0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Khám Phá Những Câu Hỏi Về Sự Sống Cùng Trẻ Qua Danh Ngôn

31.01.2019

“Ngày hôm nay cũng là một ngày trong cuộc đời bạn” là câu nói nổi tiếng của Yukichi Fukuzawa – người đã có nhiều tác động lên tư tưởng người dân nước Nhật giai đoạn Duy Tân. Hãy sống cho thật đủ đầy mỗi ngày bởi hôm nay chỉ trôi qua đúng một lần chính là thái độ sống mà ông luôn đề cao.

Để có thể giúp con trẻ hiểu được giá trị sống cao đẹp ấy, Ryota Hosoya - cố vấn Bệnh viện Quốc tế St. Luke - đã cho ra đời bộ sách Hiểu Về Sự Sống. Đây sẽ là nơi ông đưa trẻ bước vào thế giới của những câu hỏi về sự sống và làm quen với lối tư duy tiến bộ của người xưa qua những câu danh ngôn trong từng tập: Sự Sống Bắt Đầu Từ Đâu?, Sự Sống Có Khi Nào Kết Thúc? và Sự Sống Vì Sao Quý Giá?.

Sau trải nghiệm thực tế nơi chiến trường, nhà văn Ernest Hemingway đã rút ra rằng: “Cho dù có đi đâu, bạn cũng không thể chạy trốn khỏi chính mình”. Đây cũng là một trong những bài học mà Ryota Hosoya muốn truyền tải cho trẻ qua Sự Sống Bắt Đầu Từ Đâu?. Vì sao các thành viên trong gia đình lại có nét giống nhau? Đó là bởi trẻ khi được sinh ra sẽ mang một nửa ADN của bố và một nửa của mẹ. Tuy vậy, cách sắp xếp ADN của mỗi người sẽ khác nhau, ngay ở các cặp song sinh, nên chúng ta vẫn là những cá thể đặc biệt và duy nhất.

Chính nhờ lối suy nghĩ “Giấc mơ của bạn vẫn sẽ sống ngay cả khi bạn đã chết đi” mà nhà thiết kế Coco Chanel tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp thời trang thế giới. Ước mơ là thứ sẽ sống mãi, nên việc có ước mơ là rất quan trọng. Trong Sự Sống Có Khi Nào Kết Thúc?, Ryota Hosoya đã dành một phần sách để minh chứng cho sự hiện diện của chúng ta là còn mãi thông qua những tấm ảnh cũ hay món đồ mà ta làm ra. “Kế nghiệp” cũng là một cách để ta ghi nhớ đến thế hệ trước và tiếp tục gìn giữ những di sản họ đã để lại.

Để hiểu về sự sống một cách toàn diện, ta ngoài cho trẻ nhận biết sự sống bắt đầu thế nào và kết thúc ra sao cũng cần để trẻ nhận thức sự sống của vạn vật đều quý giá. Đó cũng là lý do Ryota Hosoya bổ sung vào bộ sách của mình quyển Sự Sống Vì Sao Quý Giá?. Dựa trên câu nói: “Cuộc sống thú vị nhất là khi được sống vì người khác” của nhà văn Helen Keller, bác sĩ Ryota Hosoya đã lý luận: thân thể và trái tim của con người là những thứ rất dễ bị tổn thương. Khi ta bắt nạt ai đó, họ sẽ bị tổn thương về thể xác lẫn tinh thần, sẽ cảm thấy cuộc sống thật đau khổ và chán chường. Điều đó đồng nghĩa với việc ta đã làm tổn thương sự sống của họ.

Danh ngôn là một trong những cách hiệu quả trong việc tạo ra không gian tư duy để trẻ và các bậc phụ huynh cùng nhau đào sâu vấn đề, tháo gỡ vướng mắc. Qua mỗi tập trong bộ sách Hiểu về sự sống, trẻ sẽ làm quen với các danh ngôn mới để mở ra những buổi thảo luận sôi nổi cùng bố mẹ, bạn bè và thầy cô.

 

HIỂU VỀ SỰ SỐNG

Thu gọnXem thêm

Con sinh ra từ đâu, vì sao con lớn lên, con trông giống ai hơn và vì sao ông bà lại không ở bên chúng ta mãi mãi…là những câu hỏi mà hầu như phụ huynh nào cũng từng nghe con trẻ thắc mắc về thế giới rộng lớn này. Không phải phụ huynh nào cũng có đủ kiên nhẫn, hiểu biết để giải đáp cho trẻ. Tác giả bộ sách Hiểu về sự sống Ryota Hosoya – một bác sĩ với lòng yêu trẻ nhiệt thành và kinh nghiệm làm việc lâu năm tại bệnh viện Quốc tế St Luke sẽ giúp các em hiểu về sự sống qua 3 tập sách: Sự sống bắt đầu từ đâu?, Sự sống có khi nào kết thúc?, Vì sao sự sống lại quý giá?.

Xem thêm

Review sách