0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Triệu chứng “Biết rồi”

09.06.2021

Bạn đã từng gợi ý cái gì đó cho người lãnh đạo của bạn nhưng được trả lại bằng một câu: “Biết rồi.” Nhiều người lãnh đạo công ti quá bận rộn không học được những điều mới nhưng họ không muốn thừa nhận điều đó cho nên họ thường nói “Biết rồi” để tránh nói về cái gì đó họ KHÔNG biết. Tuy nhiên những người lãnh đạo công ti mà muốn vẫn còn hiệu quả trong việc lãnh đạo của họ phải liên tục học bằng việc lắng nghe nhiều hơn những người của họ.

Sự kiện là nhiều người lãnh đạo công ti, đã từng thành công KHÔNG thực sự biết nhiều điều hơn họ dám thừa nhận. Việc thiếu tri thức mới là vấn đề chính trong nhiều công ti vì người lãnh đạo của họ quá bận rộn với công việc hàng ngày và không chú ý tới những điều mới. Chính “phía mù” này làm họ và công ti của họ bị tổn hại. Lí thuyết kinh doanh gọi điều này là triệu chứng “Tù nhân của thái độ và thói quen cố định” và coi nó là nguyên nhân số một của thất bại của công ti khi người lãnh đạo không thể thấy được rõ ràng để lãnh đạo công ti thêm nữa.

Việc của người lãnh đạo công ti là đặt ra viễn kiến và mục đích chiến lược. Thỉnh thoảng khi người quản lí trở thành người lãnh đạo, họ thường hành động như người quản lí thay vì là người lãnh đạo có cái nhìn xa, gây ra khó khăn cho công ti không tiến bộ được trong thời đại thay đổi nhanh chóng này. Và đó là lí do tại sao nhiều công ti đã thất bại. Là người lãnh đạo biết nhìn xa có nghĩa là liên tục học điều mới để đặt mục đích xác định và đạt tới chúng. Tất nhiên, một số quyết định có thể là không phổ biến nhưng cần đưa công ti đạt tới mục đích doanh nghiệp của nó. Bằng việc giải thích rõ ràng viễn kiến, người lãnh đạo công ti giúp các công nhân hiểu cách quyết định này đã được làm. Mọi công nhân có thể không đồng ý với nó, nhưng họ cảm thấy rằng họ được thông báo về phương hướng. Bằng việc nói “Biết rồi” những người lãnh đạo dập tắt các gợi ý và ngăn cản những người khác chia sẻ mối quan tâm của họ về công ti và đó là một sai lầm.

Bốn mươi năm trước, khi một nhân viên của Digital Equipment, công ti thiết bị máy tính lớn thứ hai thế giới, gợi ý rằng công ti làm kế hoạch xây dựng máy tính cá nhân tương tự như Apple, người lãnh đạo công ti nói: “Biết rồi, không ai muốn có máy tính ở nhà đâu.” Năm năm sau đó, Apple computer bán nhanh hơn và Digital Equipment nộp đơn xin phá sản. Hơn mười năm trước, một kĩ sư ở Nokia gợi ý rằng công ti tích hợp điện thoại và máy tính vào một đơn vị và thậm chí xây dựng bản mẫu để chứng minh điều đó. Người lãnh đạo công ti nói: “Biết rồi, điện thoại là điện thoại và máy tính là máy tính và hai thứ này không trộn lẫn được.” Khi Steve Jobs nghe nói điều đó ông ấy lập tức tạo ra iPhone và đánh sập toàn thể ngành công nghiệp điện thoại. Ngày nay iPhone là điện thoại thông minh bán chạy nhất và Nokia không còn trong kinh doanh điện thoại di động.

Làm sao người lãnh đạo công ti có thể tránh được triệu chứng này? Cách tốt nhất là giữ tâm trí mở và sẵn lòng lắng nghe điều mọi người gợi ý để cho họ có thể vẫn học và thay đổi để tránh “thái độ cố định và thói quen cũ.” Mọi người lãnh đạo đều có động cơ nào đó, nhưng qua thời gian tham vọng lắng xuống trừ phi họ tự tạo động cơ cho họ bằng việc liên tục học những điều mới. Những người lãnh đạo thành công nhất là những người biết nhiều hơn người khác về công nghệ đang nổi lên để cho họ sẽ lãnh đạo thay vì đi theo sau. Đó là lí do tại sao họ bao giờ cũng nắm thị trường trước khi bất kì ai khác làm điều đó. Steve Jobs thường nói: “Tôi lắng nghe điều đang xảy ra quanh tôi và kết nối những chấm này và đó là lí do tại sao chúng tôi bao giờ cũng tạo ra các sản phẩm mới lí thú trước bất kì ai khác.” Bill Gates cũng nói: “Nếu bạn muốn vẫn còn tích cực, bạn phải giữ học tập và thử những điều mới.”

Khi lần đầu tiên tôi trở thành giáo sư tại CMU, tôi đã hỏi lời khuyên của giáo sư của tôi Ts. Herb Simon và ông ấy nói: “Anh học nhiều nhất từ những người khác ý kiến anh. Nghe họ và học từ họ đi.” Bao nhiêu người có thể cho bạn những lời khuyên quí giá như điều đó? Chúng ta có muốn dành thời gian với những người đích xác giống chúng ta không, các giáo sư từ cùng lĩnh vực học tập, bạn bè cùng chung mối quan tâm, và những người làm việc ở cùng nghề nghiệp? Chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái với họ và qua thời gian chúng ta sẽ trở thành triệu chứng “Tù nhân của thái độ và thói quen cố định” của riêng chúng ta đã được mô tả trong lí thuyết kinh doanh.

Điều quan trọng để học là lắng nghe từ những người có thể không cùng ý kiến với bạn, đặc biệt sau khi bạn đã đạt tới vị trí lãnh đạo. Bạn cần giữ tâm trí mở với các ý tưởng mới và gợi ý mới. Bất kể liệu bạn là người lãnh đạo nhà trường, người chủ công ti, hay giáo sư, bạn đều phải tự hỏi bản thân bạn: “Mình có đang học nhanh như thế giới đang thay đổi không?” “Mình có liên tục học những điều mới không?” “Mình có thái độ học cả đời không?”

Hàng nghìn năm trước, Socrates, triết gia Hi Lạp đã nói với học trò của ông ấy: “Một điều mà tôi biết chắc là tôi không biết cho nên tôi vẫn học từ các trò.” Ngay cả Socrates cũng thừa nhận điều đó làm sao bạn có thể nói rằng “Biết rồi?”

—English version—

 

“I already know” symptom

Have you ever suggested something to your leaders but was turn down by a sentence: “I already know.” Many company leaders are too busy to learn new things but they do not want to admit it so they often say “I already know” to avoid talking about something they DO NOT know. However company leaders who want to remain effective in their leadership must continue to learn by listening more to their people.

The fact is many company leaders who have been successful DO NOT really know many things than they would dare to admit. The lack of new knowledge is the major problem in many companies as their leaders are too busy with their daily works and do not pay attention to new things. It is this “blind side” that hurt them and their companies. Business theory called this “Prisoner of fixed attitudes and habits” symptom and considers it the number one cause of company failure when leaders cannot see clearly to lead the company anymore.

The job of company leaders is to set vision and strategic goals. Sometime when managers become leaders, they often act as a managers rather than visionary leaders, making difficult for the company to make progress in this fast changing time. And that is why many companies failed. Being a visionary leader means continue to learn new things to set specific goals and achieve them. Of course, some decisions may be unpopular but necessary to lead the company to achieve its business goals. By clearly explain the vision, company leaders help workers understand how the decision was made. Even workers may not agree with it, but they feel that they are informed about the direction. By saying “I already know” leaders shut down the suggestions and prevent others from sharing their concerns about the company and that is a mistake.

Forty years ago, when an employee of Digital Equipment, the second largest computer equipment company in the world, suggested that the company made plan to build personal computer similar to Apple, company leader said: “I already know, nobody wants a home computer.” Five years after that, Apple computer was selling fast and Digital Equipment filed for bankruptcy. Over ten years ago, an engineer at Nokia suggested that the company integrated phone and computer into one unit and even built a prototype to prove it. Company leader said: “I already know, a phone is a phone and a computer is a computer and the two do not mix.” When Steve Jobs heard that he immediately created the iPhone and disrupted the entire phone industry. Today iPhone is the best seller smartphone and Nokia is no longer in mobile phone business.

How can a company leader avoid this symptom? The best way is to keep an open mind and willing to listen to what people suggest so they can keep learning and changing to avoid their “fixed attitudes and old habits”. Every leader has certain motivation, but overtime the ambition subsides unless they motivate themselves by continue to learn new things. The most successful leaders are people who know more than others about emerging technology so they will lead instead of follow. That is why they always capture the market before anyone else does. Steve Jobs often said: “I listen to what is happening around me and connect these dots and that is why we always create exciting new products before anybody else.” Bill Gates also said: “If you want to stay active, you have to keep learning and trying new things.”

When I first became a professor at CMU, I asked the advice of my professor Dr. Herb Simon and he said: “You learn the most from people who are the least like you. Listen to them and learn from them.” How many people could give you precious advices like that? Do we like to spend time with people who are exactly like us, professors from the same field of study, friends who share the same interests, and people who work in the same profession? We will feel comfortable with them and overtime we will become “Prisoner of our own fixed attitudes and habits” symptom described in business theory.

It is important to learn to listen from people who may not share the same opinion with you, especially after you achieved a position of leadership. You need to keep your mind open for new ideas and new suggestions. Regardless whether you are school leaders, company owners, or professors you must ask yourself: “Am I still learning as fast as the world is changing?” “Am I continued to learn new things?” “Do I have the lifelong learning attitude?”

Thousand years ago, Socrates, the Greek philosopher told his students: “One thing that I know for sure is I do not know so I am still learning from you.” Even Socrates admitted that how could you say that “I already know?”