0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Thư ngỏ gửi phụ nữ thế giới

28.04.2021

Có một “Thư ngỏ gửi mọi phụ nữ trên thế giới” do Phó chủ tịch cấp cao của Google Susan Wojcicki viết, xuất hiện trong nhiều tờ báo Mĩ ngày nay. Tôi nghĩ một số các bạn có thể muốn đọc vì nó phản ánh nhu cầu khẩn thiết về nhiều công nhân công nghệ hơn, đặc biệt phụ nữ trẻ:

Các bạn phụ nữ trên thế giới thân mến,

Công nghiệp công nghệ cần tới các bạn.

Trên khắp thế giới, mọi người đang xem phim trên laptop, mua hàng trực tuyến và kết nối với bạn bè và gia đình qua thiết bị di động. Tất cả những kinh nghiệm này được công nghệ làm mạnh thêm, được tạo ra bởi những người như bạn.

Phụ nữ trên thế giới, công nghiệp công nghệ đang chờ đợi các bạn. Kĩ năng các bạn học trong các lớp toán học và khoa học ngày nay là nền tảng để xây dựng công nghệ mà sẽ chạm tới gần như mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta trong tương lai — tương lai của bạn. Nếu bạn đầu tư vào học các kĩ năng kĩ thuật, chẳng mấy chốc các bạn sẽ không chỉ tiêu thụ công nghệ, các bạn sẽ xác định nó, sáng tạo nó và chia sẻ nó với mọi người trên khắp thế giới.

Công nghiệp công nghệ đang tăng trưởng nhanh hơn gần như mọi ngành công nghiệp khác. Thực ra, việc lập trình máy tính đang tăng lên trung bình gấp hai lần ở mức quốc gia Mĩ. Và nó vẫn đang ở những ngày rất sớm sủa. Google, chẳng hạn, chỉ mới ở tuổi thanh niên của nó. Cơ hội về nghề nghiệp trong công nghệ sẽ tiếp tục tăng trưởng khi 5 tỉ người nữa trên khắp thế giới sẽ vào trực tuyến.

Vậy mà mặc cho việc là lĩnh vực nghề nghiệp chín muồi, ngành công nghiệp công nghệ đang thiếu phụ nữ. Ở Mĩ, theo một báo cáo: “nữ thanh niên nắm 37% bằng cấp khoa học máy tính năm 1985; ngày nay, con số này đã tụt xuống 18%. Chỉ 22% các kĩ sư phần mềm tại các công ti công nghệ là phụ nữ.” Đó là thiếu sót chúng tôi thấy được phản chiếu khắp thế giới.

Nếu xu hướng này tiếp tục, ít phụ nữ hơn sẽ có kĩ năng cần thiết để tham gia vào trong khu vực công nghệ. Kết quả là, ít phụ nữ hơn sẽ giữ vị trí lãnh đạo trong công nghệ, và chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội cho phụ nữ để hình thành nên thế giới quanh chúng ta. Đây không phải là vấn đề chỉ cho phụ nữ mà cho mọi người. Phát kiến phát đạt trên sự đa dạng, và chúng ta đơn giản không thể đảm đương được cho tương lai của công nghệ nếu không có đại diện phụ nữ hay mọi người với các nền tảng và kinh nghiệm khác nhau. Đó là lí do tại sao điều quan trọng thế đối với những người lãnh đạo công nghệ là vươn tới các phụ nữ với sự khuyến khích. Chúng ta cần chia sẻ nhiệt tình của chúng ta và biểu lộ chúng cho mọi cơ hội đáng ngạc nhiên sẵn có ngày nay. Làm cho các phụ nữ xúc động về công nghệ không chỉ là một việc cho giáo dục, nó là trách nhiệm cho mọi người chúng ta.

Chúng ta cũng cần tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các phụ nữ học kĩ năng kĩ thuật. Chúng ta có sự bắt đầu lớn với chương trình như Khan Academy và Code.org mà cho mọi người việc truy nhập vào giáo dục lập trình máy tính. Cũng có các chương trình cục bộ rất to lớn kết nối các phụ nữ với các cộng đồng của những phụ nữ cùng khuynh hướng khác để học cùng nhau.

Chẳng hạn, Google hỗ trợ cho một chương trình có tên “Girlstart” cung cấp giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học cho các phụ nữ qua chương trình và các trại sau nhà trường. Nhưng cũng có nhiều phụ nữ đang vật lộn để tìm việc truy nhập tới ngay cả giáo dục cơ sở nhất. Phần thưởng “Google RISE” giúp bắc cầu qua lỗ hổng này bằng việc tài trợ cho giáo dục khoa học và công nghệ cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên khắp thế giới. Một sáng kiến như “Girl Rising” đặt một đèn chiếu sáng mạnh lên cách truy nhập mạnh vào giáo dục có thể dành cho phụ nữ trẻ.

Với các phụ nữ không được lợi từ hỗ trợ sớm, điều cũng quan trọng là nhớ rằng không bao giờ là quá trễ để được bắt đầu. Tôi đã hoàn thành năm học đại học cấp cao của tôi, học về lịch sử và văn học, thì tôi quyết định đi vào công nghệ. Tôi tự hỏi liệu có quá trễ để thay đổi con đường không, nhưng tôi đã quyết định đằng nào cũng làm điều đó. Nhiều năm sau, tôi gia nhập một công ti khởi nghiệp mới — Google — và tôi chưa bao giờ nhìn lại sau. Với mọi phụ nữ sẽ có người nghĩ thế là quá trễ để đi vào công nghệ, phải biết rằng không bao giờ là quá trễ để theo đuổi cơ hội tốt, cho dù điều đó có nghĩa là lấy con đường khác.

Cho nên, mọi người trên thế giới, xin giúp các phụ nữ vươn lên trong lĩnh vực công nghệ và hỗ trợ cho họ bằng chương trình họ cần. Nếu bạn đang làm việc trong công nghệ, xin nói chuyện với con gái của bạn, các cháu và bạn bè về làm việc trong công nghệ đầm chắc thế nào. Và chúng ta có thể giúp cho họ tìm chỗ thực tập, khuyến khích họ trong học tập và thúc đẩy tinh thần sáng tạo của họ.

Tương lai của công nghệ ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Để tất cả chúng ta làm việc cùng nhau xây dựng nó.

— Susan Wojcicki

 

—English version—

 

Open Letter to Girls of the world

There is an “Open letter to all the girls of the world” written by Google Senior Vice President Susan Wojcicki, appears in many U.S. newspapers today. I think I some of you may want to read as it reflects the urgent need for more technology workers, especially young women:

 

Dear Girls of the World,

The technology industry needs you.

Around the world, people are watching movies on laptops, buying goods online and connecting with friends and family through mobile devices. All of these experiences are powered by technology, created by people just like you.

Girls of the world, the tech industry is waiting for you. The skills you learn in your math and sciences classes today are the foundation for building technology that will touch nearly every aspect of our lives in the future — your future. If you invest in learning technical skills, soon you won’t just be consuming technology, you’ll be defining it, creating it and sharing it with people all over the world.

The tech industry is growing faster than nearly all other industries today. In fact, computer programming jobs are growing at two times the U.S. national average. And it’s still very early days. Google, for example, is only in its teenage years. The opportunities for a career in technology will only continue to grow as an additional 5 billion people around the world come online.

Yet despite being a ripe career field, the tech industry is losing women. In the United States, according to one report: “young women earned 37% of computer science degrees in 1985; today, the number has plummeted to 18%. Only 22% of software engineers at tech companies are women.” It’s a deficiency we see mirrored around the world.

If this trend continues, fewer women will have the skills necessary to participate in the tech sector. As a result, fewer women will hold leadership positions in tech, and we’ll miss out on the opportunity for women to shape the world around us. This isn’t a problem just for women, but for everyone. Innovation thrives on diversity, and we simply can’t afford for the future of technology not to represent women or people with different backgrounds and experiences. That’s why it’s so important for tech leaders to reach out to girls with encouragement. We need to share our enthusiasm and show them all the amazing opportunities available today. Getting girls excited about technology isn’t just a job for educators, it’s a responsibility for all of us.

We also need to create more opportunities for girls to learn technical skills. We have a great start with programs such as the Khan Academy and Code.org that give people access to computer programming education. There are also fantastic local programs that connect girls with communities of other like-minded girls to learn together.

For example, Google supports a program called “Girlstart” that provides science, technology, engineering and mathematics education to girls through afterschool programs and camps. But there are also many girls out there struggling to find access to even the most basic education. The “Google RISE” Awards helps to bridge this gap by funding science and technology education for primary and secondary school students around the world. And initiatives such as “Girl Rising” put a spotlight on just how powerful access to education can be for young women.

For girls who don’t benefit from support early on, it’s also important to remember that it’s never too late to get started. I was finishing up my senior year of college, studying history and literature, when I decided to get into tech. I wondered if it was too late to change paths, but I decided to do it anyway. Years later, I joined a new startup — Google — and I’ve never looked back. For all the girls out there who think it’s too late to get into tech, know that it’s never too late to pursue a good opportunity, even if it means taking a different path.

So, people of the world, let’s help girls rise up in the field of technology and support them with the programs they need. If you’re in technology, talk to your daughters, nieces and friends about just how cool it is to work in tech. And we can all help them find internships, encourage them in their studies and foster their creative spirits.

The future of technology affects us all. Let’s all work together to build it.

 

— Susan Wojcicki