0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Cách trút bỏ những niềm tin đã cũ

03.03.2021

Niềm tin là thứ quyền năng, chỉ cần một niềm tin cố chấp cũng có thể làm sụp đổ mọi thứ.

Khi báo mạng bắt đầu “làm mưa làm gió”, nhiều tòa soạn truyền thống không chịu mở rộng hoạt động trên Internet vì cố chấp tin rằng báo giấy vẫn đem lại lợi nhuận đáng kể, dẫn đến kết quả là phá sản nhanh chóng.

Trong chuyến ra khơi đầu tiên vào năm 1912 của con tàu Titanic, mọi người đều nhận xét đây là “con tàu không thể chìm!”. Ai cũng khăng khăng tin tưởng điều đó, người ta đã bỏ qua việc chuẩn bị đủ số bè cứu hộ, hậu quả thảm khốc là hơn 1.500 người thiệt mạng.

Trong Đào thoát khỏi Mê Cung, tác giả Spencer Johnson đề xuất cách thoát ra khỏi “mê cung cũ kỹ” bằng cách thay đổi những niềm tin cố chấp đang níu giữ họ.

niem tin anh 1

Sách Ai lấy miếng pho mát của tôi? (trái) và Đào thoát khỏi Mê Cung (phải). Ảnh: Quỳnh H.

Spencer Johnson là một trong những cây bút, tác giả có tầm ảnh hưởng. Trên 40 triệu cuốn sách của Spencer Johnson đã được dịch ra 42 ngôn ngữ và xuất bản trên toàn thế giới.

Đào thoát khỏi Mê Cung là phần tiếp theo của Ai lấy miếng pho mát của tôi?. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của bốn người bạn sống trong một mê cung chất đầy pho mát. Khi toàn bộ pho mát đột ngột biến mất, chỉ có ba người bạn nỗ lực đi tìm nguồn thức ăn mới; người còn lại tên là Ù Lì với bản tính chậm chạp và ngại thay đổi nên mãi quẩn quanh trong mê cung cạn kiệt thức ăn.

Kể về cuộc sống của Ù Lì sau đó, Đào thoát khỏi Mê Cung là hành trình chuyển mình của nhân vật này, từ khi cậu còn bế tắc, chết mòn từng ngày trong đói khát cho đến khi gặp được cô bạn tốt bụng mang tên Hy Vọng. Đây cũng là người đã giúp Ù Lì tìm ra cách trút bỏ những niềm tin cũ để thoát khỏi mê cung đang giam cầm mình.

Thông qua hành trình của Ù Lì trong Đào thoát khỏi Mê Cung, có thể thấy sự thay đổi không bắt đầu từ hoàn cảnh thực tế, mà từ trong suy nghĩ của mỗi người, trong cách ta tiếp cận vấn đề.

niem tin anh 2

Hai cuốn sách của Spencer Johnson. Ảnh: Quỳnh H.

Niềm tin giúp thoát khỏi mê cung

Tác giả dẫn lời Mark Twain: “Điều khiến ta gặp rắc rối không phải là điều ta không biết, mà chính là điều ta nghĩ mình biết nhưng hóa ra lại sai lầm”.

Trong cuộc sống, có những niềm tin giúp ta thoát khỏi mê cung, nhưng cũng có những niềm tin khiến ta chỉ chạy vòng vòng. Giống Ù Lì trải qua những tháng ngày lang thang khắp mê cung và cố gắng tìm giải pháp, hy vọng chỉ đến khi mỗi người dũng cảm trút bỏ cách suy nghĩ cũ kỹ của bản thân mình.

Qua những triết lý sống giản dị, thực tế nhưng không kém phần mới mẻ và sâu sắc, tác giả chỉ dẫn cách trút bỏ những niềm tin đã cũ để từng bước “chuyển mình” thành công.

Khi ta cho phép mình tin, cả thế giới tiềm năng sẽ mở cửa đón ta. Và đó quả thật là điều rất tuyệt vời, giống như cách tác giả Spencer Johnson đã làm tươi trẻ tinh thần của hàng triệu người trên thế giới.

Đào thoát khỏi Mê Cung được viết ra để giải quyết những vấn đề phức tạp đang níu giữ bạn thông qua những giải pháp đơn giản. Sách dành cho những ai đang tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống hay công việc, giúp họ có được một tương lai tốt đẹp hơn.

Spencer Johnson (1938 - 2017) tốt nghiệp khoa Tâm lý học của Đại học Southern California, sau đó tiếp tục theo học ngành Y tại Đại học Y khoa Hoàng gia, nghiên cứu sinh tại Bệnh viện Mayo và Đại học Harvard.
Spencer Johnson được bình chọn là một trong những cây bút có ảnh hưởng và cũng là một trong những tác giả được yêu thích. Hàng triệu cuốn sách của Spencer Johnson đã được dịch ra 42 ngôn ngữ và xuất bản trên toàn thế giới.
Những câu chuyện ngụ ngôn của Spencer Johnson mang tới thái độ sống tích cực, vượt qua bế tắc và thay đổi số phận theo hướng tốt đẹp hơn.

ĐÀO THOÁT KHỎI MÊ CUNG

Thu gọnXem thêm

Đào thoát khỏi Mê Cung được viết ra để giải quyết những vấn đề phức tạp đang níu giữ bạn thông qua những giải pháp đơn giản. Sách dành cho những ai đang tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống hay công việc, giúp họ có được một tương lai tốt đẹp hơn.

Xem thêm

Review sách