0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

06.01.2021

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Tại Microsof công ty nổi tiếng nhất trong thành phố,anh ta đã được gọi đến phỏng vấn nhưng không được thuê. Sau nhiều lần xin phỏng vấn và thất bại, anh ta nói “Tôi cảm thấy phí thời gian học”.

Trong khi đó, tại tổng hành dinh Microsoft, Giám đốc Kevin Schofield than phiền về điều ông ta gọi là sự thiếu hụt trầm trọng công nhân có đủ phẩm chất. Công việc chính của Schofield là đi thuê các công nhân để cạnh tranh với các đối thủ như Google, IBM, Yahoo!, và SAP. Ông ta nói Microsoft đang cần thuê khoảng 30,000 công nhân ở Mĩ, nhưng không thể tìm đủ số người Mĩ với các kĩ năng chuyên môn nên công ti phải đưa công nhân từ nước ngoài vào làm việc theo chương trình visa tạm thời H1B rồi cấp thẻ xanh vĩnh viễn.

Tình trạng mâu thuẫn của Sawade và Schofield làm nổi bật lên làn ranh trong ngành công nghiệp phần mềm. Trong khi các công ti công nghệ Mĩ nói họ không thể tìm được đủ người có phẩm chất, nhiều sinh viên công nghệ lại không tìm được việc làm. Sự thất vọng tăng lên về cả hai phía. Bill Gates, người sáng lập và chủ tịch của Microsoft, xác nhận ở Washington rằng ông ta “lo lắng sâu sắc” về tính cạnh tranh của Mĩ, và nói rằng nước này cần làm nhiều hơn nữa “để lôi kéo và giữ lại những người tài năng nhất, lỗi lạc nhất trên khắp thế giới.”

Thật ra không có “một thị trường kĩ thuật rõ rệt,” nhưng thay vào đó là thị trường cho các công nhân với các loại kĩ năng khác nhau. Thị trường có thể thiếu hụt về những công nhân có kĩ năng nào đó, nhưng lai có quá nhiều người với các kĩ năng khác. Chẳng hạn, trong kĩ nghệ phần mềm, nhu cầu về người kiến trúc phần mềm, thiết kế hệ thống đang gia tăng. Nhưng số người làm lập trình ở Mĩ lại giảm xuống hơn 25% kể từ năm 2000.

Từ bên ngoài nhìn vào, dường như công nhân kĩ thuật phần mềm it gặp khó khăn rắc rối khitìm việc. Tỉ lệ thất nghiệp đối với các nghề có liên quan tới máy tính đã sụt giảm từ 5.4% xuống 1.8% theo Sở thống kê lao động. Tổng số những việc như vậy là cao hơn bất kì điểm nào trong bẩy năm qua. Tuy nhiên, việc làm đang được tạo ra lại dịch chuyển một cách ngoạn mục. Khi đa số công việc kĩ thuật như lập trình được khoán cho các công ty nước ngoài, các cơ hội mới ở Mĩ đòi hỏi các kĩ năng chuyên môn khác. Việc lớn nhất tăng lên trong công nghệ thông tin trong năm qua là kĩ sư phần mềm, người quản trị dự án, kiến trúc sư hệ thống, và người phân tích hệ thống mạng. Việc quản lí phần mềm tăng lên hơn 50% từ 2001. Trong khi đó, người lập trình – loại dễ khoán ngoài nhất- liên tục rớt vị trí. Việc sử dụng người lập trình sụt giảm xuống 296,020 trong năm ngoài, so với 830,730 trong năm 2000.

Giám đốc Schofield của Microsoft nói công ti ông ấy cần nhiều kĩ sư phần mềm chứ không cần lập trình viên và sẽ thuê nhiều người hơn từ nước ngoài. Microsoft là một trong những công ti Mĩ tích cực nhất trong chương trình visa H-1B đem công nhân từ các nước khác vào. Hồ sơ của chính phủ chỉ ra rằng lương trung bình cho các công nhân H-1B của Microsoft là USD $82,500, mức lương thịnh hành cho chức vụ tương tự ở các công ti khác. Microsoft hiện thời đang tìm kiếm các nhân công trong năm lĩnh vực chính: kiến trúc sư phần mềm, người thiết kế các phần mềm phức tạp; kĩ sư nghiên cứu, người nghiên cứu thiết kế và lí thuyết phần mềm tiên tiến, kiến trúc sư doanh nghiệp, người thiết kế các dự án qui mô lớn và ở các mức cao; người quản lí dự án, người lãnh đạo tổ các kĩ sư, và kĩ sư phần mềm bản địa hoá, người chuyên biệt phần mềm cho các tiếng nước ngoài nhưng Microsoft không tìm người lập trình những người chỉ viết mã hay chuyên dụng trong vài ngôn ngữ máy tính. Schofield lo lắng rằng nếu quốc hội Mĩ không ủng hộ việc nâng cấp số visa H-1B hàng năm và đẩy mạnh số thẻ xanh, thì Microsoft sẽ .phải khoán việc làm ra ngoài nhiều hơn. Microsoft, cùng với Intel, Texas Instruments, Motorola, và các công ti khác, đang thúc đẩy việc cấp visa H-1B lên mức cao hơn để cho họ có thể đưa nhiều công nhân vào Mĩ.

Schofield cảm thấy sự thiếu hụt có thể còn tồi tệ hơn. Con số thống kê chỉ ro sự suy giảm tỉ lệ sinh sản tại Mĩ và ông lo việc săn lùng tài năng sẽ ngày càng khó hơn. “Đã có sự cạnh tranh để thuê những người thực sự có kĩ năng và tình hình sẽ tồi tệ hơn.” Bên cạnh việc biện hộ cho thêm nhiều visa và thẻ xanh, Microsoft đang cố gắng thúc đẩy việc tuyển người tốt nghiệp từ các chương trình bằng cấp kĩ sư phần mềm và giúp các công nhân đang hành nghề của Mĩ cập nhật kĩ năng của họ, đặc biệt trong những lĩnh vực được cần tới nhất. Schofield nói các đại diện của Microsoft, kể cả bản thân Bill Gates, đều tới thăm các trường đại học trong nỗ lực thúc đẩy việc huấn luyện kĩ nghệ phần mềm tốt hơn. “Chúng tôi gửi thông điệp rằng đây là ngành công nghiệp làm ra những điều sáng tạo,” Schofield nói. “Có nhiều cơ hội việc làm tốt đang xảy ra, và các cá nhân có thể có thể tham gia bằng cách theo học lĩnh vực này.”

—-English version—-

 

The Great Tech Worker Divide

Jan 2008

With a B.S. in Computer Science, Rennie Sawade would appear to be a strong candidate for a job as a software developer. But he can find only short-term, temporary jobs-like the 5-month contract he’s currently on at a Seattle company. At Microsoft, the most prominent employer in town, he’s had interviews but not hired. After several failed attempts, he’s given up “I feel like my time is being wasted,” he says.

Just across town at Microsoft headquarters, Kevin Schofield is grappling with what he calls a severe shortage of qualified workers. Schofield’s job is to hire more workers to stay ahead of rivals like Google, IBM, Yahoo!, and SAP. He says Microsoft is desperate to fill 30,000 jobs in the U.S., and there are so few Americans with the specialized skills
required so the company must bring in workers from overseas on temporary visas and permanent green cards. “There just aren’t enough skilled people,” says Schofield.

Sawade and Schofield’s contradictory viewpoints highlight a deepening fault line in the software industry. While American tech companies say they can’t find enough qualified people, many tech workers say there aren’t enough jobs. The frustration is growing on both sides. Bill Gates, Microsoft’s founder and chairman, testified in Washington that he feels “deep anxiety” over the competitiveness of the U.S. and says that the country needs to do more “to attract and retain the brightest, most talented people from around the world.”

The distinction is crucial. There is no single “tech job market,” but rather a collection of markets for workers with different kinds of skills. There may be shortages for certain kinds of skilled workers, but there are too many with other skills. For example, demand for software engineering job, the people who architect, design systems is surging. But the number of programming jobs in the U.S. has tumbled more than 25% since 2000.

From the outside, it would seem tech workers should have little trouble finding jobs. The unemployment rate for computer-related occupations has dropped steadily, from 5.4% to the 1.8% according to the Bureau of Labor Statistics. The total number of such jobs is higher than at any point in the last seven years. The type of jobs being created, however, is shifting dramatically. As more technical jobs like programming are outsourced, new opportunities in the U.S. require additional or more specialized skills. The biggest job gains in information technology in the past year have been for Software engineers, Project managers, System architect, and Network systems analysts. Software management jobs are up more than 50% since 2001. Meanwhile, programmers -the easiest categories to outsource-continue to shed positions. Programmer employment tumbled to 296,020 last year, from 830,730 in 2000.

Microsoft’s Schofield says his company needs more software engineers not programmers and will hire more people from oversea. Microsoft is one of the most active American companies in the H-1B visa program that bring workers from other countries. Government records show that the median salary for Microsoft’s H-1B workers was USD $82,500, typically at the prevailing wage for similar positions in others. Microsoft is currently seeking employees in five main areas: Software architects, who design complex software; Research engineers, who research advanced software design and theory; Enterprise architects, who design large-scale projects at the highest levels; Project managers, who lead teams of engineers, and Localization software engineers, who customize software for foreign languages but Microsoft is not looking for programmers who only code or specialize in few computer languages. Schofield is concerned that if U.S Congress does not offer relief by raising the annual cap on H-1B visas and boosting the number of green cards, Microsoft will have to outsource more overseas. Microsoft, along with Intel, Texas Instruments, Motorola, and others, has been pushing for the H-1B cap to be raised to higher levels so they can bring more workers to the U.S.

Schofield feels the shortages may get worse. Statistics show declining birthrate and he is worried the hunt for talent will only get harder.  “There is already huge competition for people with really deep skills, and it will only get worse.”. In addition to advocating for more visas and green cards, Microsoft is trying to boost enrollment in software engineering degree programs and help U.S. mid-career workers update their skills, especially in the most needed areas. Schofield says Microsoft representatives, including Bill Gates himself, are visiting schools and colleges in an attempt to promote better software engineering training. “We’re sending the message that this is a vibrant industry doing creative things,” says Schofield. “Exciting things are happening, and individuals can have a real, lasting impact in this filed.”