0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng
  • Số trang: 312

  • Kích thước: 14.5 x 20.5 cm

  • NXB: NXB Trẻ

Văn học

Hồi Ký Tâm "Si - Đa" - Vượt Lên Cái Chết

  • Tác giả: Trương Thị Hồng Tâm
Giá bán 70.200 đ
Giá bìa
78.000 đ
Số lượng
Hết hàng

Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ và tác giả Trương Thị Hồng Tâm “Tôi từng chăm sóc nhiều em bị bệnh AIDS giai đoạn cuối đang sống ở vỉa hè hay công viên. Các em chỉ có một mơ ước duy nhất là khi chết đi có người thân bên cạnh. Dù nguyên nhân nào khiến các em rời bỏ gia đình, dù các em có cố gắng che giấu cảm xúc bằng vẻ mặt bất cần đời, thì các em vẫn không thể giấu đi niềm khao khát: khao khát được yêu thương trong mái ấm gia đình. Và đây chính là lý do tôi quyết không bỏ cuộc. Tôi muốn các em có một “mái nhà”, được có giây phút sống trong không khí gia đình dẫu rằng cuộc đời của các em ngắn ngủi. Vì thế, tôi vẫn và sẽ tiếp tục công việc này, tiếp tục nuôi dạy những đứa trẻ bị AIDS và mồ côi vì AIDS. Xã hội đã dang rộng vòng tay bảo bọc tôi, tôi không có gì để đền đáp ơn nghĩa ấy. Tôi chỉ biết là mình phải cố gắng làm tốt công việc hiện tại. Đó là cách tôi trả ơn đời!”.

Những lời tâm tình trên được trích từ quyển Hồi Ký Tâm“Si-đa” – Vượt lên cái chết của chị Trương Thị Hồng Tâm. Là nhân viên công tác xã hội đặc biệt tích cực trong các hoạt động tuyên truyền phòng chống AIDS, lại trực tiếp chăm sóc những bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối, chị chết danh Tâm“Si-đa”. Tuổi thơ không trọnvẹn và địa ngục trần gian... Chị có một tuổi thơ không hề trọn vẹn khi cả cha mẹ đều có mối quan tâm riêng và không ngó ngàng đến con cái. Mẹ chị bỏ đi khi em trai út của chị còn chưa biết đứng. Chị phải đi xin, đi ăn cắp cơm nguội để nuôi các em. Một tháng sau, chị được gửi về ông bà nội, nhưng vì ông bà nội quá nghèo nên chị phải sống cùng với mẹ kế. Không chịu được những đòn roi, chị đã bỏ trốn lên Sài Gòn tìm mẹ khi chỉ vừa 9 tuổi. Để rồi sau đó, là những chuỗi ngày thăng trầm, ở nhờ hết nhà này đến nhà khác, bị đánh đập, bị vu khống là ăn cắp, thậm chí bị lạm dụng tình dục... Khi ấy, chị chỉ là cô bé gái nhỏ nhắn, đáng lẽ phải được sự đùm bọc và yêu thương của gia đình nhưng chỉ nhận lại sự đơn độc và khó khăn từ cuộc sống quá đầy nghiệt ngã. Đến năm 14 tuổi, chị bắt đầu sử dụng ma túy. Chặng đường tiếp theo là những tháng ngày liên tục vào ra trường trại, xen kẽ đó là những lần chị trốn về thành phố để lún sâu trong vũng lầy với nghề bán thân để nuôi chính mình, các em cùng cha khác mẹ, và cả con nghiện hoang dại trong người chị.

Đi ra từ địa ngục – Vượt lên cái chết... Năm 1992, chị  được một nhóm tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn Q.1, TP.HCM kiên trì đeo bám, thuyết phục chị cai nghiện và gia nhập nhóm. Chị đắn đo, đi một chặng đường dài làm bạn cùng cảm giác quen thuộc của ma túy thì cai nghiện không hề là một điều dễ dàng, rất nhiều người đã từng vật vã đau khổ nhưng không thể chiến thắng được cơn nghiện... Nhưng sau cùng, vì không muốn đời mình cứ mãi chìm trong bóng tối, dập dìu theo những lần phê thuốc… chị đã quyết định dùng hết sức mạnh tinh thần và nghị lực từng bước từ bỏ ma túy... Không thể kể hết những đau thương và dằn vặt của một con người đấu tranh với chính mình để bước ra từ địa ngục... một thân một mình... và để sau cùng... trở thành một thành viên tuyên truyền phòng chống AIDS. Rồi cuộc đời chị cuối cùng cũng lật sang một trang mới – dù còn rất nhiều cơ cực, vất vả nhưng bắt đầu có ý nghĩa, có yêu thương và ánh sáng của niềm tin cuộc sống. Quyển sách cuộc đời của một người dân Việt Nam không nhà, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân... 

Ban đầu, quyển Hồi Ký Tâm“Si-đa” được viết với sự động viên của chị Petra – một người Đức sang Việt Nam làm việc tại Ủy Ban Phòng Chống AIDS thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng chị Tâm không chỉ nghĩ đơn giản rằng viết là để có một số tiền giúp chị nuôi các con, mà thông qua những câu chữ chân tình này, chị còn hy vọng có thể giúp ai đó tránh được những va vấp như chị trước đây. Gọi đây là “Quyển sách cuộc đời” bởi chỉ có những thăng trầm, mất mát, những khổ đau, tuyệt vọng rồi lại hy vọng, lại yêu thương trong cuộc đời đầy sóng gió của chị mới có thể tạo nên một quyển sách đặc biệt và chân thật đến vậy. Những góc cạnh cuộc sống của một người đã trải qua nhiều biến cố sẽ làm bạn đọc hiểu hơn về những thân phận rất khác nhau trong cuộc sống muôn màu này. Từ câu chuyện cuộc đời của chị Tâm “Si-đa”, quyển sách sẽ tạo nên một niềm tin yêu cuộc sống, một khát khao sống đẹp hơn trong cuộc đời này.

Như cảm nhận sau khi đọc Hồi Ký Tâm“Si-đa” – Vượt lên cái chết của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc – người không chỉ thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ những lúc khó khăn nhất của cuộc sống, mà với chị, mà còn là người đầu tiên khiến chị nhận ra trong cuộc sống này vẫn còn ý nghĩa, vẫn còn những người tốt. Và đây là những lời từ trái tim của người bác sĩ luôn trăn trở với cuộc sống và những mảnh đời bất hạnh: CẢM ƠN EM, “TÂM SI-ĐA”! “Tôi biết Tâm từ những lớp tập huấn về HIV/AIDS do Trung tâm Truyền thông –giáo dục sức khỏe Tp. HCM tổ chức. Tâm xanh xao, ốm yếu, gầy nhom, nhưng mạnh mẽ, quyết liệt, thẳng thắn và trung thực. Tôi đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Tâm trong chương trình Phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt trong các hoạt động giáo dục đồng đẳng. Sau này tôi quý mến Tâm hơn khi biết em đang nuôi dưỡng, bảo vệ, chăm sóc cho các bé nhiễm HIV. Khi có những ưu tư, thất vọng, nản lòng, lại thấy Tâm… gõ cửa. Có khi Tâm hớt hải xin một cái giấy giới thiệu, một lá thư tay để kịp đưa một bé vào bệnh viện; có khi Tâm kêu cho ít tiền để mua vé xe đò cho một bé gái vừa thoát khỏi ổ mại dâm… Những lúc như thế, bao giờ trong tôi cũng có cái cảm giác mến phục cô gái nhỏ bé mà rắn rỏi này. Tôi mừng vì nay Tâm đã có được một tập Hồi Ký.

Điều rất đáng quý, Tâm viết Hồi ký như là một cơ hội để kiếm chút đỉnh tiền nuôi các “con” nheo nhóc của mình. Từ chuyện đời thực của mình- qua lời kể chân thành của Tâm- nhiều khi làm cho chúng ta phải lặng người, phải giật mình sửng sốt… Như một nhắn gửi, một cảnh báo. Đọc, thấy rưng rưng… Tôi nghĩ như có cái gì đó - một cái “nghiệp”- đã thúc đẩy Tâm tự đem thân mình trải nghiệm nỗi gian truân của cuộc đời để rồi từ đó mà có tấm lòng vị tha, có bàn tay nhân ái, cưu mang bao cảnh đời tăm tối, nghiệt ngã. Nhà xuất bản muốn tôi viết đôi dòng để giới thiệu tập Hồi Ký này, tôi thấy chỉ cần nói một câu: Cảm ơn em, “Tâm si-đa”. BS Đỗ Hồng Ngọc - Nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe TP. HCM

Cuốn sách tình người này do First News thực hiện, phát hành tại First News - Trí Việt 11H Nguyễn Thị Minh Khai Q.1 và các nhà sách trên toàn quốc.  

Nhận xét

(0 comments)

Chưa có nhận xét.

Nhận xét của bạn

  • Bình chọn

Sách liên quan

  • Nhân duyên mèo định

    Nhân duyên mèo định

    Tác giả: Melinda Metz

  • Ps. I Love You - Tái Bút Anh Yêu Em

    Ps. I Love You - Tái Bút Anh Yêu Em

    Tác giả: Cecelia Ahern

  • Sự Thật Về Hòn Đá Phù Thủy

    Sự Thật Về Hòn Đá Phù Thủy

    Tác giả: Alan Skinner

  • Sài Gòn Kỳ Án - Cuộc Phiêu Lưu Của Những Giấc Mơ

    Sài Gòn Kỳ Án - Cuộc Phiêu Lưu Của Những Giấc Mơ

    Tác giả: Phạm Gia Trang

  • Mật Ngữ Rừng Xanh

    Mật Ngữ Rừng Xanh

    Tác giả: Lễ Hữu Nam

  • Duyên Phận Tarot

    Duyên Phận Tarot

    Tác giả: Phùng Lâm

  • Những Lá Thư Ngày Thứ Tư

    Những Lá Thư Ngày Thứ Tư

    Tác giả: Jason F. Wright

  • Đêm Tối Và Ánh Sáng

    Đêm Tối Và Ánh Sáng

    Tác giả: Torey Hayden