0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Phụ nữ trong công nghệ

13.05.2021

Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Bố mẹ em muốn em vào đại học để được giáo dục nhưng nếu em lấy chồng, họ ưa thích rằng em ở nhà và nuôi con. Em không muốn tranh cãi với bố mẹ nhưng em nghĩ điều đó sẽ làm phí hoài giáo dục của em vì em muốn có nghề nghiệp. Em hiện thời học Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi phần lớn các sinh viên đều là đàn ông và họ bảo em rằng khó cho phụ nữ là người quản lí CNTT. Thầy nghĩ gì? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Ngày nay phụ nữ có thể làm nhiều điều mà các thế hệ trước thậm chí có thể không nghĩ tới. Trong thế giới cạnh tranh cao này, sẽ rất khó có gia đình tốt chỉ với một nguồn thu nhập. Trong hầu hết các nước đã phát triển, phải cần có hai nguồn thu nhập mới sống thoải mái, điều có nghĩa là cả chồng và vợ đều phải làm việc. Ngày nay phụ nữ có nhiều chọn lựa, kể cả việc có nghề nghiệp và cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, bạn không phải làm quyết định vào lúc này, là sinh viên năm thứ nhất ưu tiên của bạn nên hội tụ vào giáo dục của bạn để phát triển nghề nghiệp tốt. Điều gì xảy ra trong tương lai sẽ phụ thuộc và nhiều yếu tố mà bạn và chồng tương lai của bạn sẽ có để làm cùng nhau. Còn quá sớm để nghĩ ngay cả về điều đó.

Liên quan tới quyết định của bạn học Quản lí hệ thông tin (ISM), tôi nghĩ nó là chọn lựa xuất sắc. Đừng để người khác bảo bạn rằng nó là khó; họ không biết điều họ đang nói tới. Nhớ rằng điều tốt là thử mọi thứ mà chưa bao giờ được làm trước đây. Cho dù bạn thất bại, lại thử và thử nữa cho tới khi bạn thành công. Thất bại là có thể phục hồi được nhưng hối tiếc thì khó hơn nhiều. Bạn có thể tự hỏi mình: “Tôi có thể làm cái gì? KHÔNG phải là điều tôi không thể làm được.” Điều đó sẽ cho bạn một số thông tin về bạn thực sự là ai, và điều đó có thể giúp bạn vượt qua một số chướng ngại “kiểu cổ”. Lấy sự kiện là hiện thời một nửa những người hàng đầu trong công nghiệp công nghệ thông tin là phụ nữ (Marissa Meyer CEO tại Yahoo,  Sheryl Sandberg COO tại Facebook, Meg Whitman CEO của HP, Julie Larson Green CFO của Microsoft, và Lisa Brummel Phó chủ tịch của Microsoft v.v.) Tôi nghĩ phụ nữ nên làm nhiều hơn để tìm ra họ có thể làm gì và chứng minh rằng một số thiên kiến chống lại họ là hoàn toàn sai.

Công nghiệp công nghệ ngày nay đầy những phụ nữ có năng lực, nhiều người đã vươn lên mức người quản lí và người chủ công ti. Công nghệ không còn chỉ là chỗ dành cho đàn ông mà cho bất kì ai có năng lực và có tính chuyên nghiệp. Đây là một thế giới khác khi phụ nữ có chọn lựa và họ sẽ ra quyết định đúng về nghề nghiệp của họ và gia đình họ. Đừng để ai đó bảo bạn rằng Quản lí hệ thông tin là không tốt cho bạn mà bảo họ rằng một ngày nào đó bạn có thể là người chủ của họ.

—English version—

 

Women in Technology

A first year student wrote to me: “My parents want me to go to college to get an education but if I get married, they prefer that I stay home and raising children. I do not want to argue with my parents but I think it would be a waste of my education as I want to have a career. I am currently study Information System Management (ISM) where most students are men and they told me that it is difficult for a woman to be an IT manager. What do you think? Please give advice.”

 

Answer: Today women can do many things that previous generations may not even think of. In this highly competitive world, it would be very difficult to have a good family life with only one income. In most developed countries, it takes two incomes to live comfortable, which means both husband and wife must work. Today women have many choices, including having both a career and a family life. However, you do not have to make decision at this time, as first year student your priority should be focusing on your education to develop a good career. What ever happen in the future will depend on many factors that you and your future husband will have to make together. It is too early to even think about it.

Regarding your decision to study Information System Management (ISM), I think it is an excellent choice. Do not let others tell you that it is difficult; they do not know what they are talking about. Remember that it is good to try things that never been done before. Even if you fail, try and try again until you succeed. Failure is recoverable but regret is much harder. You may ask yourself: “What can I do? NOT what I cannot do.” That will give you some information about who you really are, and that can help you to overcome some “old fashion” obstacles. Given the fact that currently about half of top people in information technology industry are women (Marissa Meyer CEO at Yahoo,  Sheryl Sandberg COO at Facebook, Meg Whitman CEO of HP, Julie Larson Green CFO of Microsoft, and Lisa Brummel Vice president of Microsoft etc.) I think women should do a more to find out what they can and prove that some of the biases against them are completely wrong.

Today technology industry are full of competent women, many have risen to high level managers and company owners. Technology is no longer just a place for men but for anyone who are capable and being professional. This is a different world when women have choices and they will make the right decision on their career and their family. Do not let someone tells you that study Information System Management is not good for you but tell them that someday you maybe their boss.