0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Xu hướng mới trong quản lí doanh nghiệp

17.05.2021

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, nhiều người tốt nghiệp trường kinh doanh đang làm việc trong công nghiệp công nghệ hơn là khu vực kinh doanh như ngân hàng và công ti tài chính. Khảo cứu này thấy rằng đa số người tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard ưa thích làm việc cho Google, Amazon hay Facebook hơn Major Banks, hay các công ti chứng khoán Phố Wall. Tình huống tương tự cũng xảy ra ở các trường kinh doanh hàng đầu như Yale, Cornell, Columbia và ChicagoUniversity, nơi con số lớn người tốt nghiệp định vào các công ti công nghệ thay vì vào tài chính hay ngân hàng.

Một người tốt nghiệp kinh doanh giải thích: “Ngay cả kinh tế đang phục hồi nhưng tài chính và ngân hàng vẫn không ổn định. Một biến cố kinh tế xảy ra ở đâu đó có thể kéo toàn bộ thị trường xuống và mọi người đang làm việc trong ngân hàng hay tài chính có thể bị ảnh hưởng. Ngày nay có nhiều công nhân có kinh nghiệm nhưng thất nghiệp đang cạnh tranh vào ít chỗ mở ra, cơ hội cho người mới tốt nghiệp kinh doanh kiếm được việc làm là mỏng manh. Tuy nhiên bằng việc học vài môn về máy tính, nhiều người trong chúng tôi có thể kiếm được việc làm tốt hơn, lương tốt hơn ở các công ti hàng đầu như Google hay Facebook. Ngày nay công nghệ là chỗ toàn thể việc làm mở ra và nó cung cấp lương tốt hơn nhiều.”

Một nhà phân tích công nghiệp nói: “Mười năm trước, MBA là “nóng” mãi cho tới cuộc khủng hoảng tài chính. Ngày nay lĩnh vực “nóng” mới là Quản lí hệ thông tin (ISM) khi nhiều sinh viên kinh doanh đang học các môn máy tính với hi vọng có được đề nghị việc từ Google, Facebook, Amazon và LinkedIn v.v. Một MBA vào nghề trung bình được trả quãng $90,000 tới $110,000 một năm; lương trung bình cho việc làm công nghệ với người tốt nghiệp có bằng thạc sĩ trong Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin đại thể là $98,000 tới $135,000 với tiền thêm từ $30,000 tới $45,000 khi kí và được đảm bảo về tuỳ chọn cổ phần. Chỉ nhìn theo toán học, sinh viên cũng biết cái nào là tốt hơn cho họ.”

Ngày nay sinh viên kinh doanh đang hỏi, “Đâu là chỗ mà tôi có thể xây dựng nghề nghiệp tốt cho một thời gian dài?” Vì Tài chính và Ngân hàng là rủi ro với những việc lên và xuống do kinh tế toàn cầu, chỗ an toàn nhất là công nhệ bởi vì mọi thứ bây giờ đều được dẫn lái bởi công nghệ. Với thiếu hụt công nhân có kĩ năng, điều được dự đoán là nhu cầu về nhiều công nhân công nghệ sẽ kéo dài tới 2025. Phần lớn các đại học Mĩ đều báo cáo rằng gần như mọi người tốt nghiệp trong công nghệ đều có đề nghị việc làm tốt nhưng người tốt nghiệp trong kinh doanh vẫn còn phải vật lộn để tìm việc. Cùng tình huống này cũng xảy ra ở châu Âu nơi có nhiều việc làm công nghệ nhưng ít công nhân đủ tư cách nhưng không có việc làm trong ngân hàng, tài chính khi nhiều ngân hàng đang ra khỏi kinh doanh.

Với nhiều người làm việc trong khu vực công nghệ, nhu cầu về người quản lí công nghệ cũng tăng lên nhanh chóng. Trong quá khứ, các công ti công nghệ thường sa thải người tốt nghiệp trường kinh doanh vì là “người hay nói” nhưng chưa bao giờ làm cái gì phát kiến nhưng thái độ này bắt đầu thay đổi với những người tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin. Đây là những người có cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ năng kĩ thuật người có thể giúp lãnh đạo các công ti công nghệ đang tăng trưởng nhanh trong di dộng, tính toán mây và phân tích dữ liệu lớn. Vì phần lớn các ngân hàng và công ti tài chính đã cung cấp ít cơ hội hơn cho người tốt nghiệp, phần lớn các đại học Mĩ đã cập nhật giáo trình về chương trình MBA của họ từ hội tụ vào tài chính và kế toán sang hội tụ mới vào công nghệ thông tin và MBA mới trong công nghệ thông tin có nhiều sinh viên ghi danh hơn.

Theo báo cáo này, các công ti công nghệ lớn như Google, Amazon, Apple, Microsoft, và Facebook đang thuê quãng 40% những người tốt nghiệp M.B.A. trong công nghệ và người tốt nghiệp ISM năm 2013 nhiều hơn nó đã làm năm trước. Lí do đơn giản, vì các công ti công nghệ đang bành trướng nhanh chóng họ sẽ cần nhiều người quản lí có thể quản lí lực lượng lao động kĩ thuật của họ. Mặc dầu ngân hàng, tài chính và các công ti buôn bán thị trường chứng khoán vẫn còn thuê M.B.A. trong kinh doanh nhưng con số này đang co lại, đặc biệt trong ngân hàng đầu tư và chứng khoán. Nhiều trường hàng đầu báo cáo rằng chỉ 35% người tốt nghiệp kinh doanh của họ làm việc trong những công ti này nhưng phần lớn đã nhanh chóng nhảy vào khu vực công nghệ. Theo các chuyên gia hàn lâm, xu hướng này sẽ thay đổi mọi chương trình đào tạo kinh doanh trong vài năm tới và cung cấp cho công nghiệp công nghệ với nhiều người quản lí có kĩ năng, người có cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ thuật.

—English version—

 

New trend in business management

According to a 2013 industry study, more business-school graduates are working in technology industry rather than business sectors such as banks and finance companies. The study found that a majority of HarvardBusinessSchool graduates prefer to work for Google, Amazon or Facebook than Major Banks, or Wall Street stock exchange companies. A similar situation is also happening at top business schools such as Yale, Cornell, Columbia and ChicagoUniversity, where high number of graduates are going into technology companies rather than finance or banking.

A business graduate explained: “Even the economy is recovering but finance and banking are still unstable. One economic event happens somewhere could pull the entire market down and everybody who are working in banks or finance could be impacted. Today there are many experienced but unemployed workers compete for the few openings, the chance for a new business graduate to get job is slim. However by taking few courses in computers, many of us can get better jobs, better salary at top technology companies like Google or Facebook. Today technology is where the entire job opening are and it offers much better salary.”

An industry analyst said: “Ten years ago, MBA was “hot” until the financial crisis. Today the new “hot” field is Information System Management (ISM) as more business students are taking computer courses with the hope of getting offers from Google, Facebook, Amazon and LinkedIn etc. An average entry-level MBA pay about $90,000 to $110,000 a year; the average salaries for tech jobs for graduates with a Master’s degree in Software Engineer or Information System Management is roughly $98,000 to $135,000 with an additional $30,000 to $45,000 in signing bonuses and stock options guaranteed. Just look at the math, students know which is better for them.”

Today business students are asking, “Where is the place that I can build a good career for a long time?” As Finance and Banking are risky with the ups and downs due to global economy, the safest place is technology because everything is now driven by technology. With the shortage of skilled workers, it is predicted that the demand for more technology workers will last until 2025. Most U.S. universities reported that almost all graduates in technology have good job offers but graduates in business is still struggled to find work. The same situation is also happened in Europe where there are more technology jobs but few qualified workers but there is no job in banking, finance as more banks are going out of business.

With more people working in technology areas, the demand for technology managers also increase fast. In the past, technology companies often dismissed business-school graduates as “Good talkers” but never do anything innovative but the attitude begins to change with graduates from Information System Management. These are people who have both business skills and technical skills who can help lead fast-growing technology companies in mobility, cloud computing and big data analytics. Since most major banks and financial companies have offered fewer opportunities for graduates, most U.S universities have updated their MBA programs curriculum from financial and accounting focus to new focus on information technology and the new MBA in information technology has more students enrolling.

According to the report, large technology companies like Google, Amazon, Apple, Microsoft, and Facebook are hiring about 40% more M.B.A.in technology and ISM graduates in 2013 than it did the prior year. The simple reason, as technology companies expanding fast they will need more managers who can managing their technical workforces. Although banks, finance and stock market exchange companies still hire M.B.A. in business but the numbers are shrinking, especially in investment banking and stock exchange. Many top schools reported that only 35% of their business graduates work in these companies but most have jumped quickly into technology area. According to academic experts, this trend will change all business program trainings in the next few years and provide the technology industry with more skilled managers who have both business and technical skills.