0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Ai cũng có khả năng bán hàng, hãy đánh thức nó!

18.09.2018

Ai cũng có thể bán hàng? Tại sao không? Hầu hết mọi người cứ nghĩ là họ không có tài, không có năng lực, không khéo ăn nói... để bán được hàng. Điều này là không chính xác đối với doanh nhân Ken Bay, tác giả cuốn Everyone Can Sell - Kích hoạt Tài năng Bán hàng.

Ken Bay
Ken Bay - doanh nhân người Singapore

Đó là cuốn sách đầu tiên của tác giả - doanh nhân Ken Bay tại Việt Nam, mới đây Everyone Can Sell - Kích hoạt Tài năng Bán hàng đã được First News tái bản lần thứ nhất. Bản tiếng Anh của sách xuất bản tại Singapore và Malaysia.

Nhận trả lời phỏng vấn Một Thế Giới sau một buổi hội thảo, Ken Bay cho biết sự kiện của mình diễn ra rất tốt với rất nhiều cuốn Kích hoạt Tài năng Bán hàng được bán ngay tại chỗ.

Lý do theo Ken là hiện rất nhiều người Việt Nam muốn kinh doanh, muốn trở thành doanh nhân nhưng nhưng họ chưa nhận biết đúng khả năng của mình và những kỹ năng mềm (soft skill) trọng yếu, phù hợp với bản tính người Á châu. Trong khi đó, hầu hết sách hay tài liệu về kỹ năng bán hàng phổ biến thế giới đa phần đều bắt từ phương Tây.

Trên thực tế, nhiều người tin rằng họ không hề có khả năng bán hàng hay bán hàng là công việc thấp kém. Tuy nhiên, ít nhất một lần trong đời, đa số chúng ta đều từng có kinh nghiệm buôn bán thua lỗ một thứ gì đó. Điều này dẫn đến câu hỏi rằng có phải ai cũng bán hàng được?

Ken khẳng định: "Tất cả chúng ta đều là người bán hàng, tôi nhấn mạnh là tất cả mọi người". Mỗi cá nhân sở hữu một bản sắc bán hàng độc nhất, được gọi là tài năng bán hàng bẩm sinh.

Có thể bán hàng không phải là nghề của bạn nhưng dù thế nào thì trong suốt cuộc đời, tất thảy chúng ta đều là người bán hàng. Khi ta gắng làm cho người khác hiểu được quan điểm của mình hay thậm chí làm điều gì đó cho ta thì bản thân việc đó đã là một hình thức bán hàng.

Như vậy về thực chất, ai cũng có thể bán hàng và tất cả chúng ta đều đang bán hàng; vấn đề then chốt là phải tìm ra phương pháp bán hàng tốt nhất.

Kích hoạt tài năng bán hàng
Ảnh bìa cuốn Everyone Can Sell - Kích hoạt Tài năng Bán hàng

Qua nhiều năm kinh nghiệm, Ken đã đúc kết lại và đưa ra 6 hình mẫu bán hàng chủ yếu: Thợ săn, Hoạ sĩ, Diễn viên, Kiến trúc sư, Nhà tư vấn và Nông dân.

Mỗi hình mẫu đều có một phong cách tư duy riêng biệt, dẫn đến phương pháp bán hàng độc đáo rất riêng. Nhiều người, do không nhận ra được tính cách riêng của mình khi bán hàng, nên đã áp dụng nhầm các chương trình đào tạo bán hàng cho tính cách cá nhân thực sự của mình.

Cụ thể hơn, Ken cho biết mỗi hình mẫu đại diện cho một kiểu người bán hàng. Mỗi kiểu bán hàng có một nhóm kỹ năng, cơ sở kiến thức, thái độ và mức độ trách nhiệm khác nhau.

Chẳng hạn, trong suốt giai đoạn tạo khách hàng tiềm năng, những người bán hàng kiểu Thợ săn sẽ chỉ tập trung và gặp được càng nhiều người càng tốt, trong khi người bán hàng kiểu kiến trúc sư sẽ tập trung sử dụng những người làm chứng và lời giới thiệu để tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới.

Người bán hàng kiểu Thợ săn có khuynh hướng rất hung hăng và muốn sớm chốt sale, trong khi khách hàng lại muốn có nhiều thời gian hơn để quyết định và luôn muốn có nhiều thông tin hơn...

Đây là kiểu người bán hàng được săn lùng nhiều nhất trong số 6 kiểu bán hàng và người bán hàng Thợ săn siêu cấp có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền hơn những kiểu người bán hàng khác.

Nhưng chắc chắn người bán hàng Thợ săn cũng có những điểm yếu riêng từ đó Ken Bay chỉ ra cách mà Thợ săn bán hàng cũng như Phương pháp bán hàng lý tưởng cho người bán hàng kiểu Thợ săn gồm sản phẩm/dịch vụ, vị trí/môi trường bán hàng cho đến chiến thuật bán hàng. Tương tự cho 5 hình mẫu bán hàng còn lại.

Một khi đã hiểu được những mẫu bán hàng khác nhau này, các lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra các công cụ và phương pháp thích hợp để giúp cho đội ngũ bán hàng của mình hoạt động hiệu quả hơn.

Đáng lưu ý là sau mỗi phần trình bày về hình mẫu bán hàng, Ken lại giành ra vài trang giấy ghi chú như một điểm dừng giúp độc giả có thời gian ngẫm nghĩ nhưng gì vừa tiếp nhận. Đó là lý do tại sao khi bắt đầu nghiền ngẫm cuốn sách này, bạn nên "kè kè" một cây bút bên tay. Ghi lại luôn là cách nhắc nhở tốt nhất, đừng bao giờ quá ỷ lại vào trí nhớ của mình, dù cho nó có sắc bén tới đâu.

Như Ken Bay nói trong cuộc phỏng vấn, cuốn sách của ông đã được Chính phủ Singapore đưa vào chương trình học chính thống ở đại học. Hay cũng không phải ngẫu nhiên mà First New tái bản cuốn sách này.

Ken Bay ký tặng độc giả
Tác giả ký tặng độc giả

Một phần quan trọng khác được giới thiệu cực kỳ chi tiết trong Everyone Can Sell - Kích hoạt Tài năng Bán hàng là 7 kỹ năng mềm trọng yếu. "Kỹ năng mềm chính cũng chính là kỹ năng sống", ông nói trong cuộc phỏng vấn.

"Theo tôi kỹ năng mềm mang tính văn hoá rất cao, như hành vi của người châu Á và người châu Âu là khác nhau... Với nhiều năm kinh nghiệm của mình tôi luôn cho rằng kỹ năng mềm không chỉ đơn giản cứ đọc sách là sẽ có được, bởi vì đó là kỹ năng sống, cần phải có hệ thống, có chương trình để mọi người có thể tham gia vào và dần hoàn thiện".

Ken viết: Không giống như các kỹ năng cứng, có thể được chứng minh và đo lường, các kỹ năng mềm là vô hình và khó định lượng. Một số ví dụ về kỹ năng mềm bao gồm: tư duy phản biện, giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp bằng văn bản và khả năng lãnh đạo.

Các nhà tuyển dụng hoặc các doanh nghiệp thực sự quan tâm đến các kỹ năng mềm nhiều hơn so với các kỹ năng chuyên môn (như khả năng đọc hiểu và toán học). Một trong những lý do tại sao các kỹ năng mềm được coi trọng là bởi vì chúng giúp tạo điều kiện cho các kết nối của con người kể cả trong công việc và cuộc sống.

Do đó, bán hàng là một nghề không thể không có kỹ năng mềm bởi nó căn bản là việc xây dựng mối quan hệ giữa người với người. Sau khi tìm hiểu 7 kỹ năng mềm trong yếu, Ken giúp độc giả hiểu rõ và biết cách áp dụng chúng vào 6 hình mẫu bán hàng thông qua việc tạo ra câu chuyện cho mỗi hình mẫu. Tất cả là để đi đến kết quả cuối cùng: Bạn nhận ra được mình thuốc hình mẫu bán hàng nào trong 6 hình mẫu mà Ken đưa ra.

Như Binh pháp Tôn Tử có câu: Biết người biết ta, trăm trận không nguy / Không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua / Không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại. Everyone Can Sell - Kích hoạt Tài năng Bán hàng có thể giúp bạn điều này.

 

Ken Bay tên đầy đủ là Ken Bay Hai Meng. Ông tốt nghiệp Đại học Hull với bằng MBA về marketing chiến lược, bắt đầu làm việc trong ngành dịch vụ tài chính từ năm 1988 khi tham gia công ty bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Life. Năm 1996 ông được bổ nhiệm làm giám đốc bán hàng của tập đoàn. năm 2006, Ken Bay chuyển sang Manulife Financial và đạt giải thưởng Top Rookie Agency 1 năm sau đó.

Ken Bay hiện là chuyên gia tư vấn và đào tạo bán hàng chiến lược ở nhiều thị trường như Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc, Trung Đông.

Ông cũng điều hành 2 công ty tại Singapore: Voice of Sales Private Limited (sáng lập) chuyên tư vấn bán hàng và cung cấp các khoá đào tạo bán hàng thiết kế riêng cho cá nhân. Công ty thứ hai là Pear Comms Limited (đồng sáng lập) chuyên về công nghệ thông tin với mục tiêu trở thành công cụ và giải pháp tự động hoá hoạt động bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp châu Á.

 

Anh Thư | motthegioi.vn
Link nguồn: https://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/tro-chuyen-voi-doanh-nhan-c-101/ai-cung-co-kha-nang-ban-hang-hay-danh-thuc-no-96870.html

 

Review sách