0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Tìm việc làm

11.01.2021

Tôi đã nhận được vài email từ các sinh viên trích dẫn cuộc khủng hoảng tài chính và tác động lên thị trường việc làm.

Một số sinh viên bảo tôi rằng họ không thể tìm được viêc sau vài tuần tìm và nhiều người dường như thất vọng và muốn từ bỏ. Cho nên tôi quyết định tự mình nghiên cứu thị trường việc làm bởi vì theo nghiên cứu của tôi tại Carnegie Mellon, có nhu cầu cao về các nhà chuyên môn phần mềm. Tôi dùng internet đi vào Dice.com nơi nhiều việc được liệt kê và trong vài phút đã thấy có hơn 40,000 việc phần mềm được liệt kê. Tôi kiểm điểm lại lương được đề nghị và tính trung bình cho mọi việc làm được liệt kê. Là người nghiên cứu phần mềm, tôi tiếp xúc với một số công ti đang thuê thêm người cho các việc riêng họ thực sự cần. Phần lớn các công ti đều bảo tôi rằng họ gặp thời khó khăn để tìm được kĩ sư phần mềm giỏi, đặc biệt trong các miền đặc thù. Phần lớn các công ti này không thuê người lập trình nhưng ưa chuộng các kĩ sư phần mềm có hiểu biết về bộ môn và qui trình. Họ cũng bảo tôi rằng họ đã bị khoán ngoài nhiều dự án cho Ấn Độ, Trung Quốc và sẽ tiếp tục khoán ngoài nhiều hơn trong tương lai để giảm chi phí của họ. Với toàn cầu hoá và khủng hoảng tài chính, họ sẽ phải khoán ngoài nhiều hơn, chứ không ít đi. Nhiều nhà quản lí nói rằng nếu họ có thể tìm được công nhân có kĩ năng cao, ở bất kì đâu họ cũng không bận lòng đem những người đó về đây để làm việc hay khoán ngoài cho bất kì chỗ nào họ có thể tìm thấy kĩ sư phần mềm giỏi.

Sau đây là phát hiện của tôi (tôi liệt kê trong Blog tại Carnegie Mellon và cũng chia sẻ với các bạn bè khác). Theo phát hiện này, tôi có thể tự tin kết luận rằng có nhiều việc làm phần mềm sẵn có ở Mĩ và ở các nước khác (Ấn Độ, Trung Quốc) ngay cả trong cuộc khủng hoảng này.

1) Boston, Massachusetts: Việc phần mềm sẵn có: 1,902 được liệt kê. Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm: $92,630.

2) San Jose, California:  Việc phần mềm sẵn có: 2,534 được liệt kê. Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm (Chuyên gia an ninh) $83,842.

3) Los Angeles, California Việc phần mềm sẵn có: 2,022 được liệt kê. Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm (máy tính/mạng): $62,302.

4) Dallas, Texas: Việc phần mềm sẵn có: 1,451 được liệt kê, Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm (kết mạng máy tính): $88,327.

5) Seattle, Washington: Việc phần mềm sẵn có: 1,195 được liệt kê, Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm (Quản trị cơ sở dữ liệu): $73,716.

6) New York/New Jersey: Việc phần mềm sẵn có: 5,341 được liệt kê. Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm (kết mạng máy tính)$69,700

7) Washington D.C./Baltimore:  Việc phần mềm sẵn có: 6,817 được liệt kê. Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm: $92,028

8) Atlanta, Georgia: Việc phần mềm sẵn có: 1,372 được liệt kê. Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm: $80,798.

9) Chicago, Illinois: Việc CNTT sẵn có: 2,056l được liệt kê, Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm: $70,337

10) Philadelphia, Pennsylvania: Việc phần mềm sẵn có: 1,557 được liệt kê. Lương Lương trung bình cho kĩ sư phần mềm (Chuyên gia an ninh): $51,912

Tôi không biết tại sao sinh viên không thể tìm được việc làm khi trong nửa giờ tôi có thể biết tới nhiều việc mở ra trên internet. Theo ý kiến của tôi, nếu bạn không tìm việc một cách nghiêm chỉnh thì bạn sẽ chẳng thấy gì cả. Tìm việc là việc làm toàn thời mà bạn phải làm việc vất vả để có được điều bạn muốn.

—-English version—-

 

Finding jobs

I have received several emails from students citing the financial crisis and the impact on the job market. Some students told me that they could not find works after several weeks of looking and many seemed desperate and wanted to give up. So I decide to investigate the job market myself because according to my research at Carnegie Mellon, there is high demand for software professionals. I used the internet to go to Dice.com where many jobs are listed and within few minutes found over 40,000 software jobs listed. I reviewed the salary offered and calculate the average of all jobs listed. As a software researcher, I contacted some companies that are hiring for more specific on the jobs that they really need. Most companies told me that they are having difficulty time to find good software engineers, especially in particular areas. Most do not hire programmers but prefer software engineer who understand the disciplines and the process. They also told me that they are outsourced many projects to India, China and will continue to outsource more in the future to reduce their costs. With globalization and the financial crisis, they will have to outsource more, not less. Several managers stated that if they can find highly skilled workers, anywhere they do not mind to bring them here to work or outsource to wherever they can find good software engineer.

Following is my findings (I listed in my Blog at Carnegie Mellon and also share with other friends). According to this findings, I can confidently conclude that there are plenty of software jobs available in the U.S and other countries (India, China) even during this financial crisis.

1) Boston, Massachusetts: Available software jobs: 1,902 listed. Average salary for software engineer: $92,630.

2) San Jose, California:  Available software jobs: 2,534 listed. Average salary for software engineer (Security Specialist) $83,842.

3) Los Angeles, California Available software jobs: 2,022 listed. Average salary for software engineer (computer/network): $62,302.

4) Dallas, Texas: Available software jobs: 1,451 listed, Average salary for software engineer (computer networking): $88,327.

5) Seattle, Washington: Available software jobs: 1,195 listed, Average salary for software engineer (Database administrator): $73,716.

6) New York/New Jersey: Available software jobs: 5,341 listed. Average salary for systems engineer (computer networking)$69,700

7) Washington D.C./Baltimore:  Available software jobs: 6,817 listed. Average salary for software engineer: $92,028

8) Atlanta, Georgia: Available software jobs: 1,372 listed. Average salary for software engineer: $80,798.

9) Chicago, Illinois: Available IT jobs: 2,056l listed, Average salary for software engineer: $70,337

10) Philadelphia, Pennsylvania: Available software jobs: 1,557 listed. Average salary for software engineer (Security Specialist): $51,912

I do not know why students could not find works when within half an hour, I could come up with so many job openings on the internet. In my opinion, if you do not seriously looking for job then you will not find any. Looking for job is a full time job that you must work hard to get what you want.