0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Thị trường app di động

26.06.2021

Theo một báo cáo công nghiệp (7/2014) có thiếu hụt kĩ năng Công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu nhưng nghiêm trọng nhất là trong phát triển ứng dụng di động. Điều này là găng vì di động là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất vì mọi người đang dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng nhiều hơn bao giờ. Báo cáo này nói rằng trên 70% việc thuê người của các công ti trong năm 2013 là phát triển ứng dụng di động và nhu cầu này đã đạt tới mức găng. Một nhà phân tích Phố Wall cảnh báo: “Khi nhiều công ti đang chuyển sang di động nhu cầu này là rất cao nhưng cung cấp lại thấp. Hiện thời thị trường cần quãng một triệu người phát triển di động nhưng vài năm tới khi xu hướng về “Internet về mọi thứ” nổi lên, nhu cầu này có thể lên cao tới ba tới năm triệu việc làm mới trong một mình phát triển di động. Nếu các công ti Mĩ không thể thuê đủ công nhân, họ sẽ không có khả năng tăng trưởng như được mong đợi và điều đó có thể làm chậm lại việc phục hồi kinh tế.”

Mặc cho việc tăng trưởng nhanh trong ứng dụng di động, không có đủ người tốt nghiệp đại học để lấp vào những việc làm này. Báo cáo này thấy rằng ít hơn một nửa các đại học có các môn về di động, nhiều đại học vẫn còn dạy phát triển ứng dụng cho máy tính cá nhân mặc dầu nhu cầu này đã giảm. Một quan chức nhà trường than: “Hiển nhiên là chúng tôi không phối hợp việc đào tạo của mình với nhu cầu công nghiệp. Nhiều công ti gặp khó khăn với việc thiếu công nhân app di động và chúng tôi lo lắng về người tốt nghiệp của chúng tôi có thể không có kĩ năng được cần để có được việc làm tốt.” Tình huống này sẽ tồi tệ hơn bởi vì nhu cầu này sẽ đẩy lương của người phát triển di động lên cao hơn và điều đó sẽ buộc các công ti phải khoán ngoài app di động cho các nước có chi phí thấp hơn.

Theo báo cáo này, trong vòng năm năm tới phần lớn các công ti sẽ cần ít công nhân kinh doanh nhưng cần nhiều công nhân công nghệ hơn vì mọi thứ sẽ được tự động hoá và người lãnh đạo công ti phải tìm đủ công nhân kĩ thuật để làm điều đó xảy ra, nếu không họ sẽ không có khả năng sống còn trong thế giới cạnh tranh này. Tác giả viết rằng kiểu doanh nghiệp hay công ti lớn hay nhỏ thế nào không thành vấn đề, mọi công ti đều sẽ cần công nhân công nghệ. Báo cáo này nói rằng tổng số các tải xuống app di động trong năm nay đã vượt quá 100 tỉ là vẫn còn tăng lên. Phần lớn các app được tải xuống là không mất tiền nhưng điều đó không có nghĩa là người phát triển không làm ra tiền vì họ kiếm nhiều tiền bằng việc đưa quảng cáo vào app của họ. Khi nhiều người dùng app di động, thị trường quảng cáo di động bùng bổ vì nhiều công ti muốn quảng cáo trên di động hơn là trên PC và điều đó làm cho người phát triển app được nhiều tiền hơn là bán app trên cửa hàng App.

Hiện thời xu hướng là tạo ra trợ thủ cá nhân di động cho người tiêu thụ: Apple đang xây dựng Siri để dự đoán tốt hơn nhu cầu người dùng, Google đang rót nhiều tiền vào trong Google Now, và Yahoo mua Intelligent Labs để đặt bản thân nó vào cạnh tranh nữa. Cạnh tranh giữa những người khổng lồ phần mềm đã bắt đầu và đó là tin tốt lành cho người phát triển app di động vì tương lại của họ là rất sáng lạn.

—English version—

 

The mobile apps market

According to an industry report (July 2014) there is an Information Technology (IT) skills shortage globally but the most severe is in mobile applications development. This is critical because mobility is one of the fastest growing areas as more people are using smartphones, tablets than ever.  The report stated that over 70% of company hiring in 2013 was in mobile applications development and demand has reached a critical level. A Wall Street analyst warned: “As more companies are moving to mobile the demand is very high but the supply is low. Currently the market needs about a million mobile developers but next few years when the trend of “Internet of everything” emerges, the demand could get as high as three to five million new jobs in mobile development alone. If U.S companies could not hire enough workers, they will not be able to grow as expected and it could slow down the economic recovery.”

Despite the fast growth in mobile applications, there are not enough qualified college graduates to fill these jobs. The report found that less than half universities have courses in mobility, many are still teaching application development for Personal Computer although the demand has decreased. A school officer lamented: “It is obvious that we do not coordinate our trainings with the industry demand. Many companies are having difficulty with the lack of mobile app workers and we are worrying about our graduates may not have the needed skills to get good job.” The situation will get worst because the demand will push the salary of mobile developers higher and it will force companies to outsource mobile apps to lower cost countries.

According to the report, within the next five years most companies will need fewer business workers but more technology workers because everything will be automated and company leaders must find enough technical workers to make it happens, else they will not be able to survive this competitive world. The author wrote that it does not matter about the type of business or how large or small the company is, all companies will need technology workers. The report stated that the total number of mobile app downloads this year is exceeding 100 billion and still increasing. Most of the downloaded apps are free but it does not mean developers do not make money because they get more money by putting advertisements on their apps. As more people are using mobile apps, the mobile advertising market is exploding as more companies want to advertise on mobile rather than PC and it makes app developers more money than selling the apps on the App stores.

Currently the trend is to create mobile personal assistants for consumers: Apple is engineering Siri to better anticipate user needs, Google is pouring a lot of money into Google Now, and Yahoo acquired Intelligent Labs to put itself in the competition as well. The competition among software giants already begin and it is good news for mobile apps developers as their future is very bright.