0
Chưa có sách nào trong giỏ hàng

Review sách

Nơi nào có ý chí - nơi đó có con đường

26.11.2021

Đã bao giờ ý nghĩ từ bỏ một việc gì đó xuất hiện trong đầu bạn hay chưa? Thông thường điều này đi kèm với lý lẽ rằng việc này quá khó hay không phù hợp với năng lực của mình. Hoặc ý nghĩ này xuất hiện khi những người xung quanh tỏ ra không tin tưởng, đồng thời lại có quá nhiều rào cản trong cuộc sống.

Chúng ta từng nghe rất nhiều câu chuyện về sự quyết tâm và ý chí sắt đá tạo ra thành công. Những con người thành công thường có ý chí ham học hỏi không ai cản nổi, hay theo đuổi một lý tưởng và đam mê không nói bằng lời. Sức mạnh từ sự quyết tâm bên trong họ lan tỏa và thắp sáng rực rỡ cho vẻ đẹp nhân loại.

Cuốn sách Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường đề cập tới việc cuộc đời của một con người được quyết định bởi ý chí của bản thân chứ không được định đoạt bởi số phận. Có ý chí chưa chắc đã thành công, nhưng để thành công thì ý chí là yếu tố bắt buộc. Lo sợ thất bại hay đắn đo về suy nghĩ bỏ cuộc là biểu hiện hết sức bình thường của một người khi làm bất kỳ việc gì, bởi ngay cả những người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng, họ cũng đều ít nhiều trải qua những giai đoạn như vậy.  

Khi tác giả nói về nhà văn Noreen, cô viết: “Noreen viết rất đều tay và tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu các truyện ngắn của mình. Tuy nhiên, một năm rưỡi qua đi mà vẫn không có tác phẩm nào được xuất bản. Cô bắt đầu nản và tự hỏi liệu mình có đang cố gắng vô ích không. Ở những thời điểm quyết định như thế này, người ta phải lựa chọn: hoặc từ bỏ ước mơ, hoặc tiếp tục “chiến đấu” bằng tất cả nghị lực và ý chí để thực hiện được ước mơ ấy. Noreen quyết định sẽ không ngừng lại”. Hay khi nói về Dick và Judy - bậc cha mẹ phi thường nuôi người con khuyết tật của mình, tác giả Cynthia Kersey viết: “Việc học cách sống cùng một đứa con tàn tật là điều hầu như vượt quá khả năng của bất kỳ bậc cha mẹ nào. Nhưng Dick và Judy không giống như những bậc cha mẹ bình thường khác, họ muốn chứng minh rằng “khuyết tật” chỉ là những thử thách cần phải chinh phục, chứ không phải là những rào cản không thể vượt qua.”.

Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường tóm tắt câu chuyện của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn. Dù cho những cuộc đời ấy có lúc xuất hiện mảng màu không mấy tươi sáng, nhưng họ có sự ủng hộ và giúp đỡ từ gia đình, bạn hữu. Ngoài ra, sự ủng hộ lớn nhất đến từ chính bản thân họ, giúp họ vượt qua những rào cản cá nhân như sự tự ti, thái độ sống thiếu tích cực.

Trước khi J.K.Rowling nổi tiếng với Harry Potter, Kemmons Wilson nổi tiếng với chuỗi khách sạn Holiday Inn, Linda Bremmer sáng lập Love Letters Inc..., họ đều là những người bình thường, với những gánh nặng, những lo toan về khoản nợ hay chi phí sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí họ đang rơi vào tận cùng của đau khổ, đói nghèo và bệnh tật. Quyền năng “phù thủy” duy nhất mà họ có là sự quyết tâm thay đổi đã biến những con người ấy thành: “Người sắt Kansas”, “Bộ óc vĩ đại”, “Tỷ phú đầu tiên bằng nghề viết sách”.

Cuốn sách được chia thành 26 câu chuyện nhỏ. Mở đầu bằng cuộc bộ hành của ý chí, nơi Legson Kayira xuất phát từ bộ lạc của mình ở châu Phi sang Mỹ tìm con đường học vấn. Câu chuyện chắp cánh đưa nhân loại bay lên của anh em nhà Wright được tác giả Cynthia Kersey đặt ở phần cuối của cuốn sách. Mỗi câu chuyện đều tái hiện sự khó khăn, thử thách trong cuộc đời của những con người ấy, và đồng thời cũng là những thông điệp tiếp thêm sức mạnh mà tác giả muốn gửi đến độc giả trong hành trình sống của mỗi người. 

Không giáo điều, không răn dạy, tác giả Cynthia Kersey đưa ra những câu chuyện để người đọc tự vấn và suy ngẫm, tự rút ra cho mình kinh nghiệm và khuyến khích mọi người có ý chí mạnh mẽ để chiến đấu với nghịch cảnh.

Với giọng văn mộc mạc, cốt truyện rõ ràng cùng lời kể sinh động, độc giả sẽ cảm thấy gần gũi và tìm kiếm được câu trả lời cho những điều mà mình băn khoăn trong câu chuyện của nhiều người nổi tiếng như: nhà văn Noreen Ayres; nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội Helen Keller; nhà khoa học Stephen Hawking. Tác giả còn muốn cho người đọc thấy rằng: Tất cả chúng ta đều có thể làm nên kỳ tích từ ý chí kiên định và quyết tâm không thể lay chuyển. 

 

Theo thời báo Doanh nhân Sài Gòn.
 
 

 

NƠI NÀO CÓ Ý CHÍ NƠI ĐÓ CÓ CON ĐƯỜNG

Thu gọnXem thêm

Có bao giờ bạn vượt qua những khó khăn, thách thức lớn lao trong cuộc sống, vượt qua chính bản thân mình bằng ý chí và nghị lực chưa? Bạn sẽ tìm thấy những tấm gương thành công, những con người có nghị lực và ý chí phi thường, họ đã thực hiện và vượt qua được những điều tưởng chừng như không thể.

Xem thêm

Review sách