0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Hạnh phúc đến từ sự biến mất: Những câu thần chú giúp bạn buông bỏ đời sống tiêu cực

19.06.2020

Khi cuộc sống càng yên bình nhờ loại trừ những phiền nhiễu không đáng có, bạn sẽ đi đến một nơi tuyệt đẹp: sự tĩnh lặng của tâm trí.

Trong tác phẩm xuất sắc và đầy trí tuệ "Hạnh phúc đến từ sự biến mất", Brahm soi rọi những triết lý căn bản của việc thực hành tâm linh thông qua chánh niệm. Người tu tập không chạy trốn khỏi đau khổ; thay vào đó, họ cố gắng suy ngẫm và tìm hiểu nguyên nhân của nó. Họ không cần phải đi đâu xa để áp dụng những bài giảng pháp mình học được, chỉ cần nhìn nhận ngay chính đời sống này.

"Khi bạn suy ngẫm về cuộc đời ngoài kia, bạn nhận ra rằng nó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát. Và bất cứ điều gì ngoài tầm kiểm soát đều không phải là việc của bạn. Có một câu nói nhỏ tuyệt vời mà tôi đã sử dụng trong thiền định và tôi cũng khuyến khích người khác sử dụng: "Bất cứ điều gì bạn đang trải qua, trong tu viện hoặc nơi khác, hãy nói với nó, 'Không phải việc của tôi.' Bất cứ điều gì xảy ra với nguồn nước, với những người đến và đi, với thực phẩm được cung cấp, với thời tiết, hãy nói với nó, 'Đó không phải là việc của tôi.' "

Cách tiếp cận bình thản này giúp bạn không còn khó chịu vì những điều nhỏ nhặt. Khi bạn ngừng chú tâm đến những thứ mình không thể thay đổi, nó sẽ biến mất khỏi thế giới của bạn và bạn có thể tự do tập trung vào những gì quan trọng. Khi cuộc sống càng yên bình nhờ loại trừ những phiền nhiễu không đáng có, bạn sẽ đi đến một nơi tuyệt đẹp: sự tĩnh lặng của tâm trí.

Brahm đề cập đến lời dạy của Đức Phật cho rằng chỉ khi tập trung vào thiền sâu, ta mới có thể đi đến các giai đoạn giác ngộ. Bạn sẽ từ từ thôi quyến luyến và bắt đầu buông tay. Niềm vui sẽ đến từ việc vượt qua những trở ngại trong thiền định như buồn chán, bồn chồn, ham muốn, ý nghĩ xấu, và cho phép "bạn" biến mất. Brahm chia sẻ một câu niệm ngắn gọn khác, một liều thuốc hữu hiệu để vượt qua khó khăn khi thiền như sau:

" 'Đủ tốt' là một câu thần chú hay. Thật tuyệt khi sử dụng nó trong thiền định cho dù bạn đang trải qua điều gì. Nếu bạn quá mệt mỏi mà bạn chỉ muốn gục xuống sàn nhà, hãy nói, 'Thế này đủ tốt rồi.' Khi bạn hít vào và thở ra, hãy nói, 'Đủ tốt rồi.' Nhưng bạn phải kiên định và làm cho mọi khoảnh khắc đủ tốt."

Tài năng của bậc hiền triết là họ có thể nhận ra những bài học sâu sắc từ những trải nghiệm rất đời thường. Ông viết: "Sống ở Úc, tôi thường thấy chuột túi chiến đấu với thức ăn còn sót lại của tu viện. Bạn nhận thấy chúng tham lam như thế nào, giống hệt con người. Nhưng vì bạn biết đó là bản chất của thế giới và bạn không thể làm gì với nó, bạn chỉ cần mỉm cười và để nó đi. Tương tự vậy, mặc dù bạn có thể giảm thiểu sự đau khổ của người khác, bạn có thể cắt bỏ chấp trước và học cách bình an. Sau đó, bạn biết rằng cách duy nhất để sự đau khổ được loại bỏ hoàn toàn là thoát khỏi vòng sinh diệt. Nó là điều ước đáng giá nhất. Và cầu mong niết bàn cho chính mình và người khác chính là lòng nhân ái vĩ đại nhất."

Brahm tin chắc rằng thiền định sẽ giúp chúng ta thay thế sức mạnh ý chí bằng sức mạnh trí tuệ. Nó cho phép chúng ta vượt ra ngoài tâm trí luôn tìm kiếm sự tiêu cực. Nó cũng đào tạo chúng ta chuẩn bị cho cuộc hành trình buông bỏ để hướng đến sự giải thoát khỏi kiếp luân hồi. Cuối cùng, chúng ta sẽ phát hiện ra niềm hạnh phúc của sự bình yên, tĩnh lặng và một tâm trí rạng rỡ.

>> Thiền sư Ajahn Brahm theo học tại Đại học Cambridge, nơi ông tốt nghiệp với tấm bằng vật lý lý thuyết. Ông rời khỏi thế giới học thuật và mạo hiểm vào rừng rậm Thái Lan và dành 9 năm học với thiền sư Ajahn Chah. Năm 1983, Brahm được yêu cầu hỗ trợ thành lập một tu viện gần thành phố Perth, Tây Úc. Brahm ngày nay là một bậc thầy hướng dẫn tâm linh được tôn kính và là trụ trì của một trong những tu viện lớn nhất ở nước Úc. 

Nhập mã TIKITD giảm thêm 5% khi mua sách "Hạnh Phúc Đến Từ Sự Biến Mất" do Tiki Trading phân phối: https://bit.ly/HanhPhucDTSBMTiki (Thời hạn sử dụng đến hết ngày 31/07/2020. Số lượng mã giảm giá có hạn).

- Theo Trạm Đọc -

HẠNH PHÚC ĐẾN TỪ SỰ BIẾN MẤT

Thu gọnXem thêm

Đối diện với những biến cố trong cuộc sống, với vòng sinh tử luân hồi, ta trở nên lo lắng, sợ hãi, bất an, đau khổ trước những sự thay đổi. Nhưng ta có tự hỏi, vì cớ nào mà mình trở nên đau khổ, sợ hãi? Đó là vì ta thường nghĩ đến mình và sợ mất đi những thứ “của mình”.

Xem thêm

Review sách