0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Thành công của Amazon

24.06.2021

Tuần trước tôi đọc một bài báo ngắn của tác giả Vernon Gunnarson về công ti Amazon mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Amazon là một trong những công ti trực tuyến lớn nhất ngày nay với hàng tỉ đô la thu nhập nhưng mười lăm năm trước, nó là một công ti khởi nghiệp rất nhỏ bán sách trực tuyến. Làm sao một công ti nhỏ đã trở thành một công ti trực tuyến lớn nhất trên thế giới trong vòng vài năm ngắn ngủi?

Theo bài báo này, chính viễn kiến của người sáng lập ra công ti Jeff Bezos đã giúp xây dựng công ti từ một công ti khởi nghiệp tí hon trở thành một công ti toàn cầu khổng lồ. Trong bức thư của mình gửi cho người quản lí sau khi Amazon được thành lập, ông Bezos đã viết về chiến lược thuê người cho công ti của mình: “Sẽ không thể nào tạo ra được các kết quả trong một môi trường năng động như Internet nếu không có những người phi thường …” Về căn bản việc thuê những công nhân tài năng nhất là yếu tố quan trọng duy nhất của thành công của Amazon và ông ấy nói cho những người quản lí thuê người dựa trên ba yếu tố mấu chốt nhất.

Yếu tố mấu chốt thứ nhất là về “ngưỡng mộ.” Ông ấy muốn người quản lí thuê người ngưỡng mộ những người họ thuê cho tổ của họ. Ông ấy tin rằng ngưỡng mộ nghĩa là người đi thuê người cũng phải là ai đó có thể là tấm gương cho người khác và có cái gì đó mà các thành viên tổ có thể học được. Từ một mình tiêu chí này, chuẩn cho việc thuê người được giữ rất cao.

Yếu tố mấu chốt thứ hai là về “tăng trưởng công ti”. Ông ấy nhìn thấy trước rằng từng người mới được thuê sẽ tiếp tục giúp cho công ti tăng trưởng và mở rộng kinh doanh của nó, điều có nghĩa là họ phải nghĩ trước hướng tới tương lai và có kĩ năng mới đóng góp cho công ti. Ông ấy viết: “Chuẩn thuê người phải liên tục tăng lên. Tôi yêu cầu mọi người hình dung về công ti năm năm nữa kể từ nay. Tại điểm đó, từng người trong chúng tôi phải nhìn quanh và nói, ‘chuẩn là cao thế bây giờ, tôi vui mừng tôi đạt được khi tôi đã đạt được!'”

Yếu tố mấu chốt cuối cùng ông ấy tìm từ người mới thuê là kĩ năng rõ ràng hay mối quan tâm tới đóng góp cho văn hoá của công ti và giúp nâng cao môi trường làm việc vui đùa và thú vị. Và điều đó phải không có liên quan tới việc làm. Ông ấy nêu ví dụ về một nhân viên là nhà vô địch thi chính tả quốc gia National Spelling Bee. Trong khi có nhiều điều được nói để có tính bao quát, đó là những người đặc biệt mà Bezos muốn có.

Đã hơn 15 năm từ khi Bezos viết về các yếu tố mấu chốt trong thuê người, nhưng với thành công của Amazon đã có, viễn kiến của tăng trưởng và mở rộng liên tục dựa trên các tài năng mà ông ấy đã thuê được chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất dẫn lái thành công của công ti. Ngày nay thành công tuỳ thuộc vào tài năng của người trong công ti và nếu bạn không biết điều này, bạn phải học từ bài học này. Để tăng trưởng công ti bạn phải tăng trưởng tổ của bạn trước nhất và xây dựng văn hoá tuyệt hảo của công ti bằng việc có qui trình thuê người mạnh. Chừng nào bạn có thể liên tục nâng chuẩn lên cao, bạn sẽ có tài năng giỏi nhất trong bất kì điều gì bạn làm.

—English version—

 

Blog1715- The success of Amazon

Last week I read a short article by author Vernon Gunnarson about Amazon company that I want to share with you.

Amazon is one the largest online company today with billions of dollars in revenue but fifteen years ago, it was a very small startup selling books on line. How did a small company grew to a largest online company in the world within few short years?

According to the article, it is the company founder Jeff Bezos’s vision that helped to build the company from tiny startup to giant global company. In his letter to his managers after Amazon was founded, Mr. Bezos wrote about the hiring strategy for his company: “It would be impossible to produce results in an environment as dynamic as the Internet without extraordinary people…” Basically hiring the most talented workers is the single most important element of Amazon’s success and he told his managers to hire people based on three critical factors.

The first critical factor is about “admiration”. He wanted hiring managers to admire the people who they hire to their teams. He believes that admiration means that a hiring person must be someone who could be an example to other and has something team members could learn from. From this criterion alone, the standard for hiring is being kept very high.

The second critical factor is about “growing the company”. He envisioned that each new hire would continue to help the company to grow and expand its business which means they must think ahead toward the future and have new skills that contribute to the company. He wrote: “The hiring standard has to continuously go up. I ask people to visualize the company five years from now. At that point, each of us should look around and say, ‘the standards are so high now, I’m glad I got in when I did!'”

The last critical factor he seeks from new hires is a distinctive skill or interest to contribute to the company’s culture and help cultivate a fun and interesting workplace. And it doesn’t have to be related to the job. He gives the example of one employee who is a National Spelling Bee champion. While there’s a lot to be said for being well-rounded, it’s the pointy ones that Bezos wants.

It’s been over 15 years since Bezos wrote about these hiring critical factors, but given Amazon’s success, his vision of continuous growing and expanding based on the talents that he hired is certainly the most important factor that drive the company’s success. Today success is depending on the talents of people in the company and if you do not know this, you should be learning from this lesson. To grow a company you must grow your team first and build a company culture of excellence by have a strong hiring process. As long as you can continue to raise the standards high, you will have the best talent in whatever you do.