0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

CEO First News: Lazada thiếu trung thực và sẵn sàng theo kiện đến cùng

23.09.2020

Sau khi Lazada khẳng định luôn tôn trọng quy định của pháp luật hiện hành, Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt cho rằng đây là cách trả lời thiếu trung thực và sẵn sàng theo kiện đến cùng.

Liên quan đến vụ việc sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam (Lazada) bị khởi kiện vì bán sách giả gây xôn xao dư luận, trả lời với Doanh nghiệp Việt Nam tối ngày 15/9, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News) cho biết, Lazada đã có văn bản phản hồi đến First News sau khi sự việc được báo chí phản ánh.

Theo văn bản phản hồi của Lazada, doanh nghiệp này tự nhận mình là nơi quy tụ lượng lớn các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, phân phối sách hàng đầu Việt Nam trên môi trường trực tuyến.

Lazada cũng khẳng định luôn tôn trọng các quy định của pháp luật hiện hành, cũng như luôn thực thi những biện pháp quản lý nền tảng nghiêm ngặt để có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho các thương hiệu, nhà bán hàng và người tiêu dùng.

 

CEO First News cho rằng Lazada Alibaba thiếu trung thực và không chân thành!

Phía First News cho rằng, Lazada Alibaba thiếu trung thực và không chân thành.

 

“Với vai trò là một nền tảng thương mại điện tử, Lazada luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị sở hữu quyền Sở hữu trí tuệ và sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình.

Chúng tôi cũng có một hệ thống nghiêm ngặt để giám sát việc vận hành. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình. Tất cả các phản ánh liên quan tới hàng giả, hàng nhái trên sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada được xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành”, văn bản phản hồi của Lazada ghi rõ.

Tuy nhiên, theo giám đốc của First News, đây là cách trả lời thiếu thành tâm và thiếu trung thực. “Lazada thiếu trung thực, không hề thành tâm, trả lời bằng văn bản có sẵn ngay sau khi First News khởi kiện”, ông Nguyễn Văn Phước bức xúc.

Theo ông Phước, ngay sau khi First News tuyên bố khởi kiện, đại diện Lazada qua nhiều kênh, đã liên lạc với First News để hỏi vì sao không cảnh báo bằng văn bản mà đã khởi kiện ngay sau khi lập vi bằng, không cho Lazada một cơ hội sửa sai và xin sắp xếp một cuộc gặp.

“Chúng tôi có lưu một trong những văn bản công văn cảnh báo trực tiếp của First News gửi theo đường bảo đảm đến tận tay ông Zhang Yixing, người Trung Quốc, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, vào ngày 19/8/2019, nhưng sau đó First News không hề nhận được bất kỳ phản hồi phục thiện, khắc phục nào bằng văn bản hay cả email, điện thoại.”, ông Phước chia sẻ.

 

Sách Muôn kiếp nhân sinh giả được mua từ Lazada.

Sách Muôn kiếp nhân sinh giả được mua từ Lazada.

 

Theo đại diện của First News, dù đã gửi đi văn bản cảnh báo, thay vì có hành động ngăn chặn, tất cả các gian hàng trên Lazada càng tiếp tục đẩy mạnh việc bán sách giả của First News - Trí Việt và các nhà xuất bản khác. Ngoài ra, Lazada cũng không công bố tính danh các gian hàng thuê trên Lazada đang vi phạm pháp luật như yêu cầu của First News.

“Suốt nhiều tháng trong đại dịch Covid-19, khi Fahasa và tất cả các nhà sách đóng cửa thì số lượng sách giả, hàng giả được tiêu thụ trên Lazada mạnh nhất với một số lượng chưa từng có, và không hề có bất kỳ một động thái nào như truyền thông của Lazada tuyên bố”, ông Phước cho biết.

Đại diện First News khẳng định việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả không chỉ vi phạm Luật Bản quyền, Công ước Berne, Luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định của Luật hình sự về tội sản xuất, tiêu thụ hàng giả - được quy định cụ thể tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII ban hành vào ngày 27/11/2015. Ông Nguyễn Văn Phước cũng cho biết, First News đang chuẩn bị những thủ tục liên quan, sẽ theo đuổi vụ kiện này tới cùng và sẵn sàng theo đuổi vụ án tại Tòa hình sự.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đưa tin, từ đầu năm 2019, First News liên tục nhận được nhiều đơn phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giảm từ 42-55%, có trường hợp giảm đến 72% so với giá bìa.

Trong đó, có nhiều đầu sách được phát hiện là sách giả, không được in ấn, phát hành hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng bản quyền, quyền tác giả mà First News đang sở hữu. Cụ thể là các ấn phẩm: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Muôn kiếp nhân sinh,...

Trước hành vi vi phạm của Lazada, First News đã nhiều lần lên tiếng, phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng.

Để chấm dứt tình trạng này, First News quyết định khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada. Ngoài việc khởi kiện, First News cũng gửi công văn cho Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo pháp luật.

Theo Văn Đức - Doanh nghiệp VN

Review sách