0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng
  • Số trang: 0

  • Kích thước: 14 x 17 cm

  • NXB: NXB Tổng Hợp TPHCM

Tư duy - Sống đẹp

Lagom - Vừa Đủ

Giá bán 88.200 đ
Giá bìa
98.000 đ
Số lượng
- +

Đẳng cấp sống của người Thụy Điển

"Không quá ít, không quá nhiều, chỉ vừa đủ" là cốt lõi của phong cách sống Lagom, nhưng biết như thế nào là đủ thì còn phụ thuộc vào giới hạn của mỗi người. Người Thụy Điển dùng Lagom như kim chỉ nam cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống, ứng xử giao tiếp và thậm chí cả ẩm thực của riêng mình.

Là một phần lãnh thổ của Bắc Âu, xứ sở nổi tiếng với phong cách sống tối giản, Thụy Điển tự xây dựng cho mình một phong cách sống hoàn toàn khác, mang tên Lagom. Với tài sản văn hóa riêng này, người dân Thụy Điển luôn biết vừa lòng với những gì mình đang có và gần như không bao giờ so sánh với cuộc sống của người khác.

“Lagom” là một tính từ dùng để chỉ sự vừa phải, không quá nhiều mà cũng chẳng quá ít. Thật khó để có thể chuyển tải hết ý nghĩa của từ lagom sang bất kỳ thứ tiếng nào khác. Người Thụy Điển dùng Lagom như “kim chỉ nam” chung cho cả dân tộc, hình thành nên phong cách sống, ứng xử, giao tiếp, và thậm chí cả ẩm thực của riêng mình. Lagom là vừa đủ, là thích hợp, là cân bằng nhưng không nhất thiết phải là hoàn hảo nhất. Như một giai thoại từ thế kỷ trước, nhiều người tin rằng từ này bắt nguồn từ thuật ngữ "laget om" của người Viking - nghĩa là "chuyền quanh trong nhóm” xuất phát từ thói quen những người Viking. Vào thời đó, khi tất cả cùng ngồi quanh chiếc bàn và chuyền tay nhau những chiếc sừng đựng đầy rượu, mỗi người nhấp một ngụm vừa phải, làm sao để những người sau đó cũng có đủ rượu để thưởng thức.

Trong một xã hội mà con người có thể tiếp cận với bất cứ thứ gì, vào bất cứ lúc nào thì Lagom giống như một cơn gió lạ. Sự hài lòng trong phong cách sống của người Thụy Điển không phải là vì họ có tất cả mọi thứ, mà đơn giản đó là một trạng thái thỏa mãn với những gì mình đang có. Lagom chính là việc thoát ra khỏi những bộn bề và cân đo đong đếm một cách thái quá.

Tinh thần Lagom thể hiện ở mọi mặt của cuộc sống Thụy Điển, từ việc chỉ nói ngắn gọn vừa đủ không khoa trương, ở trong những ngôi nhà đơn giản ít đồ đạc và thoáng đãng, ăn những đồ ăn không quá cầu kỳ, thậm chí đến vui chơi cũng không quá ồn ào, náo nhiệt… Tất cả những điều đó đã tạo nên một phong cách sống tối giản nhưng mang lại sự bình an trong tâm hồn và hài hòa trong cuộc sống.

Mang tập sách đến bạn đọc Việt Nam, mong rằng chúng ta đón nhận Lagom với một tinh thần và lối sống mới, biết vừa đủ với tất cả để cuộc sống bớt lại những gánh nặng, bộn bề. Từ đó bạn sẽ tìm được những bài học và lời khuyên để bắt đầu một lối sống Lagom. Đó có thể là những bài học về sự tiết chế và cân bằng, tìm sự cân bằng trong cuộc sống thường nhật để chúng ta có thể tìm được niềm vui tốt đẹp hơn, để từ đó có được những lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần cho bản thân, cũng như để cộng đồng và môi trường của chúng ta được cân bằng hơn nhờ vào lối sống của chúng ta.

"Không quá ít, không quá nhiều, chỉ vừa đủ" nhưng biết như thế nào là đủ thì đó lại là giới hạn của mỗi người. Chỉ biết rằng, với người Thụy Điển, họ luôn biết cách làm hài lòng bản thân bằng những cột mốc riêng để làm sao vẫn đủ đầy cho bản thân nhưng không bị thái quá. Ít hơn, để có được nhiều hơn là vậy. 

Cùng nằm trong bộ sách về phong cách sống Bắc – Âu, ngoài cuốn Vừa đủ - Đẳng cấp sống của người Thụy Điển, Vượt qua tất cả - Nghệ thuật sống của người Phần Lan và Hạnh phúc Từ những điều nhỏ bé - Nghệ thuật sống của người Đan Mạch. Mời bạn đón đọc.

Báo chí nói về sách:

  • “Lagom - Vừa đủ - Đẳng cấp sống của người Thụy Điển mang đến những gợi mở để bạn đọc có một đời sống cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giữa hưởng thụ và gìn giữ theo phong cách người Thụy Điển - một dân tộc luôn nằm trong top đầu hạnh phúc nhất thế giới. Khi đã quá chán nản với những quay cuồng và vật chất của đời sống hiện đại, người Thụy Điển quyết định xây dựng lối sống “biết đủ là đủ”. Họ gọi đó là lagom.”VnExpress
  • “Lagom là những bài học về sự tiết chế và cân bằng: tìm sự cân bằng trong cuộc sống thường nhật để chúng ta có thể tìm được niềm vui, để từ đó có được những lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần cho bản thân. Khi lối sống của từng cá nhân cân bằng thì rõ ràng cộng đồng và môi trường của chúng ta cũng có thể được cân bằng. Đó chắc chắn là điều vô cùng giá trị khi chúng ta sống trong một thế giới rộng lớn hơn, chuyển động nhanh hơn và đắt đỏ hơn.”Nhịp cầu đầu tư
  • “Lagom cũng "vừa đủ" khi được thiết kế đủ tao nhã để độc giả vừa có thể thưởng thức, vừa dùng làm món quà tặng người khác. Sách có kích thước nhỏ nhắn để dễ dàng mang theo. Các quy tắc trình bày cùng hình ảnh trong sách vừa vặn để người đọc hiểu và thực hành theo.”Doanh nhân Sài Gòn
  • “Cuốn sách chia sẻ về Lagom, phong cách sống "vừa đủ" vô cùng độc đáo của người Thụy Điển giúp cân bằng cuộc sống và công việc. Không cầu kỳ, lagom từng thứ một và dần dà trở thành một đẳng cấp sống riêng có của người dân ở quốc gia này.”Cafebiz

Về tác giả

Linnea Dunne sinh ra và lớn lên ở Thụy Điển, nơi cô bắt đầu sự nghiệp viết lách với tư cách là một cây viết tại tờ báo địa phương. Cô đến Ireland một vài năm sau đó và cuối cùng chuyển đến London, nơi cô học Creative Writing và Truyền thông chính trị. Hiện tại, cô sống ở Dublin với chồng và hai con, cố gắng đạt được sự cân bằng lagom trong cuộc sống của chính mình.

Nhận xét

(0 comments)

Chưa có nhận xét.

Nhận xét của bạn

  • Bình chọn

Sách liên quan

  • Bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng

    Bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng

    Tác giả: Thích Đồng Tâm

  • Tịch Tịnh

    Tịch Tịnh

    Tác giả: Thích Đồng Tâm

  • Sát-na này là thiên thu

    Sát-na này là thiên thu

    Tác giả: Thích Đồng Tâm

  • Đủ duyên ta lại tương phùng

    Đủ duyên ta lại tương phùng

    Tác giả: Thích Đồng Tâm

  • Nỗi đau này không thuộc về bạn

    Nỗi đau này không thuộc về bạn

    Tác giả: Mark Wolynn

  • Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn

    Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn

    Tác giả: Mike Bayer

  • Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong

    Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong

    Tác giả: Robert Jackman

  • Nội Lực

    Nội Lực

    Tác giả: Tara Swart