0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Thực tập và làm việc tại Google

22.05.2021

Công nghệ thông tin (CNTT) đã làm thay đổi nhiều điều và tác động tới mọi doanh nghiệp bất kể kích cỡ hay vị trí của chúng. CNTT là dẫn lái then chốt cho thịnh vượng kinh tế, đặc biệt trong thế giới “phẳng” nơi các biên giới đang biến mất và cạnh tranh là dữ dội. Do đó tính cạnh tranh của nền kinh tế một nước sẽ phụ thuộc vào họ có thể chấp nhận công nghệ nhanh thế nào và họ có bao nhiêu công nhân có kĩ năng.

Ngày nay mọi doanh nghiệp đều dùng công nghệ để tăng tính cạnh tranh của họ nhưng một mình công nghệ là KHÔNG đủ, họ cần người kĩ thuật có kĩ năng nữa cho nên mọi công ti đều đang tìm những công nhân này và cạnh tranh về họ bắt đầu từ rất sớm trong đại học với những kì thực tập mùa hè. Theo một khảo cứu công nghiệp, mùa hè này người thực tập trung bình ở Google làm được $5,787 một tháng và một số có thể thấy việc thu nhập hàng tháng lên cao tới $6,432. Con số đó là cao hơn hầu hết các công ti công nghệ của thung lũng Silicon nhưng vẫn thấp hơn những người thực tập ở Microsoft thường được $7,050 một tháng. Người thực tập tại Google điển hình dành ba tháng làm việc toàn thời, điều có nghĩa là người thực tập trung bình làm được $6,000 hàng tháng sẽ đem về nhà gần $20,000 sau mùa hè. Lương thấp nhất trong việc thực tập tới từ các công ti Tài chính, Ngân hàng như Merrill Lynch trả $1,554 một tháng và Scottrade, đề nghị $1,715.

Một sinh viên đại học giải thích: “Những dữ liệu này phản ánh tình huống thực trong thị trường việc làm ngày nay. Ở Mĩ và trên khắp thế giới, công nghệ là “nóng” và tài chính và ngân hàng là “lạnh” và không còn ham muốn bằng cấp vì nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp. Năm ngoái, phần lớn người thực tập công nghệ trở về trường với đề nghị về việc làm toàn thời mặc dầu họ thậm chí còn chưa tốt nghiệp. Năm nay có lẽ sẽ là cùng điều đó cho nhiều sinh viên đại học. Trong việc thực tập, lương chỉ là cho người mới bắt đầu, những người thực tập cũng hưởng ích lợi đặc biệt như vé không mất tiền đi xem hoà nhạc, xem phim, tập thể thao và xoa bóp và một số thậm chí có thể mượn xe thể thao vào cuối tuần nếu họ làm tốt. Mọi công ti công nghệ đều cần công nhân có kĩ năng cho nên họ đối xử với người thực tập rất tốt và hi vọng rằng những người này sẽ gia nhập công ti sau khi tốt nghiệp.”

Một sinh viên nước ngoài ở Google nói thêm: “Là một sinh viên Trung Quốc tới Google chỉ mới mùa hè, việc trả lương tháng $6,000 là ở ngoài mọi tưởng tượng. Có nhà ăn mở 24 giờ cho những người thực tập, phòng tập thể thao trang bị đầy đủ và phòng xoa bóp tại chỗ. Điều đó còn hơn cả mơ vì bạn không thấy cái gì giống như thế ở bất kì chỗ nào.”

Người thực tập khác nói: “Thung lũng Silicon là trung tâm của công nghệ, có hàng trăm công ti và tất cả họ đều cần người như chúng tôi. Tuy nhiên Google là duy nhất bởi vì chúng tôi làm việc với công nghệ phát kiến mới nhất và xây dựng các sản phẩm đang làm thay đổi thế giới. Tôi không thể hình dung được một sinh viên năm thứ ba như tôi đang làm việc trên Android được dùng trong nhiều điện thoại di động trên khắp thế giới.”

Tương ứng với báo cáo này, nếu những người thực tập này chấp nhận việc làm tại Google họ sẽ làm quãng $144,652 về trung bình.

—English version—

 

Intership and working at Google

Information Technologies (IT) has changed many things and impacts every business regardless of their size or location. IT is the key driver for economic prosperity, especially in this “Flat” world where borders are disappearing and competition is fierce. Therefore the competitiveness of a country’s economy will depend on how fast they can adopt technology and how many skilled workers that they have.

Today every business is using technology to increase their competitiveness but technology alone is NOT enough, they need skilled technical people too so every company is looking for these workers and the competition for them start very early in college with summer interns. According to an industry study, this summer the average intern at Google makes $5,787 monthly and some can see monthly earnings as high as $6,432. That is higher than most other Silicon Valley’s technology companies but still below interns at Microsoft who often get $7,050 per month. Interns at Google typically spend three months of full-time work, which means the average intern making $6,000 monthly would take home nearly $20,000 after one summer. The lowest wages among internships come from Financial, Banking companies such as Merrill Lynch pays $1,554 per month and Scottrade, which offers $1,715.

A college student explained: “These data reflects the actual situation in the job market today. In the U.S and all over the world, technology is “Hot” and financial and banking are “Cold” and no longer the desire degrees as many graduates are unemployed. Last year, most technology interns returned to school with full time job offer although they have not even graduate yet. This year will probably be the same for many college students. During the internship, salary is just the beginning, interns also enjoy special benefits such as free tickets to concerts, free movies, free gym and massages and some can even borrow a sport car for the weekend if they do well. All technology companies need skilled workers so they treat them very well and hope that they will join them after graduate.”

A foreign student at Google added: “As a Chinese student who comes to Google just for the summer, the $6,000-per-month pay is beyond any imagination. There is a restaurant that open 24 hour for interns, and a fully-equipped gym and on-site massages. It is more than a dream as you do not see anything like that anywhere.”

Another intern said: “Silicon Valley is the center of technology, there are hundred companies and they all need people like us. However Google is unique because we work with the latest innovative technology and building products that are changing the world. I cannot imagine a third year student like me is working on Android that being used in many mobile phones around the world.”

According to the report, if these interns accept the job at Google they will make about $144,652 on the average.