of Facebook said: “The trends are clear. Technical skills are in high demand. There is huge shortage of software engineers who can build products like Facebook. And women need to have their fair share in those areas.” This declaration carries a powerful message because Ms Sandberg, who holds the top position in Facebook, after Marc Zuckerberg, is the multi-billion dollars woman. She is ranked number five on the list of most powerful women in the world.

In the interview with newspapers, she said that her top priority is to convince more women to join her in the world of high technology. She said: “These jobs pay more; there are more jobs available, because technology company needs you. If you want to make more money, go into technology. Today software engineers make an average $102,000 a year. Yet women make up just 13 percent of the workers so I want to change that.”

Another woman, Jocelyn Goldfein, the Director of Engineering at Facebook, said: “It is a shock when I walk into a computer classroom and I am the only woman there. Young people do not have any idea of what software engineer is. Most images they get from Hollywood are about hackers breaking into computer to do bad things or stupid computer “Nerd” sitting all day in from of a computer playing video games. The real work of software engineering is not like that. Once young girls start seeing women as role models in this field, then it is a lot easier to feel they belong in that field.”

Among thousands of IT workers hired from China and India this year by U.S companies, over 45% were women. A senior hiring manager said: “I don’t think they have to be the best programmers. It is about balancing the workforce and gives everybody a fair chance. Since we cannot find enough IT women in U.S, the logical thing is to find them in other countries.” Among companies that actively hiring in foreign countries are Facebook, Google, Microsoft, Twitter, and LinkedIn.Sheryl Sandberg said: “Getting more women into the industry is only a beginning, what I would like to see are more women competing for my job. If we can get more women to move up in their careers we can really make a big difference. And I want to make sure the progress happens at every level of society.”

Today women already occupied several top positions in technology industry. The CEOs of IBM, HP, Yahoo, and Xerox are all women.