0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Những quyển sách hay cho ngày 20-11

20.11.2015

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các đơn vị làm sách trong nước đã giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm thú vị về nhà giáo.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các đơn vị làm sách trong nước đã giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm thú vị về nhà giáo.

Được chờ đợi từ rất lâu nhưng đến cận ngày 20-11 năm nay, tác phẩm Từ bục giảng đến văn đàn - Chân dung 25 người thầy (NXB Trẻ) của nhà giáo, PGS-TS Trần Hữu Tá mới có thể đến tay bạn đọc. Tác phẩm giới thiệu 25 nhà giáo nổi bật trong lịch sử Việt Nam từ thế kỷ 19 đến nay, chính xác là từ Trương Vĩnh Ký, Dương Quảng Hàm, Đặng Thai Mai đến những Trần Bạch Đằng, Văn Tâm, Phong Lê… Tác phẩm được chờ đợi bởi tác giả Trần Hữu Tá cũng là một nhà giáo.

Trong phần lời bạt, GS-TS Huỳnh Như Phong đánh giá tác phẩm của nhà giáo Trần Hữu Tá đã cố gắng tái hiện các nhân vật nhà giáo đúng nhất với vai trò của họ. Do biến thiên của lịch sử, nhiều nhà giáo đã bị cuốn vào những chọn lựa, những câu hỏi gay cấn của cuộc sống. Đặc biệt, do là nhà giáo dạy văn, nhà giáo cầm bút nên họ rất khó để giữ một thái độ thuần túy văn chương, học thuật mà luôn đụng chạm đến thời sự. Và vì thế, cũng là người “từ bục giảng đến văn đàn”, cái nhìn của PGS-TS Trần Hữu Tá đã thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông trước những gian truân mà nhiều nhân vật mắc phải, thể hiện sự cảm phục với những đóng góp của họ với văn hóa, giáo dục Việt Nam.

Cuốn sách Mái trường thân yêu do NXB Tổng hợp TPHCM liên kết cùng Công ty Văn hóa Trí Việt (First News) thực hiện lại có sự thể hiện khác biệt. Thực tế cuốn sách này gồm 2 tác phẩm hợp lại, phần đầu là tác phẩm Mái trường thân yêu của nhà giáo Lê Khắc Hoan. Đây là cuốn sách đã ra mắt lần đầu năm 1964 và tạo nên một hiện tượng vào ngày ấy. Mái trường thân yêu đã tái bản 11 lần, đoạt giải thưởng Sách hay năm 2011. Trong lần tái bản này, First News đã gửi đến bạn đọc một ấn bản đặc biệt với hình minh họa tái hiện ngôi trường của hơn nửa thế kỷ trước, gợi cho những ai đã từng trải qua thời kỳ đó những kỷ niệm khó quên và giúp bạn đọc hôm nay hiểu hơn về một thời đã qua.

Không phải ngẫu nhiên đi song hành với Mái trường thân yêu lại là tác phẩm Thầy giáo của những học sinh giỏi toán. Nếu Mái trường thân yêu nhắc về thầy cô giáo của một thời chiến tranh thì Thầy giáo của những học sinh giỏi toán của tác giả Đỗ Quốc Anh lại là con người của hiện tại. Hẳn nhiều người đã biết đến GS Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago), GS Vũ Hà Văn (ĐH Yale), TS Hoàng Lê Minh (Viện trưởng Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số)… nhưng ít ai biết họ có cùng một người thầy là PGS-TS-NGND Tôn Thất Thân, người mà các học trò đều gọi trìu mến là thầy Tôn Thân.

GS Ngô Bảo Châu có viết: “Sau hơn 30 năm nghĩ lại, tôi thấy mình quả là có nhiều may mắn, một trong những may mắn lớn nhất là được làm học sinh khóa cuối cùng của thầy Tôn Thân ở Trường Trưng Vương”. Thầy Tôn Thân qua ngòi bút của tác giả Quốc Anh đã khắc họa rõ nét chân dung của một thế hệ thầy trò đã làm nên kiểu dạy toán, học toán đặc sắc…

TƯỜNG VY
Nguồn sggp.org.vn

Review sách