0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

5 Điểm Chết Trong Teamwork - Cách Thức Vận Hành Một Đội Ngũ Đích Thực

27.12.2018

“Không phải tài chính, không phải chiến lược, cũng chẳng phải công nghệ, mà kỹ năng làm việc nhóm mới chính là lợi thế cạnh tranh hàng đầu.” Tác giả Patrick Lencioni đã khẳng định điều này ngay dòng đầu tiên của quyển sách 5 Điểm Chết Trong Teamwork, và đúng với tinh thần đó, đây là quyển sách nói về nghệ thuật làm việc nhóm, đồng thời mang đến cho độc giả một câu chuyện bất ngờ về thuật lãnh đạo.

Kathryn Petersen được mời đảm nhận vị trí tổng giám đốc điều hành tại tập đoàn công nghệ cao Decision Tech tọa lạc trong Thung lũng Silicon để khắc phục “lỗ hỏng” lãnh đạo của công ty này. Đây là thách thức đối với Kathryn – một phụ nữ gần bước qua tuổi 60, độ tuổi được quy vào nhóm “cổ đại” ở Thung lũng Silicon, và không thật sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cao – cũng như đối với những thành viên cấp cao của Decision Tech, những người sẽ trực tiếp làm việc với bà. 

Quá trình làm việc tại đây đã khiến Kathryn đụng độ với những khó khăn mà bất kỳ nhà lãnh đạo trong bất kỳ công ty thuộc bất kỳ ngành nghề nào cũng có thể gặp: Sự khác biệt văn hóa công ty, sự thiếu hụt về chuyên môn, tình trạng “ma cũ” chống đối “ma mới”, va chạm giữa các cá nhân với nhau, sự lệch pha về lòng tin và mức độ ưu tiên của từng nhiệm vụ..., thậm chí là tình trạng rò rỉ thông tin trong công ty. Theo mạch truyện, vị lãnh đạo kỳ cựu với dày dạn kinh nghiệm trong việc xây dựng tinh thần đội nhóm sẽ tiết lộ năm điểm chết trong teamwork – những lỗ hỏng khiến đội nhóm không thể phát huy hiệu quả tập thể cũng như năng lực cá nhân, thậm chí có thể gây ra sự sụp đổ của cả đội và cả công ty – và cách khắc phục từng điểm chết đó tùy theo tính chất và đặc trưng của công ty.

Bên cạnh đó, không chỉ nhấn mạnh vai trò người lãnh đạo, cụ thể là vai trò của nhân vật Kathryn, 5 Điểm Chết Trong Teamwork còn cho thấy sự gắn kết, mối tương quan và ý nghĩa của những thành viên trong một đội nhóm. Độc giả sẽ gặp Jeff – vị giám đốc phát triển kinh doanh rất đáng tin cậy nhưng thiếu kỹ năng quản lý, Mikey – nhân tài phòng marketing kiêm nhân vật ít được yêu thích nhất công ty vì thái độ hành xử kém, Martin – nhà đồng sáng lập và người hùng đằng sau những sáng chế của Decision Tech, kiêm người phát ngôn những câu bình luận khó nghe nhất công ty, rồi JR của phòng kinh doanh, Carlos đến từ bộ phận hỗ trợ khách hàng, giám đốc tài chính Jan và giám đốc điều hành Nick... Họ đều là những nhân vật gợi nhớ ai đó mà chúng ta có thể gặp ngoài đời thực, có khi là ngay trong đội nhóm của mình. Mỗi cá nhân có tính cách và đặc trưng riêng – và cả những “điểm chết” riêng – nhưng dưới sự dẫn dắt của Kathryn – nhà lãnh đạo – họ sẽ tương tác, va chạm với nhau, để rồi tìm được cách dung hòa, gắn kết với nhau trong một đội nhóm. Điểm mấu chốt là lòng tin, và từ đó họ sẽ cùng nhau xây dựng những nền tảng để khắc phục “điểm chết” của bản thân và của đội nhóm. 

Suy cho cùng, teamwork chính là cùng nhau hoạt động như một đội – tính cá nhân phải được xếp sau tính tập thể, và mọi thành viên phải cùng hướng về  mục tiêu chung – có như vậy thì sức mạnh của kỹ năng làm việc nhóm mới được phát huy trọn vẹn. Hay theo lời của tác giả Patrick Lencioni, “Nếu anh có thể làm cho mọi người trong công ty đồng lòng hướng đến một mục tiêu chung, thì anh có thể thống lĩnh bất kỳ lĩnh vực nào, trong bất kỳ thị trường nào, với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào và tại bất kỳ thời điểm nào.” Đây chính cách diễn đạt chính xác nhất về sức mạnh của kỹ năng làm việc nhóm.

5 Điểm Chết Trong Teamwork lấy bối cảnh của một công ty, một đội nhóm cụ thể, nhưng ý nghĩa, bài học và những công cụ mà câu chuyện này mang lại rất thực tiễn, dễ ứng dụng cả trong môi trường chuyên nghiệp và trong trường học, gia đình, cũng như nhiều bối cảnh khác – bất kỳ nơi nào có hoạt động teamwork. Độc giả có thể tự chiêm nghiệm bài học cho bản thân thông qua câu chuyện thú vị của Kathryn và đội ngũ Decision Tech, hoặc đọc phần phân tích Mô hình 5 điểm chết và hướng dẫn khắc phục của tác giả trong phần cuối của quyển sách bổ ích này và áp dụng vào tình huống riêng của mình. 

First News.

 

5 ĐIỂM CHẾT TRONG TEAMWORK

Thu gọnXem thêm

Không phải tài chính, không phải chiến lược, cũng chẳng phải công nghệ, mà kỹ năng làm việc nhóm mới chính là lợi thế cạnh tranh hàng đầu. Lý do nằm ở sức mạnh mà kỹ năng này mang lại, cũng như bởi không phải đội ngũ nào cũng có thể thành thạo và vận dụng kỹ năng làm việc nhóm một cách hiệu quả.

Xem thêm

Review sách