0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Quản lí công nghệ

23.06.2021

Ngày nay công nghệ dẫn lái nhiều thứ và các công ti đang dựa ngày càng nhiều lên Công nghệ thông tin (CNTT) cho vận hành doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên nhiều người quản lí không hiểu đủ rõ về CNTT để làm quyết định đúng. Điều đó là rủi ro vì CNTT giữ phần mấu chốt trong vận hành doanh nghiệp. Bất kì cái gì sai với hệ thông tin đều có thể làm chậm trễ chuyển giao sản phẩm, làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và thu nhập. Trong doanh nghiệp, nếu bạn không thể kiểm soát được hàng chuyển giao cho khách hàng hay quản lí chi phí, bạn sẽ thất bại. Nếu bạn không hiểu CNTT và tác động của nó lên doanh nghiệp, bạn có thể không sống sót được trong thế giới cạnh tranh này.

Ngày nay thế giới đang thay đổi nhanh hơn hôm qua do việc bành trướng của công nghệ di động. Gần như mọi thứ đều có thể được quản lí bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng v.v. Với vài tỉ người dùng, những thiết bị này bây giờ kết nối mọi thứ và cung cấp mọi thông tin mà người dùng cần. Mọi người không cần từ điển, máy tính tay, sách, hay đi ra ngân hàng, mua bán tại cửa hàng bán lẻ, hay tới khám bác sĩ v.v. vì tất cả những điều đó là sẵn có trên thiết bị di động. Xu hướng toàn cầu này sẽ tiếp tục làm thay đổi và tác động vào cuộc sống, doanh nghiệp và xã hội của chúng ta. Chẳng hạn, thiết bị di động và Internet đã cho phép mọi người mua bán gần như mọi thứ tại cửa hàng trực tuyến nhưng chúng cũng cung cấp cơ hội cho các công ti trực tuyến bán trực tiếp cho mọi kiểu khách hàng, cả địa phương và toàn cầu và mở rộng kinh doanh. Khi nhiều người đang dùng thiết bị di động, các công ti tiếp thị bây giờ hội tụ vào quảng cáo di động nhiều hơn để hấp dẫn khách hàng hơn là trên báo chí hay tạp chí. Hiện thời quảng cáo di động là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực thị trường.

Theo một báo cáo mới, ngày nay quãng 45% người đọc tin trực tuyến dùng điện thoại di động và máy tính bảng và 63% số họ xem các sự kiện thể thao trên máy tính bảng và điện thoại thông minh thay vì TV. Ngày nay gọi taxi, đặt thức ăn, đặt phòng khách sạn khi du lịch đều được thực hiện trên điện thoại thông minh. Với những phát kiến như “Internet về mọi thứ”, nơi các thiết bị di động kết nối mọi thứ cho người dùng, nó sẽ thay đổi nhà bạn thành nhà thông minh, kết nối kiểm soát giao thông để lái xe của bạn, đo tiêu thụ năng lượng trong nhà bạn, quản lí công việc của bạn v.v. Nó sẽ làm thay đổi toàn bộ cách mọi người vận hành và doanh nghiệp vận hành trong xã hội.

Tất nhiên, công nghệ yêu cầu người quản lí có tri thức, người có thể hội tụ vào những xuất sắc vận hành để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mới nhưng đồng thời, có khả năng diễn giải những thay đổi của thị trường và thay đổi của công nghệ để duy trì ưu thế cạnh tranh. Theo một khảo cứu mới, nhiều người quản lí hiện thời sẽ thất bại khi những cách làm kinh doanh mới tới vì họ không hiểu công nghệ và tác động của nó. Nhiều người không biết cách tích hợp công nghệ với cảnh quan doanh nghiệp vì công ti của họ bây giờ đối diện với những thách thức bởi CNTT phức tạp tăng lên và các mô hình vận hành doanh nghiệp. Doanh nghiệp ngày nay yêu cầu hiệu quả chi phí và khả năng điều chỉnh nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là những kĩ năng không được dạy trong trường kinh doanh nhưng dạy trong trường công nghệ thông tin.  Khảo cứu này gợi ‎ý rằng các công ti phải tái cấu trúc cách cấu trúc quản lí hiện thời của họ để đáp ứng với những thay đổi này. Hệ thống quản lí mới phải bao gồm những người được đào tạo trong công nghệ thông tin vì công nghệ tác động vào mọi thứ. Với toàn cầu hoá, thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng nhưng nhiều công ti sẽ không nhận ra điều đó mãi cho tới khi quá trễ.

Ngày nay có sản phẩm tốt là không đủ; người quản lí cũng phải hội tụ vào khách hàng và sự thoả mãn của họ về cả sản phẩm và dịch vụ. Công nghệ thông tin là không mới, nó đã có từ nhiều thập kỉ nay, nhưng nó chưa bao giờ tăng trưởng ra ngoài chức năng hỗ trợ mãi cho tới giờ. Tuy nhiên thời của chúng đã tới: vài năm qua, tính toán di động và tính toán mây đã nổi lên và làm thay đổi mọi thứ. Bây giờ công nghệ thông tin là chức năng chiến lược cho mọi doanh nghiệp vì khách hàng và các doanh nghiệp đã nắm lấy CNTT là cách tiếp cận chiến lược cho sự tăng trưởng doanh nghiệp của họ. Khi CNTT trở nên lan rộng, đặc trưng của nó về nâng cao tính uyển chuyển doanh nhiệp, tính hiệu quả và hiệu năng rất có thể dẫn tới tăng nhịp thay đổi cho mọi ngành công nghiệp trên toàn thế giới nhưng đầu tiên, nó cần có đủ người quản lí có tri thức để quản lí nó.

—English version—

 

Managing Technology

Today technology drives many things and companies are relying more on Information Technology (IT) for their business operation. However many managers do not understand IT well enough to make the right decisions. That is risky because IT plays a critical part in business operations. Anything wrong with information systems could delay products delivery, increases costs, reduce profits and revenues. In business, if you cannot control delivery to customers or managing costs, you will fail. If you do not understand IT and its impacts to the business, you may not survive in this competitive world.

Today the world is changing faster than yesterday due to the expansion of mobile technology. Almost everything can be managed will be managed by mobile devices like smartphones, tablets etc. With several billion users, these devices is now connecting everything and providing all information that users need. People do not need dictionary, calculator, books, or go to a bank, shop a retail store, or visit a doctor etc. because all of them are available in mobile devices. This global trend will continue to change and impact our life, our businesses and our society. For example, mobile devices and the Internet have allowed people to shop almost everything at online stores but they also offer opportunity to online companies to sell directly to all types of customers, both local and global and expand the business. As more people are using mobile devices, marketing companies are now focusing more mobile advertising to attract customers than on newspapers or magazines. Currently mobile advertising is the fastest growing segment in the marketing sector.

According to a new report, today about 45% of people read news online using mobile phones and tablets and 63% of them watching sport events on their tablets and smartphone instead of TV. Today calling a taxi, order foods, book hotel room when travels are done on the smartphone. With innovations such as the “Internet of Everything”, where mobile devices connect everything for users, it will change your home into smart home, connect traffic control to drive your cars, measure energy consumption in your house, manage your works etc. It will change the entire way people function and businesses operate in society.

Of course, technology requires knowledgeable managers who can focus on operational excellence to meet new business demand but at the same time, be able to interpret market changes and technology changes to stay competitive. According to a new study, many current managers will fail when it comes to these new ways of doing business because they do not understand technology and its impacts. Many do not know how to integrate the technology with business perspective as their company is now facing challenges by increasingly complex IT and business operating models. Today business requires cost efficiency and be able to quickly adjust to meet market demands. These are skills that are not taught in business school but in information technology school.  The study suggests that companies must restructure their current management structure to response to these changes. The new management system must consist of people who are trained in information technology because technology impacts everything. With globalization, business world is changing quickly but many companies will not realize it until it is too late.

Today having good products is not enough; managers must also focus on customers and their satisfaction on both products and services. Information technology is not new, it has been around for decades, but it never grew beyond a supporting function until now. However their time has come: over the past few years, mobile and cloud computing have emerged and changed everything. Now information technology is the strategic function for all business as customers and businesses have embraced IT is the strategic approach for their business growth. As IT becomes widespread, its characteristic of enhancing business agility, efficiency and performance are likely to lead to an increasing pace of change for all industries worldwide but first, it needs to have enough knowledgeable managers to manage it.