0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Hiểu thêm về những “thêu dệt” xung quanh việc niềng răng

21.07.2020

Sẽ không quá lời khi nói rằng, cuốn sách đặc biệt này hoàn toàn có thể giúp bạn đọc quan tâm đến vấn đề niềng răng, giải đáp các lo lắng, thắc mắc thường gặp như: độ tuổi phù hợp để áp dụng niềng răng, chi phí khi niềng răng, dinh dưỡng và cách thức chăm sóc răng miệng và sức khỏe trong toàn bộ quá trình niềng răng…

Cuốn sách chứa đựng những thông tin đặc biệt thú vị về hành trình đi tìm sự tự tin của nụ cười.

Năm 2004, khi nằm trên giường chỉnh nha, trong vai trò của một người bệnh, dù kiến thức chuyên môn rất vững, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cũng không tránh khỏi những phút xao động. Bởi, anh đang là một trong những bệnh nhân đầu tiên thực hiện niềng răng, chỉnh lại khuyết điểm răng hô và mọc lệch tại Việt Nam. Thời điểm đó, kỹ thuật này còn khá mới lạ. Trong nước, vẫn chưa có khóa đào tạo chuyên sâu về niềng răng như bây giờ. Tuy nhiên, khát khao tiếp cận những tiến bộ mới cũng như mong muốn sâu kín, là có được nụ cười tự tin, tỏa sáng khiến anh quyết tâm trải nghiệm. “Ngay tại thời điểm đó, kỹ thuật niềng răng cũng không gây đau. Thế nhưng, đến tận bây giờ, xung quanh lựa chọn này vẫn còn nhiều thêu dệt gây sợ hãi và lo lắng”, bác sĩ Tiến nói vậy.

Hiểu được “thâm cung bí sử” cũng như hiệu quả tích cực của quá trình niềng răng, trong anh đã nhen nhóm một dự định, vén màn bí mật của hành trình này, để người bệnh không còn sợ hãi cũng như có những chuẩn bị cần thiết khi nghĩ đến niềng răng. Thế nhưng, phải đến 4 năm sau ngày tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên sâu kỹ thuật niềng răng do trường POS, Mỹ tổ chức, anh mới hoàn thành được tâm nguyện của mình. “Niềng Răng - Hiểu Đúng, Hiểu Đủ” - tác phẩm đầu tay của bác sĩ Nguyễn Quang Tiến mới có thể trình làng, ngay sau khoảng thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội vì Covid - 19. Đây cũng là món quà anh dành cho chính mình, đánh dấu hành trình 20 năm gắn bó với nghề.

Sẽ không quá lời khi nói rằng, cuốn sách đặc biệt này hoàn toàn có thể giúp bạn đọc quan tâm đến vấn đề niềng răng, giải đáp các lo lắng, thắc mắc thường gặp như: độ tuổi phù hợp để áp dụng niềng răng, chi phí khi niềng răng, dinh dưỡng và cách thức chăm sóc răng miệng và sức khỏe trong toàn bộ quá trình niềng răng…

Hiểu thêm về những “thêu dệt” xung quanh việc niềng răng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

“Niềng Răng - Hiểu Đúng, Hiểu Đủ” - Cuốn sách cung cấp đầy đủ nhất về hành trình niềng răng, chỉnh nha

Không chỉ chứa trọn những thông tin cần thiết và đầy đủ về hành trình chỉnh nha, mang lại nụ cười tự tin cho bệnh nhân, “Niềng Răng - Hiểu Đúng, Hiểu Đủ” có trong đó cả những buồn vui của người làm nghề lẫn những bệnh nhân, xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau. Xuyên suốt tập sách, người đọc tiếp cận với nhiều câu chuyện ghi được từ phòng chỉnh nha. Đó là Linh Anh, cô bé nhút nhát vì luôn mặc cảm về hàm răng vô trật tự của mình; là Vân, một sinh viên vừa ra trường muốn tìm được sự tự tin trước khi bước chân vào hành trình lập nghiệp… Mỗi nhân vật một câu chuyện. Thông qua quá trình chữa trị của họ, người đọc tiếp cận được những kiến thức chuyên ngành hết sức dễ dàng.

Cùng với niềng răng, những thông tin “độc, lạ” về sức khỏe răng miệng, như những mẹo nhỏ trong chăm sóc răng cũng được tìm thấy trong tập sách thú vị này. Người đọc sẽ bất ngờ khi biết, răng được hình thành trước cả khi chúng ta được sinh ra, hay 85% răng khôn là cần phải nhổ đi, hoặc có đến 4 tiêu chuẩn để “đo” độ hoàn hảo của một nụ cười. Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến cho biết, ông có thói quen sưu tập, ghi chép các thống kê thú vị trong cuộc sống. Thời gian thực hiện tập sách, ông quyết định đưa các con số này vào để người đọc có được khoảng nghỉ, giải trí trong hành trình theo chân ông vào tận phòng nha.

“Khác với những điều trị y tế khác, bên bàn niềng răng thường là những câu hỏi và câu trả lời dường như không có hồi kết. Đôi khi, có những ca diễn ra dưới dạng buổi tư vấn tâm lý hơn là trị liệu”, anh chia sẻ. Đến với một chuyên gia nha không chỉ mát tay mà còn thấu hiểu và chăm sóc bệnh nhân với sự tận tình và góc nhìn của người trong cuộc, người bệnh tìm đến anh ngày một nhiều hơn. Theo bác sĩ Tiến, chỉnh nha là một quá trình dài hơi nên người bệnh rất cần sự đồng hành, lắng nghe từ phía bác sĩ. Đây chính là kinh nghiệm quan trọng mà anh luôn nhắc nhở học viên của mình, khi đảm nhận vai trò đào tạo chỉnh nha cho thế hệ bác sĩ kế cận.

Hiểu thêm về những “thêu dệt” xung quanh việc niềng răng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn phụ trách chuyên môn  nha khoa Đăng Lưu chia sẻ cuốn sách của mình tại buổi ra mắt sách.

Vừa điều hành hệ thống Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn và nha khoa Đăng Lưu, vừa làm nghề và cũng không ngừng nghiên cứu chuyên sâu, tham gia các hội thảo chuyên ngành trong nước cũng như quốc tế, bác sĩ Nguyễn Quang Tiến bảo, anh phải quản lý thời gian cá nhân rất sát sao nhưng việc đào tạo được anh ưu tiên hơn cả. Bởi, đây chính là nền tảng để những người trẻ có thể tiếp tục tạo nên những tiến bộ chung cho sự phát triển của ngành. Tính đến nay, anh cũng đã hoàn thành vai trò “đưa đò” cho bốn thế hệ học viên trưởng thành.

Cũng vì những ưu tiên này mà dự định về việc thực hiện tập sách cho mình kéo dài mãi đến tận bây giờ mới có thể hoàn thành. “Tôi đã, đang và sẽ luôn là một bác sĩ luôn phụng sự bệnh nhân với nhiệt huyết và đam mê, lý tưởng của mình. Viết không phải là nghề của tôi nhưng không có nghĩa là tôi xem việc viết lách này là cuộc dạo chơi. Tôi viết cuốn sách này để tri ân nghề nghiệp của mình, để chia sẻ với những ai có duyên đọc nó - những kiến thức mà tôi cho là hữu ích”, bác sĩ Tiến nói vậy.

Hiểu thêm về những “thêu dệt” xung quanh việc niềng răng - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sách được hợp tác xuất bản với công ty First News, NXB Thế giới ấn hành. Độc giả có thể đặt sách qua kênh online tại https://nhakhoadangluu.com.vn/sach-nieng-rang-hieu-dung-hieu-du-de-nieng-rang-hoan-hao/

Ths. Bs Nguyễn Quang Tiến tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. HCM năm 1998, công tác tại khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đại học Y Dược từ 1998 đến 2004. Bác sĩ hiện đang là Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, và phụ trách chuyên môn Nha khoa Đăng Lưu.

An Hòa - Trường Thịnh - Báo Dân trí

NIỀNG RĂNG - Hiểu đúng, hiểu đủ

Thu gọnXem thêm

Đọc qua quyển sách này, bạn sẽ được giải tỏa những rào cản tâm lý trước khi niềng răng như: - Niềng răng có đau không? - Niềng răng có xấu không? - Có cần phải nhổ răng không?…. để sẵn sàng cho hành trình “đại tu” nhan sắc của mình.

Xem thêm

Review sách