0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Tương lai của tính kết nối

07.06.2021

Theo một báo cáo toàn cầu, thị trường tăng trưởng nhanh nhất là “Thị trường số thức” nơi trên một phần ba dân số thế giới được kết nối với internet và đóng góp cho “Kinh tế số thức.” Ngày nay thanh niên (dưới 30 tuổi) đang dẫn lái tăng trưởng của kinh doanh trực tuyến ở mọi nơi. Một nữ thanh niên nói với báo chí: “Chúng tôi không đi mua sắm thêm nữa vì mọi thứ chúng tôi muốn đều có trực tuyến. Hơn điều đó, chúng tôi có thể mua bất kì cái gì từ bất kì đâu với giá thấp hơn các cửa hàng địa phương.” Điều được dự đoán là trong 10 năm tới, phần lớn các cửa hàng vật lí sẽ đóng cửa và cửa hàng trực tuyến sẽ phát đạt vì kinh doanh trực tuyến là con đường của tương lai.

Ngày nay các công ti viễn thông đang hội tụ vào giảm chi phí của truy nhập để có được nhiều khách hàng hơn. Khi giá của điện thoại thông minh đang rớt nhanh chóng, nhiều người đang dùng nó để truy nhập vào internet để xem video, mua trực tuyến, làm việc trực tuyến,và gửi tin nhắn. Ít người dùng điện thoại thông minh để nói chuyện vì tin nhắn nhanh hơn, tốt hơn và ngắn hơn. Đó là lí do tại sao các nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil, những nước có dân số đông cũng có nền kinh tế số thức tăng trưởng nhanh nhất. Tình huống này là có thể vì việc bùng nổ của kinh doanh trực tuyến, giá thấp hơn của thiết bị di động, và truy nhập nhanh hơn vào internet. Một thanh niên giải thích: “Với kinh doanh trực tuyến, chúng tôi có thể so sánh giá và mua gần như bất kì cái gì. Đôi khi khó có được các thứ ở nước tôi, nhưng tôi có thể mua chúng trực tuyến vì họ sẽ vận chuyển chúng về địa chỉ của tôi. Vài năm trước, khó mà có được iPhone ở Trung Quốc nhưng tôi có thể mua nó từ Amazon và họ gửi nó cho tôi. Là người đầu tiên có mô đen mới nhất của iPhone và iPad mới là người “sành điệu.” Và kinh doanh trực tuyến là cách chúng tôi mua các thứ ngày nay.”

Xu hướng trực tuyến và truy nhập dễ dàng vào internet qua thiết bị di động đã tạo ra việc tăng lớn trong kinh doanh trực tuyến và mở ra những cơ hội mới cho nhiều người. Veronica Chen giải thích: “Tôi thiết kế và tạo ra ví cho phụ nữ bằng việc dùng lụa, khác với các ví khác được làm bằng da hay nhựa. Tôi có một cửa hiệu nhỏ ở Hong Kong nhưng vì tôi bắt đầu kinh doanh trực tuyến, số bán của tôi tăng lên mười lần. Năm ngoái tôi đã làm hơn hai triệu đô la. Kinh doanh trực tuyến là điều tốt nhất cho một công ti nhỏ như của tôi.” Một khách hàng đồng ‎ý: “Chúng tôi không phải du hành hay đi sang nước khác để mua cái gì đó đặc biệt. Bất kì cái gì chúng tôi muốn, chúng tôi có thể mua từ cửa hàng trực tuyến.” Thương mại điện tử toàn cầu hiện thời được ước lượng là $1.5 nghìn tỉ đô là thu nhập nhưng sẽ tăng trưởng tới $4 nghìn tỉ đô la trong năm tới vì nhiều công ti đang mở kinh doanh trực tuyến. Với trên 1 tỉ người mua trực tuyến, Internet đang tạo khả năng cho việc chấp nhận nhanh hơn thị trường thương mại điện tử trên khắp thế giới. Ngày nay khách hàng có thể mua gần như bất kì cái gì từ bất kì đâu qua internet và thanh toán di động đang làm cho các hoạt động mua trực tuyến được dễ dàng hơn nhiều. Hiểu xu hướng tăng trưởng nhanh này, công nghiệp ngân hàng, bán lẻ và lữ hành đã nhanh chóng chuyển sang di động. Ngay cả các thể chế giáo dục cũng đang nhanh chóng chuyển sang tạo ra các lớp học trực tuyến nơi học viên có thể truy nhập qua máy tính bảng và điện thoại thông minh của họ.

Một nhà phân tích Phố Wall dự báo: “Trong mười năm tới, giáo dục trực tuyến sẽ thay thế cho nhiều thể chế giáo dục; kinh doanh trực tuyến sẽ phá huỷ hầu hết các cửa hàng vật lí; và mọi thứ cần làm với chính phủ sẽ được làm qua internet vì chính phủ điện tử là nhanh hơn, hiệu quả hơn, thuận tiện hơn và ít quan liêu. Nhiều việc làm hơn sẽ được tạo ra trong khu vực công nghệ nhưng những người làm việc trong các văn phòng chính phủ, các giáo viên, và người bán lẻ nhỏ sẽ gặp thời buổi khó khăn để giữ việc làm của họ. Công nghệ sẽ phá huỷ nhiều việc làm hiện có. Chừng nào mọi người chưa nhận ra xu hướng này và thích nghi với thay đổi để sống còn, nhiều người sẽ bị bỏ lại sau. Cùng điều đó cũng xảy ra cho nhiều việc đầu tư tài chính vì không ai sẽ đầu tư vào các công ti làm các cửa hàng bán lẻ vật lí nữa. Nhiều tiền đầu tư sẽ được phân phối lại cho các công ti viễn thông, người kiểm soát truy nhập internet và kinh doanh trực tuyến. Xu hướng này là rõ ràng rằng công nghệ sẽ chi phối mọi thứ.”

Với việc nổi lên của Internet về Mọi thứ, nơi hàng triệu thiết bị sẽ được kết nối để chuyển giao và chia sẻ thông tin, nhiều kinh doanh sẽ chuyển sang di động và các cơ hội kinh doanh mới trong khu vực này sẽ bùng nổ. Ngày nay mọi người đã có nhiều thiết bị kết nối như laptops, điện thoại thông minh, iPads và máy tính bảng nhưng chẳng mấy chốc họ sẽ có nhiều thiết bị được kết nối hơn trong nhà thông minh, ô tô thông minh, vật dụng thông minh, và nhiều thứ nữa. Tất cả những thứ này sẽ mở ra nhu cầu khổng lồ về nhiều người tốt nghiệp công nghệ thông tin trong Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, và Quản lí hệ thông tin và làm cho thiếu hụt hiện thời về công nhân có kĩ năng càng trầm trọng hơn.

—English version—

The future of connectivity

According to a global report, the fastest growing market is the “Digital market” where over a third of the world population are connected to the internet and contributed to the “Digital economy”. Today young people (Under the age of 30s) are driving the growth of online business everywhere. A young woman told the newspapers: “We do not go shopping anymore as everything we want is online. Better than that, we can buy anything from anywhere at lower prices than local stores.” It is predicted that in the next 10 years, most physical stores will close and online stores will thrive as online business is the way of the future.

Today telecommunication companies are focusing on reducing the cost of access to get more customers. As the cost of smartphone is falling rapidly, more people are using it to access the internet to watch videos, buying on line, work online, and send text messages. Few people are using smartphone to talk as text messages are faster, better and shorter. That is why countries like India, China, and Brazil that have large population also have the fastest growing digital economies. This situation is possible because the exploding of online businesses, the lower cost of mobile devices, and the faster access to the internet. A young man explains: “With online businesses, we can compare prices and buy almost anything. Sometime it is difficult to get things in my country but I can buy them online as they will ship them to my address. Few years ago, it is difficult to get an iPhone in China but I can buy it from Amazon and they send it to me. Being the first person to have the latest model of iPhone and iPad is “cool.” And online business is the way we buy thing today.”

The online trends and the easy access to internet via mobile devices have created a significant increase in online businesses and opening new opportunities for many people. Veronica Chen explains: “I design and create women’s purses using silk which is different from other purses made by leather or plastic. I have a small shop in Hong Kong but since I start an online business, my sale increased ten times. Last year I made more than two million dollars. Online business is the best thing for a small company like mine.” A customer agreed: “We do not have to travel or go to another country to buy some specialties. Whatever we want, we can buy from online stores.” The global e-commerce currently estimated at $1.5 trillion in revenues but will grow to $4 trillion dollars next year as more companies are opening online business. With over 1 billion online buyers, Internet is enabling faster adoption of e-commerce market all over the world. Today customers can buy almost anything from anywhere over the internet and mobile payments is making online purchase activities much easier. Understand this fast growing trend; banking, retailing and traveling industry have switched to mobile quickly. Even education institutions are also quickly switched to create online classes where students can access via their tablets and smartphones.

A Wall Street investment analyst predicted: “In the next ten years, online education will replace many education institutions; online business will destroy most physical stores; and everything to do with government will be done via the internet because e-government is faster, more efficient, more convenience and less bureaucracy. More jobs will be created in technology areas but people who work in government offices, teachers, and small retailers will have difficult time to keep their jobs. Technology will disrupt many existing jobs. Unless people recognize this trend and adapt to changes to survive, many will be left behind. The same also happen to many financial investments as no one will invest in companies that do physical retail stores anymore. More investment money will be reallocated to telecommunication companies who control the internet access and online businesses. The trend is clear that technology will dominate everything.”

With the emerging of The Internet of Things where millions of devices will be connected to deliver and share information, more businesses will switch to mobility and new business opportunities in this area will exploded. Today people already have multiple connecting devices such as laptops, smartphones, iPads and tablets but soon they will have more connected devices in smart-home, smart-cars, smart appliances, and many more. All of these will open a huge demand for more information technology graduates in Computer Science, Software Engineering, and Information System Management and make the current shortage of skilled workers more severe.