0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Học nuôi dạy con từ việc rèn thói quen tốt

16.08.2018

Nếu không thích ứng và sẵn sàng tạo những thói quen, lối sống mới trước khi bước vào vai trò làm cha mẹ, những bậc phụ huynh sẽ gặp khó khăn trong quá trình giáo dưỡng con cái. Khi đó, chắc chắn là việc cảm nhận niềm hạnh phúc khi được đồng hành cùng những sinh linh nhỏ bé cũng sẽ chẳng dễ dàng.

Chưa có một thống kê cụ thể nhưng trong đời sống hiện đại, thực tế, không quá khó để chứng kiến những ông bố, bà mẹ stress với những thiên thần nhỏ của mình. Theo Hữu Diệu Khoa - Giám đốc viện giáo dục Shichida Việt Nam, so với thế giới, cha mẹ Việt có những thói quen rất khác biệt khi nuôi dạy con. Chúng có thể kế thừa từ thế hệ khác truyền lại, cũng có thể do hoàn cảnh sống hay tác động từ môi trường xã hội xung quanh. Vì điều này mà gần như, rất ít người chú ý, mình đang gây ảnh hưởng đến con trẻ thế nào. Với những người ý thức điều đó thì thách thức cho họ lại là chuyện, không biết phải bắt đầu từ đâu.

Trong tập sách 70 thói quen tốt trong việc nuôi dưỡng con theo phương pháp Shichida, giáo sư Shichida, người khai sinh phương pháp dạy con người Nhật Bản khẳng định, hình ảnh đứa con cũng chính là hình ảnh cách nuôi dạy con của cha mẹ. Để có thể tạo nên một đứa trẻ phát triển tốt thể chất lẫn tinh thần, tính cách, người làm cha mẹ, buộc phải có những nghiên cứu bài bản và bắt đầu bằng chính việc thiết lập cho mình những thói quen dạy con đúng đắn. Và, thói quen đầu tiên, quan trọng hơn hết thảy, là phải hiểu được nuôi dạy con là niềm vui và hạnh phúc. “Khi tâm hồn cha mẹ tràn ngập những xúc cảm tiêu cực thì không thể nào cảm nhận được hạnh phúc khi được nuôi dạy con”, giáo sư Shichida chia sẻ.

Niềm vui khi được nuôi dạy con có thể ví như một đặc ân, một món quà từ tạo hóa. Biết ơn cuộc đời đã cho mình may mắn sở hữu niềm vui này, chuyện những người người làm cha, làm mẹ sẽ cùng con rèn luyện bản thân để có thể trở thành bạn đồng hành, thành người dẫn lối và thành điểm tựa giúp con khai mở những tố chất thiên tài bên trong cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Chắt lọc tất cả những thói quen có tác động tích cực đến việc dạy con trong một thời gian khá dài, đồng thời bỏ thời gian trao đổi trực tiếp với rất nhiều phụ huynh có con em thành đạt, ở nhiều hoàn cảnh khác nhau… để có thể viết nên 70 thói quen tốt trong việc nuôi dưỡng con, giáo sư Shichida định hướng từ đầu, rằng tập sách không chỉ cung cấp lý thuyết về nuôi dạy trẻ mà gần như là một cẩm nang “cầm tay chỉ việc”. Trong 7 chương sách, chia theo từng chủ đề như: Dạy con biết phấn đấu; Để con học giỏi; Dạy con năng lực sáng tạo; Dạy con sống có trách nhiệm… ông cung cấp cho người đọc cách thức để giúp con có những nếp hành vi tốt, từ đó, gieo mầm cho những nhân cách tốt đâm chồi, nảy lộc.

Như một người bạn thủ thỉ, sẻ chia kinh nghiệm với bạn mình, những kiến thức trình bày trong tập sách được truyền tải bằng thứ ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, đôi khi đến mức tỉ mỉ. Lồng vào đó, là những tình huống thực tế, những câu chuyện có thật để người đọc, từ đó rút ra được giải pháp phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình. Sách khép lại bằng kết thúc có hậu của một bà mẹ đau khổ suốt thời gian dài vì đứa con của mình không ngoan với thông điệp được gửi đi sâu sắc: “Khi cha mẹ thay đổi, con sẽ thay đổi”.

Nhân chi sơ, tính bổn thiện. Con trẻ sinh ra vốn là một tờ giấy trắng và người làm cha, mẹ sẽ chẳng đi theo con suốt cả cuộc đời. Vậy nên, để trang giấy ấy có thể tự mình kể nên những câu chuyện đẹp đẽ, điều cần hơn cả là vẫn là thái độ của me, cha - người cầm bút, phác thảo những lề lối đầu tiên. Sẽ là quá lời nếu nói rằng, 70 thói quen tốt trong việc nuôi dưỡng con theo phương pháp Shichida là một cẩm nang hoàn hảo cho cha mẹ Việt nuôi dạy con bởi quan niệm của mỗi dân tộc vẫn có những điểm khác biệt. Tuy nhiên, có thể nói, đây chính là tài liệu tham khảo sát thực và gần gũi nhất để các bậc phụ huynh có được cái nhìn cụ thể về người Nhật đã và đang nuôi dạy con thế nào để có thể tạo nên những con người nhân văn, đầy tính kỷ luật, tôn trọng các giá trị sáng tạo và tinh thần quật cường, không sợ khó, sợ khổ… như thế.

Trong chừng mực đó, tác phẩm này xứng đáng được đón nhận và trở thành món quà ý nghĩa cho những người chuẩn bị hay đã bước vào hành trình làm cha, làm mẹ.

Review sách