0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Thành đạt và tận hưởng

13.01.2021

Nhiều sinh viên thường hỏi tôi: em cần thời gian học tập, em cần thời gian với bạn bè, em cần thời gian cho bản thân mình, em cần thời gian với gia đình, em cần thời gian để ngủ. Em tìm đâu ra thời gian để làm mọi việc đó? Làm sao em có thể tạo ra lịch biểu cho mọi hoạt động?

Cố lập lịch vài giờ cho từng hoạt động mà bạn muốn đó là điều không thực tế. Cuộc sống là để sống chứ KHÔNG để lập lịch. Là sinh viên, thời gian của bạn dành ra bao giờ cũng biến động, thường trên cơ sở hàng ngày. Thời gian bạn dành ra hôm nay sẽ khác với ngày mai. Điều cần làm đúng là lập ưu tiên cho thời gian của bạn một cách tương ứng. Bạn có những việc khác nhau phải làm hôm nay so với vài năm trước từ bây giờ khi bạn khi bạn đi làm. Tất nhiên điều đó sẽ thay đổi khi bạn có gia đình hay khi bạn có con. Không có lịch biểu hoàn hảo sẽ giúp bạn cân bằng mọi hoạt động nhưng bạn phải hiểu rằng thời gian được dành ra nên dựa trên ưu tiên trong cuộc sống. Là sinh viên, học tập có lẽ chiếm hầu hết thời gian của bạn bởi vì nó có ưu tiên cao hơn so với các hoạt động khác. Tuy nhiên điều đó KHÔNG có nghĩa là bạn phải dành mọi thời gian của mình cho học tập, nên cố để thời gian nào đó dành cho bạn bè và cho bản thân bạn. Thời gian là khác với từng người trong chúng ta bởi vì tất cả chúng ta đều có những ưu tiên khác nhau và cuộc sống khác nhau. Tuy nhiên, có khái niệm nền tảng về quản lí thời gian hiệu quả và tôi gọi nó là: “Thành đạt và tận hưởng”.

Thành đạt giúp bạn trả lời câu hỏi “Tại sao?” Tại sao bạn muốn được điểm cao hơn trong trường? Tại sao bạn muốn việc làm tốt hơn, lương cao hơn? Tại sao bạn muốn có xe tốt hơn, nhà tốt hơn? Tại sao bạn muốn có người yêu, hay đang được yêu? Tại sao bạn muốn có gia đình  và có khả năng hỗ trợ cho gia đình? Tại sao bạn muốn có con, cho con đi học và mọi thứ bạn có thể nghĩ tới trong một cuộc sống điển hình? Phần lớn trong các bạn có lẽ có ý tưởng về nghĩa của thành đạt. Nhưng chúng ta cũng cần thám hiểm khái niệm về tận hưởng nữa. Tận hưởng giúp bạn đem nghĩa lại cho thành đạt và mục đích của điều bạn sống vì cái gì. Là một phần của cuộc sống, tận hưởng không có nghĩa là có nhiều thứ. Nó có nghĩa là tự hào, thoả mãn, hạnh phúc, yêu mến, và cảm giác về tận hưởng “niềm vui cuộc sống”.

Thành đạt và tận hưởng bao giờ cũng đi đôi cùng nhau đối với cuộc sống có nghĩa. Bạn KHÔNG thể có cái này mà không có cái kia. Cố sống với thành đạt mà không tận hưởng thì bạn sẽ thấy tại sao nhiều người “giầu” không hạnh phúc, họ có thể có nhiều tiền, nhiều thứ đồ vật chất, nhưng sâu bên dưới trong trái tim họ, họ không hạnh phúc như họ đáng phải thế. Họ có thể thành đạt nhiều thứ nhưng họ KHÔNG tận hưởng điều họ có bởi vì họ KHÔNG có cuộc sống cân bằng. Cố sống cuộc sống của tận hưởng mà không thành đạt gì thì bạn sẽ thấy rằng bạn KHÔNG thể giả vờ là bạn hạnh phúc được. Bạn có thể nói với bạn bè mình rằng bạn đang tận hưởng cuộc sống nhưng không có thành đạt, bạn đang tự lừa mình thôi. Hình dung rằng bạn KHÔNG làm việc, KHÔNG kiếm sống, sống cùng bố mẹ bạn mà không việc làm, không thu nhập, không trường học, không bạn bè, không tình yêu, không mục đích, thì điều gì sẽ xảy ra?

Bạn KHÔNG THỂ có được giá trị mà KHÔNG CÓ CẢ thành đạt và tận hưởng. Hội tụ vào thành đạt và tận hưởng mọi ngày trong cuộc sống sẽ giúp bạn tránh được thói quen mơ mộng và tưởng tượng về những suy nghĩ ước ao rằng “có thể cái gì đó kì diệu sẽ xảy ra cho mình.” Bạn có bộ não và thân thể vật lí, bạn nên dùng nó. Cuộc sống cho bạn giá trị bạn muốn khi bạn sống cuộc sống của mình một cách đầy đủ nhất. Đó là nghĩa bạn phải đạt tới và tận hưởng cái gì đó mọi ngày.

Bạn chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và bạn chịu trách nhiệm cho bản thân mình. Bạn có mọi câu trả lời nếu bạn nhìn vào bên trong mình và bạn tự hỏi mình, lúc nào là lúc cuối cùng bạn đã thành đạt VÀ đã tận hưởng cái gì đó ở trường phổ thông? Lúc nào là lúc cuối cùng bạn đã thành đạt VÀ tận hưởng trong gia đình mình? Lúc nào là lúc cuối cùng bạn đã thành đạt và tận hưởng mọi thứ với bạn bè mình? Và bạn đã thành đạt VÀ tận hưởng cái gì đó gần đây chỉ cho mình?

Bạn KHÔNG cần lập lịch để bảo mình phải làm gì mà bạn cần lập ưu tiên mọi điều và tự hỏi mình cái gì là quan trọng nhất mình cần làm hôm nay. Khi bạn đi tới trường, trước khi bước vào lớp, nghĩ về điều bạn muốn hội tụ vào thành đạt và tận hưởng ở trường đi. Rồi hành động tương ứng khi bạn dự lớp và gặp bạn bè. Sao không chắc rằng bạn không chỉ thành đạt cái gì đó ở trường, mà còn tận hưởng công việc của trường?  Sao không tận hưởng khoảnh khắc cùng bạn bè ở trường? Nếu bạn có thể làm điều đó, bạn là người không chỉ làm cho mọi sự được thực hiện, mà còn tận hưởng việc làm nữa. ĐỪNG coi rằng trường là khắc nghiệt và công việc của trường là khó bởi vì đôi khi về sau trong cuộc sống bạn nhất định sẽ không còn trường, không còn những điều tuyệt diệu ở trường. Cứ hỏi bố mẹ bạn mà xem, hỏi những người lớn tuổi về thời gian đẹp nhất của họ trong cuộc sống. Phần lớn trong họ sẽ nói với bạn rằng thời gian đẹp nhất trong đời là thời gian khi họ còn ở trường học; cuộc sống sinh viên có lẽ là thời gian đẹp nhất vì nó cho bạn nhiều kí ức hơn bất kì cái gì khác trong cuộc sống cho nên đừng để mất khoảnh khắc quí giá đó.

Nhiều sinh viên tập trung vào những thứ đang ép buộc họ hơn là những thứ họ có thể tận hưởng và thành đạt. Nhiều người đang nhìn ra ngoài, nhìn vào điều các bộ phim nói cho họ, điều các trò chơi video đem lại, điều những người nổi tiếng sống, và ước ao họ có thể sống giống như thế. Họ KHÔNG SỐNG mà chỉ ƯỚC và đó là lí do tại sao họ không thành đạt và tận hưởng thời gian của mình. Phần lớn các thứ bên ngoài là KHÔNG thực và chúng thực sự là những phiền toái cho tâm linh bạn. Bạn càng nhìn nhiều ra bên ngoài, bạn càng làm mất điều kì diệu mà bạn có. Nhiều sinh viên thích so sánh bản thân mình với người khác rồi trở nên cay đắng bởi vì bao giờ cũng có ai đó giỏi hơn họ. Với các sinh viên, lời khuyên của tôi là giữ mối quan tâm tới nghề nghiệp riêng của bạn, mục đích riêng của bạn và khiêm tốn; đó là tài sản thực mà bạn có ngày nay.  Và một khi bạn tập trung vào thành đạt và tận hưởng như điều hướng dẫn cho ngày của bạn, chúng không khó thực hiện đâu. Cho nên, làm cho nó xảy ra đi, cho bản thân bạn, cho gia đình bạn và tất cả những người quan trọng mà bạn chăm lo tới … Thành đạt và tận hưởng.

—-English version—-

 

Achievement and Enjoyment

Many students often ask me: I need time to study, I need time with friends, I need time for myself, I need time with my family, and I need time to sleep. Where can I find time to do all of that? How can I create a schedule for all activities?

Trying to schedule a number of hours for each activity that you want is unrealistic. Life is about living and NOT scheduling. As students, your time spend always vary, often on a daily basis. The time you spend today will be different from tomorrow. The right thing to do is prioritize your time accordingly. You have different things that you must do today as compare with few years from now when you are working. Of course it will change when you have family or when you have children. There is no perfect schedule that will help you balance all activities but you must understand that time should be spend based on priority in life. As students, study will probably occupies most of your time because it has higher priority than other activities. However it does NOT mean you have to spend all your time studying so try to keep some time for friends and for yourself. The time spend is different for each of us because we all have different priorities and different lives. However, there is a fundamental concept of an effective time management and I call it: “Achievement and Enjoyment”.

Achievement help you to answers the question “Why?” Why do you want a better grade in school? Why do you want a good job, good salary? Why do you want a better car, better house? Why do you want to have a love one, or being in love? Why do you want to have a family and be able to support a family? Why do you want to have children, sending children to school and everything you can think of in a typical life? Most of you probably have some ideas on the meaning of achievement. But we also need to explore the concept of enjoyment too. Enjoyment helps you to give meaning to the achievement and the purpose of what you are living for. As part of a life, enjoyment does not mean having many things. It means Pride, Satisfaction, Happiness, Love, and a sense of enjoying the “Joys of Living”.

Achievement and Enjoyment always go together for a meaningful life. You can NOT have one without the other. Trying to live only with achievement without enjoyment then you will see why so many “Rich” people are not happy, they may have a lot of money, many material things, but deep down in their heart, they are not happy as they should be. They may achieve many things but do NOT enjoy what they have because they do NOT have a balancing life. Try to live a life of enjoyment without any achievement then you will see that you can NOT pretend that you are happy. You may say to your friends that you are enjoying life but without any achievement, you are cheating yourself. Imagine that you do NOT work, do NOT make a living, live with your parents with no job, no income, no school, no friends, no love, no goal, then what will happen?

You CAN NOT get the value from life WITHOUT BOTH Achievement and Enjoyment. Focusing on Achievement and Enjoyment every day in life will help you avoid the habit of dreaming and imagination or the wishful thinking that “maybe something wonderful will happen to me”. You have a brain and a physical body then you should make use of that. Life will give you the value that you want when you live your life to the fullest. That’s mean you must achieve and enjoy something every day.

You are responsible for your life and you are responsible for yourself. You have all the answers if you look inside you and ask yourself, when was the last time you achieved AND enjoyed something at school? When was the last time you achieved AND enjoyed with your family? When was the last time that you achieved and enjoyed things with your friends? And how recently have you achieved AND enjoyed something just for you?

You do NOT need a schedule to tell you what to do but you do need to prioritize things and ask yourself what is the most important thing that I need to do today. When you go to school, before you walk in the class, think about what you want to focus on achieving and enjoying at school. Then act accordingly when you attending classes and meet your friends. Why not make sure that you not only achieve something in school, but also enjoy the school work?  Why not enjoy moment with your friends in school? If you can do it, you are a person that not only gets things done, but also enjoys the doing. Do NOT consider that school is hard and school works are difficult because sometime later in life you will definitely miss school, missing all the wonderful things at school. Ask your parents, ask the elderly about their best time in life. Most of them will tell you that the best time in life is the time when they are in school; student life is probably the best time as it gives you more memories than anything else in life so do not lose that precious moment.

Many students focus on things that are forcing on them rather than things that they could enjoy and achieve. Many are looking outside, looking to what the movies tell them, what the videogames brings, what the famous people live, and wish they could live like that. They do NOT LIVE but only WISH and that is why they do not achieve and enjoy their time. Most things from the outside are NOT real and they are really vexations to your spirits. The more you look outside, the more you lose the wonderful thing that you have. Many students like to compare themselves with others then become bitter because there always be someone better than them. For students, my advice is to keep interested in your own career, your own goal and be humble; it is a real possession that you have today.  And once you focus on achievement and enjoyment as a guide of your day, they are not that hard to implement. So, make it happen, for yourself, your family and all the important people that you care about… Achieve and Enjoy.