0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Tìm việc làm

11.01.2021

Để tôi chia sẻ với các bạn một câu chuyện hay tôi đã đọc từ báo hôm nay (5/5/2009) về hai sinh viên khoa học máy tính John Smith và Thomas Jones. Cả hai đều tốt nghiệp năm nay và đang tìm việc.

John Smith tốt nghiệp Đại học Illinois tại Urbana-Champaign với bằng về khoa học máy tính. Anh ấy liệt kê các kĩ năng của mình trong sơ yếu lí lịch là như sau: Ngôn ngữ lập trình: Java và Perl và chương trình cơ sở dữ liệu: SQL Server và My SQL. Anh ấy cũng liệt kê các sở thích của mình là: Tôi bắt đầu một Website để bán các phụ chất vitamin trong cỏ mà tôi đã mua từ nước ngoài cho sinh viên trong trường tôi và tôi đã làm được vài nghìn đô la trong 2 năm.

Thomas Jones tốt nghiệp từ Đại học California ở Irvine với bằng về khoa học máy tính. Anh ấy liệt kê trong sơ yếu lí lịch của mình là như sau: Ngôn ngữ lập trình: Java, C++, Perl và cơ sở dữ liệu SQL server và My SQL. Anh ta cũng liệt kê sở thích riêng: Đọc sách, trò chơi máy tính, âm nhạc.

Bằng và kĩ năng kĩ thuật của Smith làm cho anh ta có được cuộc phỏng vấn việc nhưng kĩ năng doanh nghiệp của anh ta đẩy anh ta ra ngoài số bạn bè máy tính còn lại của anh ta và anh ta kiếm được đề nghị làm việc với lương $70,000/năm.

Bằng và kĩ năng kĩ thuật của Jones cũng cho anh ta được vài cuộc phỏng vấn nhưng lại chẳng kiếm được đề nghị làm việc nào.

Vấn đề ở đây là gì? Theo báo cáo mới được đưa ra tuần này bởi Hội quản lí thông tin – Society for Information Management (SIM) trong thời kì khủng hoảng tài chính này, bạn cần nhiều thứ hơn kĩ năng kĩ thuật để kiếm được việc. Dựa trên các cuộc phỏng vấn với trên nghìn thành viên SIM, tất cả họ đều là những người quản lí phần mềm cấp cao, bài nghiên cứu này thấy rằng kĩ năng doang nghiệp chiếm từ 5 tới 10 thuộc tính mà các công ti toàn cầu muốn có trong mười năm qua. Năm kĩ năng được yêu cầu nhiều nhất bao gồm quản lí dự án phần mềm; quản lí khoán ngoài; doanh nghiệp và kiến trúc hệ thống và kĩ năng kĩ thuật kĩ nghệ.

Ts. Kate Kaiser, một giáo sư tại Đại học Marquette ở Milwaukee, người quản lí nghiên cứu này nói: “Có kĩ năng doanh nghiệp bây giờ còn quan trọng hơn chỉ có kĩ năng kĩ thuật. Các công ti nhận biết nhiều hơn về Công nghệ thông tin có thể làm được gì cho họ. Trong khi một số việc kĩ thuật như lập trình và kiểm thử vẫn tiếp tục được khoán ngoài cho các nước khác, những việc làm có thể được giữ lại nhất sẽ nhấn mạnh vào kĩ nghệ phần mềm và kĩ năng quản lí hệ thông tin như phân tích nghiệp vụ, kĩ nghệ yêu cầu, tái kĩ nghệ nghiệp vụ hay quản lí dự án, thay vì kĩ năng lập trình thuần tuý.”

“Điều đó đưa ra cơ hội lớn lao cho các kĩ sư trẻ có kĩ năng đúng và cách nghĩ đúng,” Ts Kate Kaiser nói. Bà ấy chỉ ra hai cựu sinh viên đã được cất nhắc từ lập trình vào việc quản lí dự án chỉ trong hai năm thay vì năm tới bẩy năm như việc đề bạt điển hình thường yêu cầu. “Tuổi trung bình của CIO tôi gặp ngày nay là trẻ hơn tuổi trung bình của CIO một thập kỉ trước.”

Điều rắc rối là ở chỗ nhiều sinh viên trẻ đã quên mất thông điệp này. Nhiều người ít giống Smith mà giống Thomas Jones hơn, một sinh viên tốt nghiệp khoa học máy tính tại Đại học California, ở Irvine.  Ngoài lớp “Nhập môn kinh tế “, anh thanh niên 21 tuổi này tránh học các môn doanh nghiệp và quản lí. “Các môn kĩ thuật của tôi như C++, Java và Cấu trúc dữ liệu đã chiếm hầu hết thời gian của tôi rồi,” Jones nói. Trong khi anh sinh viên UC Irvine này đã từng tìm kiếm việc làm phần mềm mức vào nghề trong nhiều tháng và gần đây đã có nhiều cuộc phỏng vấn nhưng đó lại là chỗ phơi bầy ra việc thiếu nền tảng doanh nghiệp của anh ta. “Họ chẳng hỏi tôi câu hỏi kĩ thuật nào trong cuộc phỏng vấn,” Jones nói một cách giận dữ. “Họ muốn biết về kĩ năng của tôi trong quản lí hệ thông tin và liệu tôi có biết tạo ra SWOT cho sản phẩm CNTT của họ không. Họ hỏi về chiến lược, kĩ nghệ qui trình nghiệp vụ và đủ mọi thứ mà tôi chẳng có ý tưởng chúng từ đâu tới cả.”

Ngày nay các đại học là một phần của vấn đề, vì họ vẫn cung cấp nhiều đào tạo lạc hậu cho sinh viên. Phần lớn các đào tạo vẫn hội tụ vào lập trình và kiểm thử trong khi công nghiệp cần các kĩ năng khác. Nhiều CIO nói với Ts. Kate Kaiser rằng kĩ năng doanh nghiệp và quản lí — đặc biệt khả năng trao đổi tốt — là điều họ muốn nhất từ các công nhân của họ.

“Tôi bao giờ cũng nói với sinh viên của mình về tầm quan trọng của việc hiểu doanh nghiệp, biết các lí thuyết quản lí và hội tụ vào việc viết, trao đổi và nghe,” bà ấy nói. “Họ cứ bỏ qua điều đó bởi vì họ cần dành nhiều thời gian hơn vào Toán học, Vật lí, và ngôn ngữ lập trình. Sau khi tốt nghiệp, họ không thể kiếm được việc bởi vì điều họ có không phải là điều công nghiệp cần.”

Ngay cả trong miền đặc thù kĩ thuật hơn của tính toán, kĩ năng doanh nghiệp vẫn là bản chất, Jim Michael, người quản lí của IBM nói. “Tôi không nghĩ mọi sinh viên đều phải đi học và kiếm bằng về doanh nghiệp,” Michael nói. “Nhưng nếu họ muốn kiếm việc tốt, họ nên hiểu rõ hơn cách CNTT có thể dẫn lái giá trị doanh nghiệp.”

Câu hỏi là: Sinh viên tốt nghiệp lí tưởng có nên học gấp đôi môn học trong khoa học máy tính và quản trị doanh nghiệp không? Không nhất thiết, Ts. Kaiser nói, bà chỉ ra những khó khăn hậu cần của việc phối hợp bằng kép. Học mẫu về các môn quản trị và doanh nghiệp trong khi có được bằng khoa học máy tính thường là đủ, bà ấy nói.

Nhưng Ts. Kaiser nói bà ấy cũng tin rằng các đại học phải bắt đầu điều chỉnh các yêu cầu cho các môn khoa học máy tính hay kĩ nghệ phần mềm để thêm các môn về quản lí hệ thông tin. “Khi tôi tốt nghiệp bằng khoa học máy tính, tôi phải quay lại học quản trị doanh nghiệp nhiều năm sau để bắt kịp,” bà ấy nói. “Tôi nghĩ các đại học phải nhanh chóng chuyển sang tạo ra nhiều sinh viên tốt nghiệp với kĩ năng hỗn hợp để đáp ứng cho nhu cầu của công nghiệp.”

—-English version—-

 

Looking for jobs

Let me share with you an interesting story that I read from the newspaper today (May 5- 2009) about two computer science students John Smith and Thomas Jones. Both are graduating this year and looking for jobs.

John Smith is graduating from University of Illinois at Urbana-Champaign with a degree in computer science. He lists his skills in resume as follows: Programming languages: Java and Perl and database programs: SQL Server and My SQL. He also lists his hobby as: I started a Web site to sell herbal vitamin supplements that I brought from oversea suppliers to students in my school and I made several thousand dollars in 2 years.

Thomas Jones is graduating from University of California at Irvine with a degree in Computer science. He lists his skills in resume as follows: Programming languages: Java, C++, Perl and SQL server database and My SQL. He also lists his hobbies: Reading, computer games, music.

Smith’s degree and technical skills got him a job interview but his business skills set him apart from the rest of his computer friends and he gets a job offer of $70,000/year.

Jones’s degree and technical skills also got him several interviews but did not get any job offer.

What is the issue here? According to the new report released this week by the Society for Information Management (SIM) in this financial crisis time, you need more than technical skills to get a job. Based on interviews with over thousand SIM members, all of them senior software managers, the study found that business skills accounted for five of the 10 attributes global companies want over the next ten years. The other five most-requested skills include software project management; outsourcing management; enterprise and system architecture and software engineering technical skills.

Dr. Kate Kaiser, a professor at MarquetteUniversity in Milwaukee who manage the study said: “It’s now more important than ever to have business skills not just technical skills. Companies are more aware about what Information Technology can do for them. While some technical jobs such as programming and testing continue to be outsourced to other countries, the jobs most likely to be retained will emphasize software engineering and formation system management skills such as business analysis, requirements

engineering, business re-engineering or project management , rather than purely programming skills”.

“That offers great opportunities to young engineers with the right skills and mind-sets”, said Dr. Kate Kaiser. She pointed to two former students who were promoted from programming to project management jobs in just two years rather than the five to seven years such a promotion typically requires. “The average age of CIOs I meet today is five years younger than it was a decade ago,”.

The trouble is that many young students haven’t gotten the message. Many are less like Smith but more like Thomas Jones, a computer science graduate at University of California, at Irvine.  Apart from “Introduction to economic” class, the 21-year-old avoided taking business and management courses. “My technical courses such as C++, Java and Data structures already took up most of my time,” Jones said. While the UC Irvine student has been looking for entry-level software jobs for months and recently had several interviews but that’s where his lack of business background was exposed. “They didn’t ask me any technical questions during the interview,” Jones said, angrily. “They want to know about my skill in information system management and whether I know how to create a SWOT for their IT product. They ask about strategy, business process engineering and all the stuff that I have no idea where they come from”.

Today universities are part of the problem, since they still offer many obsolete trainings to students. Most trainings are still focusing on programming and testing while the industry needs other skills. Many CIOs told Dr. Kate Kaiser that business and management skills — especially the ability to communicate well — are what they desire most from their workers.

“I’m always telling my students the importance of understand the business, know the management theories and focus on writing, communication and listening,” she said. “They just ignore it cause they need to spend more time in Mathematics, Physics, and programming languages. After graduate, they could not get jobs because what they have is not what the industry needs”

Even in the more technically specialized area of computing, business skills are essential, said Jim Michael, a manager from IBM. “I don’t think all students should go and get a business degree,” Michael said. “But if they want to get a good jobs, they better be able to understand how IT can drive business value.”

The question is: Should the ideal graduate have double majors in computer science and business administration? Not necessarily, said Dr. Kaiser, who points out the logistical difficulties of coordinating dual degrees. Taking a good sampling of management and business courses while obtaining a computer science degree is often enough, she said.

But Dr. Kaiser said she also believes that universities must start to adjust requirements for their computer science or software engineering majors to add courses in information system management. “When I graduated with my computer science degree, I had to go back for my MBA several years later to catch up,” she said. “I think universities must move quickly to produce more graduates with blended skills to meet the need of the industry.”