0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Hai nhà giáo - nhà báo “song kiếm hợp bích” viết về tình thầy trò

19.11.2015

Sáng nay (18/11), buổi họp báo ra mắt ấn phẩm Mái trường thân yêu của tác giả Lê Khắc Hoan; Thầy giáo của những học sinh giỏi toáncủa tác giả Đỗ Quốc Anh do Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News tổ chức đã diễn ra ấm cúng và thân tình tại Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM.

Sáng nay (18/11), buổi họp báo ra mắt ấn phẩm Mái trường thân yêu của tác giả Lê Khắc Hoan; Thầy giáo của những học sinh giỏi toáncủa tác giả Đỗ Quốc Anh do Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News tổ chức đã diễn ra ấm cúng và thân tình tại Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM.

Đây là lần tái bản thứ 11 của cuốn sách Mái trường thân yêu của nhà báo - nhà giáo Lê Khắc Hoan, nhưng là lần đầu tiên ấn phẩm này in chung với thiên ký sựThầy giáo của những học sinh giỏi toán của nhà giáo - nhà báo Đỗ Quốc Anh. 

Sự kết hợp này là sáng kiến của ông Nguyễn Văn Phước – Tổng giám đốc First News - để cho hai tác giả có nhiều duyên nợ cùng đứng chung một ấn phẩm, mà nói theo chia sẻ của tác giả Lê Khắc Hoan là “song kiếm hợp bích”. Đây là ấn phẩm được đánh giá là hay nhất viết về tình thầy trò.

Theo lời chia sẻ của tác giả Đỗ Quốc Anh, chính tác giả Lê Khắc Hoan (nguyên Phó Tổng Biên tập Báo GD&TĐ) cũng chính là người thầy - người anh đã dẫn dắt ông từ một người làm giáo dục đến với nghề báo mà sau này ông từng giữ chức Phó Tổng biên tập Báo GD&TĐ, Tổng Biên tập chí Thế Giới Mới…. 

Thiên ký sự Thầy giáo của những học sinh giỏi toán là những câu chuyện về nhà giáo Tôn Thân được tác giả Đỗ Quốc Anh thực hiện 14 kỳ in trên báo Người giáo viên nhân dân (nay là Báo GD&TĐ).

“Mùa xuân 1964, khi cuốn Mái trường thân yêu in lần thứ nhất, bác sĩ Văn Tôn phán một câu đoan chắc: “Mái trường này sẽ trường tồn!”. Không bom đạn đì đùng, phá án truy lùng, thám hiểm ly kỳ rùng rợn,… cuốn truyện xúc động tâm can, hấp dẫn trẻ nhỏ và người lớn bởi nhuần nhị lẽ sống hòa đồng” - tác giả Lê Khắc Hoan chia sẻ. Đó cũng như lời tiên tri cho ấn phẩm này đến nay đã tái bản lần thứ 11.

“Là người viết văn, tôi học được từ Thầy giáo của những học sinh giỏi toán - một tác phẩm văn học, nhiều kỹ thuật dựng truyện như đã nói trên kia. Nhưng tôi còn là một phụ huynh học sinh đang hằng ngày đưa rước hai học sinh ở hai cấp học khác nhau thì Thầy giáo của những học sinh giỏi toán với tôi lại là một cẩm nang giáo dục. Đây là sách có thể giúp cha mẹ phân biệt giữa giáo dục nền tảng với giáo dục đỉnh cao. 

Có nền thì mới có đỉnh, đừng nóng vội. Nhưng nếu con cháu trong nhà đã chuẩn nền rồi, đã lấp ló, trồi sụt ở những đỉnh Olympia nào đó thì từ góc nhìnThầy giáo của những học sinh giỏi toán - một phương pháp giáo dục nhằm chuyển hóa năng khiếu thành tài hoa, tài tình, tài năng… mà quy chiếu tới tin học, văn học… và nhân học thì, theo tôi, đây là những quy chiếu thuận chiều” – nhà văn, nhà báo Trần Quốc Toàn chia sẻ.

Theo lời chia sẻ của 2 tác giả thì 100% những nhân vật trong sách là có thật. Hình ảnh những nhà giáo trong Mái trường thân yêu hay thầy Tôn Thân trongThầy giáo của những học sinh giỏi toán là những câu chuyện về những con người đã xuất hiện cách nay vài chục năm nhưng vẫn luôn là những hình mẫu cần thiết cho nền giáo dục hiện nay.

Sách dày 368 trang, do Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News và NXB Tổng hợp TPHCM liên kết xuất bản.

H. Chương
Nguồn giaoducthoidai.vn/

Review sách