0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

2021 rồi, loại bỏ 5 thói quen tâm lý lỗi thời này mới mong tương lai thuận buồm xuôi gió!

03.03.2021

"Hầu như chẳng cần gì để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, tất cả đã nằm sẵn trong chính bạn, trong cách suy nghĩ của bạn", tác giả nổi tiếng Og Mandino đã viết như vậy trong "Hãy chọn một cách sống".

Nếu một ngày bỗng thấy thành công ngày một xa tầm với, rất có thể bạn đang mắc phải những thói quen, những mặc cảm tâm lý cũ kỹ và xấu xí lôi tuột bạn lại phía sau. Sau đây là 5 loại tâm lý điển hình gây trở ngại cho sự nghiệp và cuộc sống. Ý thức được và loại bỏ chúng, thay thế bằng thói quen tốt sẽ giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm mới.

1, Bị thất bại "nhấn chìm"

Trong cuộc sống, khó tránh khỏi việc bị số phận chia cho vài lá bài tệ hại. Bạn đối diện với thất bại, sai lầm và những trải nghiệm tiêu cực như thế nào? Trốn tránh, rên rỉ, chối bỏ, thương hại chính mình? Một lựa chọn tốt hơn, có lẽ là… bỏ qua và bước tiếp.

Trái tim tan vỡ, bi kịch, tài chính khó khăn, thất tình, mất việc, ly hôn, không được thăng tiến, thất bại, thất học, cảm giác thua kém… Đó chỉ là một số bất trắc có thể xảy đến với mỗi chúng ta mỗi ngày, mỗi giờ. Bạn không bao giờ được cho phép các cơn đau, trở ngại và khuyết tật của một thời điểm đầu độc thái độ hay những kế hoạch cho bản thân và tương lai.

"Bất cứ khi nào bạn phạm sai lầm hoặc bị đời giáng cho một cú, đừng ngoái lại nhìn quá lâu và nhấn chìm bản thân trong đó", tác giả truyền cảm hứng Og Mandino nói, "Không ai luôn thắng cả, và khi thất bại xảy ra, nó chỉ là một phần trong quá trình bạn trưởng thành. Hãy thoát khỏi những sai lầm. Đừng bao giờ bỏ cuộc".

2021 rồi, loại bỏ 5 thói quen tâm lý lỗi thời này mới mong tương lai thuận buồm xuôi gió! - Ảnh 1.

2, Chạy theo đám đông, không biết điều gì quan trọng với chính mình

Trong "Hãy chọn một cách sống", Og Mandino cho rằng, điều đau đớn nhất mà chúng ta đang trả cho cái gọi là lối sống hiện đại chính là tất cả đang trở nên ngày càng giống nhau.

Tất cả chúng ta đều xem cùng những chương trình, đọc cùng một kiểu tin tức, ăn mặc cùng những kiểu thời trang... Chúng ta lựa chọn công việc, hướng đi sự nghiệp theo xu hướng, không quá thắc mắc về những điều tốt đẹp hơn, lãng phí tâm trí, sức khoẻ của mình để cốt theo kịp tốc độ và xu hướng của người khác.

"Từ giờ trở đi, bạn đừng lãng phí thời gian quý báu vào những điều vô bổ, không quan trọng để rồi không có thời gian đón nhận thử thách thực sự khi nó đến. Điều này áp dụng cho cả công việc lẫn vui chơi", Og Mandino cảnh báo. Hãy đưa ra những lựa chọn thật sự có ý nghĩa với bản thân bạn, điều bạn tin rằng sẽ dẫn đến một cuộc sống vui vẻ hơn cho chính bạn chứ không phải ai khác.

3, Không biết hài lòng với những gì đã làm được

"Đừng bao giờ để cho ngày hôm nay trở nên quá hỗn loạn đến nỗi bạn quên mất mục tiêu quan trọng nhất của mình: Làm hết sức có thể, tận hưởng ngày hôm nay và hài lòng với những gì đã làm được", Og Mandino nhắc nhở bạn đọc.

Hãy thử định giá mọi thứ trong cuộc sống, bạn sẽ nhận ra bạn thật sự giàu có đến thế nào.

Dù rằng vì phải vật lộn với cuộc sống mỗi ngày, nhưng đừng quên rằng được sống ở đất nước không chiến tranh?

Sự nghiệp của bạn có giá trị đến mức nào khi bạn nhận ra có thể 50% dân số thế giới sẽ sẵn sàng giảm thọ mười năm chỉ để có cuộc sống của bạn hiện tại?

"Hãy thử đặt một đô-la cho mỗi một thứ tốt đẹp trong cuộc sống của bạn để bạn nhận ra bạn thật sự giàu có đến thế nào và bạn đã có được những gì, dù rằng vì phải vật lộn với cuộc sống mỗi ngày mà bạn đã lãng quên chúng", Og Mandino nhắn nhủ.

4, Quá nhạy cảm với người và sự tiêu cực

Trong cuộc sống thường ngày, sẽ luôn có những người và việc tiêu cực ập đến. Sẽ luôn có những người gièm pha, phê bình, hay hoài nghi, ghen tỵ với bạn, với kỹ năng của bạn, với công việc và cách sống của bạn. Chính chúng ta cũng luôn làm gì đó sai lầm. Vấn đề là đừng để những thứ phiền toái nhỏ nhặt đó quấy rầy và khiến cuộc đời bạn trở nên xám xịt.

"Bạn kiểm soát cuộc đời mình. Nếu ai đó có tưới ướt con đường dạo mát của bạn và phá hỏng ngày hôm đó của bạn, thì chỉ là do bạn đã cho phép họ làm vậy", Og Mandino khuyên, "Những rủi ro nho nhỏ và những lời lẽ cay đắng mỗi ngày, nếu được lưu lại và phóng đại lên, có thể gây hại rất lớn cho bạn, nhưng nếu bạn lờ đi và gạt bỏ chúng ra khỏi tâm trí, chúng sẽ dần mất đi toàn bộ sức mạnh".

2021 rồi, loại bỏ 5 thói quen tâm lý lỗi thời này mới mong tương lai thuận buồm xuôi gió! - Ảnh 2.

5, Coi nhẹ những điều nhỏ bé

Rất nhiều người có tâm lý bỏ qua những điều nhỏ bé. Ta thường nghĩ: "Chuyện này nhỏ mà, không sao đâu". Kỳ thực, ăn vặt thêm một chút, tiêu thêm vài đồng, lười biếng nốt hôm nay…, mọi khoảnh khắc "tặc lưỡi cho qua" với từng điều nhỏ bé nhất đều chính là làm hại chính mình.

Tương tự, để đạt được ước mơ lớn của mình, đừng xem thường những hành động nhỏ mỗi ngày. Đừng đặt ra những dự án quá dài và quá khó, chỉ những việc nho nhỏ mới giúp bạn từng bước hướng đến cầu vồng. "Đừng bao giờ bỏ bê những điều nhỏ nhặt. Đừng bao giờ hà tiện với việc nỗ lực thêm một chút, dành thời gian thêm một chút, đừng hà tiện những lời cảm ơn hay khen ngợi nhẹ nhàng, những điều tốt nhất mà bạn có thể làm", Og Mandino ghi.

Trong "Hãy chọn một cách sống", Og Mandino dẫn ra 17 thói quen tốt - những "luật chơi" - giúp con người thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tốt. "Mỗi quy tắc học được sẽ giúp bạn loại bỏ thói quen xấu bằng cách thay thế nó bởi một thói quen tốt. Đó là chìa khoá giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn", ông cho biết.

Og Mandino (1923 – 1996) là một trong những tác giả sách "self-help" thành công nhất trong lịch sử. Sách của ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người, giúp họ thay đổi cuộc sống. Các tác phẩm đã bán được hơn 50 triệu bản và được chuyển ngữ sang 25 thứ tiếng. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất là "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới".

HÃY CHỌN MỘT CÁCH SỐNG

Thu gọnXem thêm

Nếu một ngày bỗng thấy thành công ngày một xa tầm với, rất có thể bạn đang mắc phải những thói quen, những mặc cảm tâm lý cũ kỹ và xấu xí lôi tuột bạn lại phía sau. Sau đây là 5 loại tâm lý điển hình gây trở ngại cho sự nghiệp và cuộc sống.

Xem thêm

Review sách