0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Chuyên gia "content marketing" tư vấn 7 mẹo nhỏ giúp nâng cao trình độ viết lách của bất cứ ai

12.02.2020

Bạn có biết, trung bình một người đọc chừng 54.000 từ mỗi ngày? Để có được sự chú ý ngày càng hiếm hoi của người đọc trong môi trường số, mỗi bài viết đủ thu hút để "hãm phanh" bạn đọc khi họ lướt qua, ngăn họ click vào đường link khác.

Câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để thu hút và tương tác với mọi người bằng nội dung hiệu quả?

Trong cuốn sách Inbound Content bàn về sáng tạo nội dung, chuyên gia content marketing (tiếp thị nội dung) Justin Champion chỉ ra 7 thuộc tính mà ông cho rằng là cốt lõi của một bài viết hiệu quả. Không chỉ dân viết lách chuyên nghiệp hay content writer, bất cứ ai muốn viết tốt hơn đều nên xem qua để nâng "level" viết lách lên một cấp độ mới.

Một tiêu đề thu hút sự chú ý 

Justin Champion dẫn thống kê từ Copyblogger (https://www.copyblogger.com/), rằng 80% mọi người sẽ đọc tiêu đề của bạn nhưng chỉ 20% sẽ đọc toàn bộ nội dung bài viết. "Học cách tạo ra những tiêu đề hấp dẫn là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện hiệu suất của các kết quả nội dung mang lại", ông cho hay.

Thế nào là một tiêu đề hấp dẫn? 

"Phải cụ thể, có sự hứa hẹn với người đọc và nếu có thể, hãy gợi ý người xem đọc bài ngay bây giờ", Justin Champion nêu trong Inbound Content.

Đối với hầu hết các phần nội dung, Justin gợi ý mỗi người viết hãy đưa ra ít nhất 5 đến 10 tiêu đề khác nhau. Việc này sẽ khiến người viết dành tối thiểu 5 phút để động não có các tiêu đề. 

"Bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng mà lưu lượng truy cập (traffic) và sự tham gia tương tác (engagement) mang lại cho công sức mình bỏ ra", Justin nói.

Giọng văn phải phù hợp với độc giả của bạn 

Tiếp theo, việc "hợp gu" với độc giả là cần thiết. 

"Hãy xem xét liệu bài viết nên nghiêm túc, vui nhộn và cá nhân hóa, khi cần thì lên cao độ, quanh co và hài hước, hoặc có am hiểu tường tận về mặt nội dung", Justin nêu ví dụ. 

Những chi tiết này tuy nhỏ nhặt nhưng sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng độc giả. 

Nội dung hữu dụng 

Theo Justin, các bài viết nên được thực hiện với mục đích hướng dẫn đối tượng độc giả, khách hàng của bạn cách làm một điều gì đó tốt hơn. 

"Để viết từ một quan điểm hữu ích, trước tiên bạn cần hiểu độc giả lý tưởng của bạn là ai", ông nói, "Bằng cách tạo nên một chân dung người mua hàng thật chi tiết, bạn sẽ hiểu rõ hơn những thách thức chính mà họ phải đối mặt, những điểm khó khăn của họ, cách họ học hỏi thông tin và kỹ năng mới, và những mục tiêu của họ". 

Sau đó, hãy sử dụng những thông tin về độc giả lý tưởng này để "lên dây cót" cho các ý tưởng mới về mặt nội dung.

Không lặp lại những gì đã có 

Một mẹo khác mà Justin chỉ ra, là đừng để nội dung của bạn lặp lại những gì đã được xuất bản. "Cần thêm một cái gì đó mới", ông ghi trong Inbound Content. Đó có thể là sự gia tăng trong chất lượng bài viết, vài ý tứ sáng sủa hơn những gì đã tồn tại, hoặc những cập nhật mới nhất về chủ đề.

"Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy dành vài phút để nghiên cứu về những gì đã tồn tại từ chủ đề đó. Phân tích nội dung đã có sẵn bên ngoài. Hãy xem xét mức độ chuyên sâu của tài liệu, chuyên môn của người đọc, và quan điểm, lập trường của các tác giả khác", Justin Champion chỉ dẫn. 

"Sau đó, hãy tự hỏi bản thân: Điều gì đang còn thiếu? Tôi vẫn còn thắc mắc những gì? Làm cách nào tôi có thể mở rộng chủ đề này và cung cấp nhiều bối cảnh, chi tiết hoặc thậm chí là sự tiêu khiển nhiều hơn?". 

Viết theo cách mà người ta tìm kiếm 

Người viết nên nghiên cứu những cụm từ mọi người thực sự sử dụng để tìm kiếm và giao tiếp. Chẳng hạn, nếu độc giả mục tiêu của bạn thích tìm kiếm thông tin về "kế hoạch tài chính" hơn là "quản lý tài sản", bạn sẽ tự nhiên muốn sử dụng cụm từ "kế hoạch tài chính" trong tiêu đề và nội dung của mình.

"Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để hướng dẫn bạn, nhưng luôn mặc định sử dụng là những gì nghe có vẻ tự nhiên và thú vị đối với đối tượng khách hàng của bạn", Justin hướng dẫn.

Xây dựng một cấu trúc dễ theo dõi 

Một cấu trúc vững chắc giúp người đọc dễ dàng theo dõi câu chuyện của bạn, biết được những gì đang chờ đợi họ. Justin đưa ra 2 kiểu cấu trúc dễ sử dụng.

Một là cấu trúc dạng danh sách. Bắt đầu với phần giới thiệu, liệt kê các điểm chính của bài viết, sau đó kết thúc tất cả bằng một kết luận mạnh mẽ. 

Hai là cấu trúc hướng dẫn làm-thế-nào - một định dạng logic và dễ dàng sử dụng khác. Với cấu trúc này, bài viết bắt đầu bằng phần giới thiệu, tiếp theo là về lý do tại sao điều này quan trọng với người đọc – nó cung cấp ngữ cảnh rõ ràng hơn, và sau đó là các chi tiết về cách làm một điều gì đó theo khuôn mẫu từng bước một.

Tất nhiên, "không có đúng hay sai khi nói đến cấu trúc của một câu chuyện", Justin nhận xét. Nếu bạn muốn sáng tạo, hãy đưa ra ý tưởng với công thức của riêng mình và bắt đầu thử nghiệm chúng. Chỉ cần nhớ là luôn giữ chân dung người mua trong tâm trí mình.

Lắng đọng một ý tưởng cốt lõi 

Cuối cùng, một bài viết rõ ràng CHỈ nên có một ý chính, và mọi thứ khác chỉ nên gắn kết lại với nó. 

"Nhưng bạn có thể dễ dàng đánh mất tầm nhìn về mục tiêu này một khi bạn bắt đầu gõ lên bàn phím máy tính", tác giả Inbound Content cảnh báo.

Để bài viết cô đọng, xoay quanh một ý tưởng cốt lõi, bạn hãy thử xác định mục tiêu chính của bài viết và giá trị mang lại cho người đọc, rồi ghi vài dòng về chúng trên cùng bản nháp của mình. Việc này sẽ "nhắc nhở để tập trung vào ý tưởng chính, nó sẽ đảm bảo được rằng bạn luôn giữ lợi ích của độc giả trong tâm trí mình khi xây dựng bài viết", theo Justin.

"Inbound Content" là cuốn sách mà dân content writer - những nhà tiếp thị và bất cứ nhà sáng tạo nội dung nào cũng không thể bỏ qua. Cuốn sách được viết bởi Justin Champion, một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về content marketing của Học viện Hubspot, người sáng tạo ra khóa học HubSpot Academy’s Content Marketing Certification được công nhận trên toàn cầu.

Inbound Content nằm trong bộ sách "Inbound" được First News xuất bản gồm 4 cuốn: Inbound Marketing, Inbound Selling, Inbound Content, Inbound PR.

Theo cafef.vn

Review sách