0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

"Còn Sống Còn Yêu Thương": Luôn Yêu Thương Khi Còn Có Thể

17.02.2020

Có thể hàng ngày bạn luôn nghe thấy những điều tiêu cực về thế giới xung quanh mình, bạn nghe thấy những tin tức lừa đảo, giết người, cướp giật...và điều đó làm bạn sợ hãi, bạn thấy hoang mang về thế giới mình đang sống và thiếu lòng tin vào người khác. Có lẽ rất nhiều lần bạn muốn giúp đỡ người khác khi thấy họ khó khăn nhưng bạn lại thôi vì sợ rằng đó lại là một chiêu trò lừa đảo. Và cứ thế thành ra bạn ít thể hiện những hành động tử tế hơn, bạn luôn phải xem xét kỹ hơn khi giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, một ánh nến nhỏ có thể thắp sáng cả đêm đông, tôi tin rằng chỉ cần bạn lương thiện, tử tế mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Tôi chợt nhận ra điều này sau khi đọc cuốn sách Còn sống còn yêu thương, bởi trong cuốn sách đã kể cho tôi nghe rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, dạy tôi biết yêu thương trân trọng mọi thứ khi còn có thể. Và hôm nay, tôi muốn giới thiệu nó đến các bạn, vì tôi mong rằng mọi điều ý nghĩa có thể lan tỏa đến mọi người.

Về nội dung

Còn sống còn yêu thương là tuyển tập 100 câu chuyện sâu sắc, ý nghĩa về cuộc sống. Tất cả đều là những câu chuyện rất đỗi đời thường, giản dị nhưng thật sâu sắc, ẩn sâu mỗi câu chuyện là những thông điệp ý nghĩa về sự tử tế và tình yêu thương. Mọi thứ trên đời đều luôn có hai mặt tốt xấu cùng tồn tại, vậy cớ sao chúng ta không nhìn về mặt tốt để sống một cuộc đời an yên, hạnh phúc hơn.

Những điều đặc biệt của cuốn sách

Còn sống còn yêu thương không được viết bởi tác giả nào duy nhất mà là tuyển tập những câu chuyện của nhiều người khác nhau. Vì vậy, trong mỗi bài viết bạn có thể cảm nhận được một tư tưởng, cái nhìn riêng giống như bạn có thể tâm sự với nhiều tâm hồn khác nhau thay vì chỉ một tâm hồn duy nhất. Từ những chủ đề rất quen thuộc như hạnh phúc, sự biết ơn, bình yên trong tâm hồn, niềm tin với cuộc sống ….bạn có thể cho mình chút thời gian để an nhiên trong vòng xoáy hỗn loạn của cuộc sống thực tại.

Những bài học giá trị từ cuốn sách

Hạnh phúc bình dị

Trong phần hạnh phúc bình dị, có 10 câu chuyện nhỏ tất cả và mỗi câu chuyện lại gợi về một giá trị hạnh phúc riêng. 

Bí mật cuộc sống

Hãy lắng nghe từng nhịp thở của cuộc sống xung quanh

để tận hưởng những điều ngọt ngào nhất

mà cuộc sống ban tặng

Hầu như tất cả chúng ta đều quen với việc thức dậy mỗi sáng và vẫn luôn cho rằng ngày mai lại tới như một điều hiển nhiên. Nhưng thực ra, chẳng ai có thể đảm bảo ngày mai sẽ lại tới. Trong câu chuyện Bí mật cuộc sống, người kể chuyện đã rất vui vẻ sau khi trở về nhà từ bệnh viện, sau sự sợ hãi mất đi cơ hội sống ông biết trân trọng cuộc sống của mình hơn, ông nhìn thấy những đóa hoa, cây cỏ chợt đẹp và bình yên đến lạ. Hay ông nhận ra những đứa con mình vẫn luôn ở đó nhõng nhẽo với ông dù họ đã trở thành những người mẹ. Có lẽ, trước kia ông đã không để ý đến những điều đó, luôn cảm thấy những thứ quen thuộc ấy vẫn vậy cho đến khi phải rời xa một thời gian trở về. Hoặc cũng có thể là do tâm trạng của ông lúc này đã khác, vì còn cơ hội được sống nên ông nhận thấy mọi thứ đều trở lên ý nghĩ hơn. Vậy tại sao chúng ta không dùng tâm trạng trân trọng đó để cảm nhận cuộc sống của ta mỗi ngày, hãy làm hết những điều bạn nhất định phải làm ngay vào lúc này, hãy nói lời cảm ơn đến bố mẹ và gia đình hay cũng hãy nhìn mọi thứ xung quanh bạn xem có phải chúng vẫn luôn đẹp hay không? Sau tất cả điều ta cần làm là trân trọng hạnh phúc bình dị đang có.

Món quà của sự biết ơn

Qua lăng kính của sự biết ơn

tất cả mọi thứ đều trở thành phép màu

Món quà từ trái tim


Bạn sẽ ăn một món ăn dở tệ và khen ngon chỉ vì chúng do người bạn yêu quý làm chứ? Bạn cũng sẽ khen một bức tranh nguệch ngoạc nét vẽ của đứa trẻ là đẹp đúng không? Tôi tin rằng bạn nhất định sẽ làm vậy. Khi đứa em chỉ vài tuổi của tôi đưa tặng tôi một bức tranh, không cần biết nó có đẹp hay không tôi cũng luôn khen bức vẽ đẹp, bởi lúc này thứ tôi nhận được không phải là vẻ đẹp của bức tranh mà chính là tình cảm của đứa trẻ dành cho mình. Tôi luôn tin rằng những thứ trẻ em dành tặng mình đều là tấm lòng của chúng, bởi chúng dành thời gian vẽ bức tranh cho ta chính vì nó cảm thấy yêu thương ta, và tôi trân trọng tình cảm đó hơn là vật phẩm bé đưa cho mình. Tôi mong các bạn cũng vậy, khi nhận một món quà đừng quá để ý đến giá trị của chúng mà hãy để tâm đến tấm lòng của người tặng. Hãy nhận món quà đó bằng lòng biết ơn thay vì so đo giá trị của chúng, suy cho cùng vật phẩm có thể mua được nhưng sự chân thành thì khó có thể mua được vì nó chính là món quà từ trái tim.


Không phải hạnh phúc khiến chúng ta thấy biết ơn 

mà là nhờ biết ơn nên chúng ta mới cảm thấy hạnh phúc


Trong phần Món quà của sự biết ơn còn rất nhiều câu chuyện ý nghĩa khác nhưng có lẽ câu chuyện trên khiến tôi cảm thấy đặc biệt nhất. Bởi nó dạy cho chúng ta cách trân trọng tấm lòng của người tặng thay vì những món quà, và chắc hẳn chỉ có những người thật lòng trân trọng tấm lòng người tặng mới có thể cảm nhận được.


Món quà của sự biết ơn

Qua lăng kính của sự biết ơn

tất cả mọi thứ đều trở thành phép màu

Món quà từ trái tim


Bạn sẽ ăn một món ăn dở tệ và khen ngon chỉ vì chúng do người bạn yêu quý làm chứ? Bạn cũng sẽ khen một bức tranh nguệch ngoạc nét vẽ của đứa trẻ là đẹp đúng không? Tôi tin rằng bạn nhất định sẽ làm vậy. Khi đứa em chỉ vài tuổi của tôi đưa tặng tôi một bức tranh, không cần biết nó có đẹp hay không tôi cũng luôn khen bức vẽ đẹp, bởi lúc này thứ tôi nhận được không phải là vẻ đẹp của bức tranh mà chính là tình cảm của đứa trẻ dành cho mình. Tôi luôn tin rằng những thứ trẻ em dành tặng mình đều là tấm lòng của chúng, bởi chúng dành thời gian vẽ bức tranh cho ta chính vì nó cảm thấy yêu thương ta, và tôi trân trọng tình cảm đó hơn là vật phẩm bé đưa cho mình. Tôi mong các bạn cũng vậy, khi nhận một món quàTìm lại bình yên


Bình yên là kết quả của quá trình rèn luyện tâm trí

để nhìn nhận đúng bản chất của cuộc sống 

thay vì nhìn nhận cuộc sống theo cách ta nghĩ nó nên như vậy


Sau này, có lẽ bạn sẽ nhận ra khoảng thời gian bình yên nhất là khi được sống cùng gia đình mình. Ngay lúc tôi đọc được câu chuyện Đường về nhà tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cái được gọi là bình yên. Nhân vật của câu chuyện đã bỏ nhà đi chỉ vì mâu thuẫn với bố, anh ta bỏ đi chỉ vì không muốn học đại học theo lời bố mình, nhưng vào một ngày lạc lõng giữa thành phố tấp nập anh ấy mới thật sự nhận ra mình nhớ gia đình mình. Lúc khó khăn kiếm tiền anh mới nhận thấy việc bố luôn bắt anh đi học chỉ vì muốn tốt với anh, đó không phải là ép buộc mà là muốn cuộc sống của anh có thể dễ dàng hơn. Nhiều khi chúng ta cũng vậy, tự cho mình là đúng trách móc bố mẹ không cho mình tự do, không quan tâm và thấu hiểu mình, nhưng lại không biết rằng họ còn lo lắng, quan tâm đến bạn nhiều hơn chính bản thân họ. Người cha trong câu chuyện vẫn đứng trong cơn mưa lớn thắp ngọn đèn để chờ con trai trở về, vậy mà đến rất lâu sau anh ta mới biết đến điều đó. Khi bạn trưởng thành rồi có rất nhiều thứ mới mẻ xuất hiện, chúng ta vui vẻ với điều mới nhưng chắc chắn chẳng điều gì làm cho bạn bình yên như gia đình. Vì vậy, mỗi khi muốn tìm bình yên bạn hãy trở về nhé!


Thắp lên hy vọng

Chúng ta phải chấp nhận nỗi thất vọng hữu hạn

nhưng đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng vô hạn


Bạn có từng luôn tin tưởng vào một điều gì đó hay không? Chắc hẳn là có đúng không? Mỗi chúng ta đều luôn tin và hy vọng vào một điều gì đó. Và sau khi đọc câu chuyện Phía sau cầu vồng trong cuốn sách tôi chợt nhận ra thì ra niềm tin có sức mạnh to lớn đến vậy. Cô bé trong câu chuyện luôn tin rằng có điều kỳ diệu ở phía cuối cầu vồng, và trong lúc hôn mê niềm tin vào điều kỳ diệu đó đã cứu cô khỏi cơn nguy kịch. Khi tỉnh lại cô đã kể về việc mình nhìn thấy cầu vồng và đứng trên cầu vồng để trở về với mẹ. Sự thật là nhờ niềm tin mãnh liệt vào việc luôn có điều kỳ diệu phía sau cầu vồng mà cô bé có thể sống tiếp. Thực tế, niềm tin có sức mạnh rất to lớn, nó có thể giúp chúng ta làm điều mình không tưởng. Nhưng người lớn chúng ta lại không tin vào những điều kỳ diệu như vậy quá nhiều, vì chúng ta đã không còn ngây thơ nữa. Còn những đứa trẻ thì khác, các em ấy như một trang giấy trắng, dễ tin tưởng vào điều gì đó và luôn hy vọng. Nhưng các bạn à, mọi hy vọng đều có thể dẫn đến một kết quả tốt hơn đấy, tôi đã nghe đâu đó rất nhiều câu chuyện về niềm tin và hy vọng dẫn đến thành công. Điển hình là câu chuyện của tác giả Napoleon Hill được kể trong cuốn Think and grow rich về hành trình giúp con trai mình nói nghe được, khi mà từ khi sinh ra cậu bé bị chuẩn đoán là khiếm thính bẩm sinh. Và còn rất nhiều câu chuyện khác chứng minh cho việc niềm tin giúp chúng ta thành công, vì vậy mà hãy luôn giữ trong mình niềm tin tốt đẹp vào cuộc sống này, đừng bi quan và tuyệt vọng trước một vấn đề gì. Chỉ cần bạn còn tin tưởng thì nhất định sẽ tìm ra cách giải quyết.


Sự khác biệt giữa hy vọng và tuyệt vọng nằm ở khả năng

tin vào một ngày mai tươi sáng


Thái độ quyết định tất cả

Thái độ làm việc nhỏ bé nhưng có thể tạo nên

sự khác biệt lớn lao


Sau khi đọc các mẩu chuyện ngắn trong chương Thái độ quyết định tất cả tôi lại càng tin tưởng vào điều đó. Quả thật, thái độ sẽ quyết định tất cả mọi thứ, khi có sự cố xảy ra nếu bạn vui vẻ chấp nhận thì đó sẽ là một trải nghiệm thú vị, nhưng nếu bạn bực dọc với điều đó thì chắc hẳn đó sẽ là một trải nghiệm tệ. Cuộc sống của chúng ta quả thật sẽ luôn có những sự cố bất ngờ xảy ra, người lạc quan và bình tĩnh đối diện, chấp nhận khắc phục sự cố đó sẽ luôn có được những trải nghiệm vui vẻ, thú vị. Còn người luôn phản kháng mạnh với những chuyện xảy ra thường sẽ luôn mang tâm trạng u ám trong suốt quá trình và hiển nhiên họ sẽ bỏ lỡ cơ hội khám phá và tận hưởng những điều thú vị. Trong số các câu chuyện, có một câu chuyện khiến tôi vô cùng ấn tượng, đó là câu chuyện về cậu bé Iron. Iron bị bại não vì thế mọi hoạt động trong cuộc sống đều rất khó khăn. Mọi người thường ngại tiếp xúc với cậu bé, thường không trò chuyện với cậu bé vì cậu sẽ không thể trả lời mình. Tuy nhiên, cô bé Nikki ngay từ lần gặp đầu tiên đã vô cùng yêu mến cậu bé, dù cậu không thể nói nhưng cô bé rất vui khi mỗi lần cô bắt chuyện Iron đều cười, trong khi Iron vận động khó khăn thì Nikki luôn cảm thấy ấn tượng vì cậu luôn cố gắng để làm mọi việc. Nikki dùng thái độ vui vẻ nhìn nhận về Iron vì vậy cô rất yêu quý Iron. Bạn thấy đấy, chỉ bằng cách dùng cái nhìn khác để cảm nhận, Nikki đã tìm ra rất nhiều điểm thú vị ở Iron, và chúng ta cũng sẽ như vậy, chỉ cần bạn dùng một thái độ vui vẻ nhìn nhận một vấn đề bằng con mắt lạc quan bạn sẽ luôn gặp được may mắn, cuộc sống của bạn sẽ luôn thuận lợi và hạnh phúc.

Theo ybox.vn

Review sách